Thắng nước hàng kho thịt cá: Cho nước hay cho đường trước, nhiều người làm sai nên bị đắng, màu không đẹp

( PHUNUTODAY ) - Làm đúng cách, nước hàng sẽ lên màu đẹp, có mùi thơm và không bị đắng.

Nước hàng được dùng để tạo màu, hương vị cho các món ăn. Nguyên liệu chính để làm nước hàng là đường. Bạn có thể mua nước hàng bán sẵn tại các cửa hàng, siêu thị. Tuy nhiên, làm nước hàng tại nhà vừa đơn giản, sạch sẽ lại thơm hơn rất nhiều.

Thông thường, nhiều người sẽ đổ đường vào chảo rồi đun nóng cho đường tan chảy tới khi có màu cánh gián mới cho nước vào. Tuy nhiên, theo đầu bếp, khi thắng nước hàng, bạn không nên cho đường trực triếp vào chảo như vậy.

Mẹo thắng nước hàng kho thịt cá: Không cho đường trực tiếp vào chảo

Đầu tiên, bạn hãy cho một ít nước vào chảo rồi thêm đường trắng hoặc đường phèn.

thang-nuoc-hang-02

Điều quan trọng để nước hàng lên màu đẹp và không bị đắng chính là điều chỉnh lửa hợp lý. Nếu để lửa lớn, đường dễ bị cháy, lửa nhỏ thì đường kết tụ. Nên đun lửa vừa để đường tan chảy và tạo thành màu đẹp.

Khi đun, hãy dùng đũa hoặc muôi gỗ đảo liên tục cho đường tan hết.

Đường bắt đầu ngả sang màu hơi vàng và có bọt lớn nổi lên rồi dần chuyển sang màu cánh gián. Lúc này có thể tắt lửa.

Nhiệt độ của đường vẫn còn nóng nên phải tiếp tục đảo cho đường không bị khét, đắng.

Sau khi tắt bếp và đảo thêm khoảng 1 phút, hãy đổ một lượng nước sôi thích hợp vào. Lưu ý, không sử dụng nước lạnh vì như vậy đường sẽ bị cứng lại.

thang-nuoc-hang-01

Sau khi thêm nước, hãy bật bếp ở lửa nhỏ và đun cho sôi. Lúc này, nhiều bọt lớn sẽ nổi lên. Dùng đũa đảo đều tay cho đến khi hết bọt hoàn toàn và nước hàng có màu đỏ sẫm thì tắt bếp. Để chảo ra ngoài cho nước hàng nguội là có thể dùng để nấu ăn.

Nước hàng sau khi để nguội đem đi ướp thịt cá. Phần chưa dùng đến có thể cất vào lọ đậy nắp kín và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Mẹo thắng nước hàng kho thịt cá: Không dùng nước

Bạn cũng có thể không dùng nước mà vẫn thắng được nước hàng. Thay vì dùng nước, bạn sẽ sử dụng dầu ăn. Cho dầu ăn và đường vào chảo theo tỷ lệ 10:3. Cách này tương đối nhanh, dù đường trắng hay đường phèn đều có thể nhanh chóng đổi màu. Lưu ý điều chỉnh nhiệt độ vừa phải để tránh đường bị cháy.

thang-nuoc-hang-03

Sau khi cho dầu và đường vào chảo, bạn hãy để lửa nhỏ. Dùng đũa đảo liên tục cho đường tan chảy và không bị cháy. Đường sẽ dần dần chuyển từ màu vàng nhạt sang màu đậm hơn rồi sang đỏ nâu. Khi đó, bạn có thể thêm nước hoặc cho thức ăn vào đảo luôn cùng nước hàng.

Theo:  xevathethao.vn copy link