Dùng nước lã ngâm măng khô là sai: Nên dùng thứ nước này giúp măng mềm nhanh, sáng màu

( PHUNUTODAY ) - Canh măng khô nấu xương là món ăn cổ truyền của nhiều gia đình khi Tết đến. Nhưng bạn đã biết cách sơ chế măng thế nào để măng mềm, sáng màu, khi nấu không nhạt hay chưa.

Măng khô nấu xương heo là món ăn ngon lành, rất thích hợp vào ngày Tết. Ngay cả khi thờ cúng, nhiều gia đình cũng luôn có một bát canh xương măng.

Tuy nhiên măng khô nếu không biết cách xử lý sẽ có màu đen, cứng, khô, không ngon. Để khắc phục nhược điểm này, thay vì ngâm bằng nước lã thông thường, bạn hãy ngâm măng khô bằng nước vo gạo.

Nước vo gạo sẽ giúp măng rất nhanh mềm, sáng màu, làm sạch các chất độc còn sót lại trong măng.

22

Cách ngâm măng khô với nước gạo

Măng khô mang rửa sạch bụi bẩn. Sau đó cho măng khô vào ngâm khoảng 6-8 tiếng để nở mềm. Theo kinh nghiệm dân gian, người ta hay ngâm măng khô bằng nước vo gạo. Bạn có thể thay nước ngâm măng 2-3 lần để lọc sạch vị đắng còn sót lại.

Vớt măng đã ngâm mang ra rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi. Sau đó gạn nước và cho nước khác vào tiếp tục ninh mềm trong 1 tiếng đồng hồ.

4

Vớt măng đã mềm cho ra rổ, để ráo nước. Xé nhỏ cái măng thành sợi để sẵn sàng chế biến các món ăn khác nhau như: canh măng khô ninh xương, măng khô xào...

Lưu ý: Nếu lỡ may lượng măng chuẩn bị quá nhiều và không sử dụng hết, chị em có thể cho măng vào túi có khóa kéo và bảo quản trong tủ lạnh. Với cách làm này bạn có thể bảo quản măng chừng 1 tuần nếu ở ngăn mát và 1 tháng nếu ở ngăn đá.

Hướng dẫn cách làm canh măng khô nấu xương heo ngon

Nguyên liệu:

- Măng khô

- 1 cái móng giò heo

- Hành lá, hành khô

- Nước mắm, muối, hạt tiêu vừa đủ

Cách chế biến:

- Bước 1: Măng hoàn thành các bước ngâm, xé như hướng dẫn ở trên.

- Bước 2: Móng giò rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Sau đó đem luộc sơ trong nồi nước sôi có cho xíu muối, sau đó xả lại dưới vòi nước sạch.

- Bước 3: Cho móng vào nồi hầm, cho ít mắm vào cùng rồi đảo một lúc cho móng được ngấm vị.

- Bước 4: Tiếp đến, chế lượng nước đủ ăn vào nồi để nấu. Để nước sôi, bạn hớt sạch phần bọt váng ở xương tiết ra để nước canh được trong, ngon.

- Bước 5: Sau khi luộc măng xong để ráo nước rồi cho măng vào xào. Khi xào, nêm ít mắm và hạt nêm cho ngấm vị.

- Bước 6: Hớt xong bọt,  bạn cho phần măng xào vào nồi canh xương và tiến hành đậy nắp nồi áp suất để ninh nấu. Sau khi ninh khoảng 20, 30 phút thì canh măng sẽ mềm, nhừ.

5

Thả hành củ, rắc hành lá, mùi tàu thái nhỏ vào canh rồi múc canh măng khô móng giò ra bát thưởng thức.

Canh măng khô hầm xương là món ăn rất phổ biến trong những mâm cơm ngày Tết. Vị đậm đà, nóng hổi của canh măng khô hầm xương rất thích hợp cho bữa cơm những ngày Tết trời se lạnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link