7 món đồ cần loại ngay khỏi danh sách mua sắm bánh kẹo Tết vì ‘rất bẩn’ lại gây hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Thị trường bánh kẹo Tết rất đa dạng và rực rỡ sắc màu nên tâm lý nhiều người là nhìn gì cũng muốn mua. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn cẩn trọng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Kẹo dẻo không tem mác

Theo đầu bếp người Pháp đồng thời là nhà trị liệu dinh dưỡng Alain Braux thì gelatin – một loại protein có trong kẹo dẻo rất có thể được chiết xuất từ da, xương và các mô liên kết của động vật, điển hình là lợn và gia súc.

Nếu bạn mua các loại kẹo dẻo không có tem mác, không rõ nguồn gốc, chúng có thể chứa các thành phần không lành mạnh.

Bơ đậu phộng

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, một lọ bơ đậu phộng có thể sẽ chứa nhiều hơn một sợi lông của loài gặm nhấm và trung bình 30 mảnh côn trùng trên mỗi 100g.

Mức độ này được cho là không đến mức gây nguy hiểm nhưng với những người thường xuyên dị ứng thì nên cân nhắc kỹ trước khi dùng.

Các loại hạt bị mốc

Theo WHO, các loại hạt, ngô, đậu và lạc nếu bị mốc thường chứa một độc tố nguy hiểm tên là aflatoxin. WHO đã xếp độc tố này vào danh sách tác nhân gây ung thư nhóm 1. Nếu tiêu thụ thực phẩm có chứa aflatoxin trong thời gian dài có thể làm tổn thương tế bào gan và làm tăng tỷ lệ ung thư.

Vì vậy khi đi mua các loại hạt như hạt bí, hạt lạc, hạt hướng dương,… về ăn Tết bạn nên để ý tránh hạt mốc, hạt ăn có vị đắng.

Hướng dương có vỏ màu vàng

Khi mua hướng dương, nếu được thì bạn hãy nếm thử xem chúng có ngon không. Nếu không được nếm hãy chú ý quan sát vỏ của chúng. Hướng dương nếu có vỏ màu vàng thì rất có thể chúng sắp hỏng, đã tích trữ lâu ngày. Trong đó có thể phát triển một số vi khuẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất dinh dưỡng trong đó cũng mất dần.

Hạt dẻ cười có màu trắng đặc biệt

Hạt dẻ cười có vị ngon hấp dẫn. Tuy nhiên theo những người buôn bán đồ ăn lâu năm thì không nên mua hạt dẻ cười có màu sắc quá trắng.

Nguyên do là bởi hạt dẻ cười tự nhiên thường có màu vàng sậm chứ không trắng xóa. Hạt dẻ cười nếu quá trắng có thể đã bị tẩy trắng để trở nên thu hút hơn. Khi mua, bạn nên chọn hạt dẻ cười có màu vàng sậm, to, căng mọng, tươi và còn nguyên vỏ.

Hạt đã được thay đổi màu sắc hoặc hương vị

Các loại hạt đã được thay đổi màu sắc hoặc hương vị thường được bổ sung nhiều phụ gia, hàm lượng muối, đường tương đối lớn. Ăn quá nhiều trong dịp Tết sẽ không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên mua các loại hạt có màu sắc và hương vị tự nhiên.

Bim bim không nhãn mác

Dịp Tết nhiều gia đình mua bim bim về để phục vụ nhu cầu của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để bim bim có được mùi vị hấp dẫn như vậy thì các cơ sở sản xuất bim bim phải sử dụng rất nhiều chất phụ gia, phẩm màu.

Bên cạnh đó, các loại bim bim không nhãn mác có thể được chế biến từ các loại phụ gia không rõ nguồn gốc. Một số cơ sở sản xuất có thể sử dụng dầu chiên đi chiên lại làm biến đổi thành phần hóa học, phân hủy thành nhiều chất gây hại sức khỏe.

Nếu muốn mua bim bim tốt nhất chỉ nên mua loại đóng gói bao bì có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng.

Ngoài việc tránh mua các thực phẩm trên thì khi mua bánh kẹo Tết bạn cần lưu ý:

- Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, không hỏng mốc hay có mùi khó chịu.

- Chọn mua sản phẩm đã được cơ sở thực hiện tự công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

- Quan sát kỹ thông tin bao bì sản phẩm, phải có đầy đủ các nội dung về nhãn theo quy định.

- Thận trọng với các sản phẩm có màu sắc bắt mắt.

- Lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín, tránh mua phải hàng nhái kiểu dáng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link