Dùng thứ này để đánh răng: Cao răng bong sạch, hôi miệng kinh niên cũng đỡ hẳn

( PHUNUTODAY ) - Để làm sạch cao răng tại nhà, bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong bếp.

Cao răng còn gọi là vôi răng, là sự tích tụ của các mảnh vụn thức ăn giữa nướu mà mặt răng. Cao răng có thể có màu hơi vàng hoặc hơi nâu.

Ngoài vấn đề thẩm mỹ, cao răng có thể gây ra nhiều vấn đề răng miệng khác như hôi miệng, tăng nguy cơ viêm nướu, sâu răng...

Để loại bỏ cao răng một cách tự nhiên, bạn cần có thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách. Hãy đánh răng sau mỗi bữa ăn hoặc ít nhất 2 lần/ngày. Dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày để ngăn ngừa sự xuất hiện của cao răng.

Ngoài ra, có một số biện pháp sử dụng nguyên liệu tự nhiên giúp bạn giảm thiểu cao răng ngay tại nhà.

Dùng muối và chanh

Muối là nguyên liệu có tác dụng khử khuẩn, chống sâu răng, hạn chế hôi miệng. Bạn có thể dùng muối kết hợp với chanh để giúp làm sạch cao răng.

Hãy lấy một chút muối và nước chanh trộn đều với nhau và chà lên khắp mặt răng trong 2-3 phút. Dùng lưỡi đẩy hỗn hợp này đi khắp khoang miệng, chạm vào các kẽ răng rồi súc miệng.

cach-lam-sach-cao-rang-01

Bạn cũng có thể pha loãng nước ép của nửa quả chanh với khoảng 100ml nước. Sau đó, dùng nước này để súc miệng trước khi đi ngủ. Nhổ bỏ nước chanh và súc miệng thật kỹ với nước sạch một lần nữa.

Lưu ý, nước chanh có chứa axit có thể làm yếu và hỏng men răng. Do đó, bạn không nên lạm dụng chanh trong việc làm sạch và làm trắng răng. Chỉ nên dùng cách này tối đa 1 lần/tuần.

Rau mùi tây

Rau mùi tây được sử dụng nhiều trong các công thức nấu ăn. Nó có thể giúp bạn chống lại sự tích tụ cao răng.

cach-lam-sach-cao-rang-02

Hãy lấy khoảng 20 gram lá mùi tây rửa sạch và đem xay nhỏ. Trộn lá mùi tây đã xay với một chút nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Bôi hỗn hợp này lên toàn bộ răng và để khoảng 5 phút.

Sau đó, súc miệng nhiều lần với nước cho sạch.

Dùng baking soda

Lấy bàn chải ướt nhúng vào baking soda và chải răng như khi làm với kem đánh răng. Thực hiện nhẹ nhàng trong vòng 2 phút rồi súc miệng thật sạch. Làm cách này 1 lần/tuần, bạn sẽ thấy răng sạch và trắng sáng hơn.

Để tăng hiệu quả, bạn có thể kết hợp baking soda với nước chanh hoặc giấm. Hòa baking soda với một ít muối ăn, một chút nước và vài giọt giấm trắng/nước cốt chanh để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Dùng bàn chải lấy hỗn hợp này và chà lên răng rồi để khoảng 2 phút. Sau đó súc miệng bằng nước sạch.

Sử dụng trái cây

Một số loại trái cây có thể giúp bạn làm sạch răng và loại bỏ cao răng.

Bạn có thể lấy dâu tây cắt lát và chà trực tiếp lên răng. Loại trái cây này có thể giúp bạn làm sạch răng hiệu quả.

cach-lam-sach-cao-rang-03

Dùng vỏ chuối (mặt trong của vỏ chuối) chà trực tiếp lên răng khoảng 2-3 phút cũng giúp chăm sóc răng miệng tốt hơn, loại bỏ cao răng. Vỏ chuối chứa các khoáng chất như mangan, kali.. giúp răng khỏe mạnh, trắng sáng hơn.

Lạc sống

Hãy lấy vài hạt lạc sống và nhai trong miệng cho đến khi chúng tiết ra dầu (không nuốt). Dùng bàn chải chà xát phần lạc đã nhai như khi bạn đánh răng với kem đánh răng. Sau đó, súc miệng thật kỹ với nước sạch. Mỗi tuần áp dụng cách này khoảng 2 lần để đạt hiệu quả như mong muốn.

cach-lam-sach-cao-rang-04

Lưu ý, những cách nêu trên sẽ giúp bạn ngăn chặn sự hình thành của mảng bám trên răng và có tác dụng với những trường hợp bị bám vôi răng nhẹ hoặc cao răng chưa bám chặt vào răng. Những trường hợp cao răng hình thành nhiều và lâu ngày thì vẫn cần đến gặp nha sĩ.

Dù sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nhưng bạn cũng không nên lạm dụng các cách trên để làm sạch bởi nó có thể làm mòn men răng, tăng nguy cơ viêm lợi, viêm nha chu hoặc khiến răng bị nhạy cảm hơn, dễ ê buốt...

Theo:  xevathethao.vn copy link