Đừng vứt vỏ quýt, hãy ngâm với giấm bạn sẽ thấy công dụng bất ngờ nhà ai cũng cần tới

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn quýt chúng ta thường vứt vỏ nhưng thực ra chúng có rất nhiều công dụng với sức khỏe.

Vỏ quýt tưởng chừng là thứ vứt bỏ không ăn được nhưng thực ra biết cách sử dụng thì vỏ quýt có rất nhiều công dụng, thậm chí công dụng quý báu với đời sống hàng ngày. 

Mỗi lần ăn quýt bạn hãy để vỏ phơi khô hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh chúng sẽ khô dần. Vỏ quýt khô mà ngâm với giấm trắng sẽ cho hỗn hợp có tác dụng làm sạch vết dầu mỡ bám trên quần áo một cách hiệu quả. Dung dịch giấm trắng và vỏ quýt còn mang lại nhiều công dụng trong đời sống hàng ngày trong khi làm chúng rất dễ theo cách: Cho vỏ quýt, giấm trắng và đường trắng vào trong hũ thủy tinh sao cho giấm ngập vỏ quýt, không để vỏ quýt nổi trên mặt nước giấm. Bạn cất hỗn hợp vào tủ mát vài ngày là có thể dùng được.

Khi giặt quần áo, bạn chỉ cần đổ quần áo đã chuẩn bị trước đó vào chậu, cho dung dịch vỏ quýt ngâm với giấm trắng vào chậu đồ và giặt trực tiếp bằng tay. Bằng cách này, sau khi giặt, vết dầu mỡ bám trên quần áo sẽ được làm sạch, quần áo lại có mùi thơm dễ chịu.

vo-cam-khu-mui

Hơn nữa vỏ quýt khô còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe: 

Vỏ quýt giúp giảm ho

Ho khiến bạn mệt mỏi khó chịu. Để giảm tình trạng này, bạn có thể uống trà vỏ quýt kết hợp gừng băm hay mật ong. Thức uống này giúp làm dịu triệu chứng ho, hỗ trợ long đờm, giúp hệ hô hấp thoải mái hơn. Bạn cũng có thể nhấm trực tiếp vỏ quýt, tinh dầu vỏ quýt loang trong cổ họng sẽ giúp giảm ho và khử mùi hôi răng miệng.

Vỏ quýt giúp gảm buồn nôn

Khi bạn đi tàu xe mà bị say hoặc khi bạn bị rối loạn tiêu hóa buồn nôn, hoặc bà bầu nghén buồn nôn thì có thể dùng vỏ quýt để giảm nôn. Mùi hương tinh dầu trong vỏ quýt có thể mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu cho một số người khi cảm thấy buồn nôn. 

Vỏ quýt phòng ngừa táo bón

Vỏ quýt có công dụng tăng cường tiêu hóa và giúp thông tiện tốt hơn. Vỏ quýt giúp giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu do ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, nước vỏ quýt cũng giúp cải thiện những triệu chứng khó chịu này. Đồng thời, vỏ quýt còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và tăng cường lưu thông khí huyết.

vo-quyt-cong-dung

Vỏ quýt giảm hôi miệng

Tinh dầu trong vỏ quýt có khả năng làm giảm thiểu và tiêu diệt các vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng. Bạn có thể nhâm nhi vỏ quýt giúp cho hơi thở giảm mùi. Bạn có thể nhấm nháp vài miếng vỏ quýt tươi cũng giúp giảm tình trạng này.

Giúp ngủ ngon giấc

Tinh dầu thơm của vỏ quýt giúp làm dịu tinh thần. Do đó khi đặt vỏ quýt ở đầu giường có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, giảm căng thẳng, giúp thư giãn tinh thần để ngủ ngon hơn. Để có giấc ngủ ngon và sâu hơn, bạn có thể sử dụng trà vỏ quýt, ngửi hương tinh dầu hoặc tắm ngâm với nước có bỏ thêm vỏ quýt tươi. Những biện pháp này tuy đơn giản nhưng nó mang lại hiệu quả cao.

Vỏ quýt làm mềm gót chân

Vỏ quýt có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin E và các dưỡng chất khác giúp làm mềm gót chân. Các loại vitamin này có công dụng giúp tái tạo và phục hồi lớp biểu bì của da, tăng cường sức khỏe cho làn da của bạn.

Vỏ quýt giúp món ăn ngon hơn

Vỏ quýt có thể cho vào trong một số món ăn để tạo hương thơm đặc trưng: vỏ quýt thái nhỏ trộn vào món trứng chiên, chả quýt, chả rươi... Vỏ quýt có thể thả vào nồi cơm khi đã cạn nước để tạo hương thơm, thả vào nồi canh xương thịt để tăng hương vị cho món ăn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link