Em bé "người vượn" có khối u khổng lồ được chỉ đạo phẫu thuật gấp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngay sau khi nắm được thông tin về trường hợp của em Ly Thị Lúa, cô bé cõng khối u khổng lồ trên lưng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã

Em bé "người vượn" cõng khối u khổng lồ trên lưng

Từ khi sinh ra, em Ly Thị Lúa đã phát hiện có khối u chỗ xương cụt. Em càng lớn, khối u cũng lớn dần, khối u phát triển nhanh to như trái bưởi, khiến chân em teo quắp lại, không đi được thẳng mà phải đi dùng tứ chi.

Trong căn nhà nhỏ xíu được ghép bằng ván, nằm ở đỉnh núi cao đến lưng trời thuộc dãy Ba Tiên, bà Vàng Thị Chủ (SN 1965, dân tộc Mông, ở thôn Giàng Trù A, xã Du Già, huyện Yên Minh, Hà Giang) mẹ của cháu Ly Thị Lúa (dân tộc Mông, SN 2006) khóc rưng rức khi kể về đứa con bất hạnh của gia đình mình.

Cháu Lúa chào đời năm 2006, phía xương cụt cháu Lúa đã có một cái u to bằng quả trứng gà. Đến năm Lúa được 2 tuổi, cái u cứ thế lớn theo dần, ngày một to hơn.

Mô tả ảnh.
Cái u khổng lồ trên người bé Lúa

Lo lắng bệnh tình của con, gia đình chị cũng đưa cháu đi chữa nhiều nơi, gom góp hết tiền bán lợn, bán bê được 2,4 triệu, bà Chủ bế Lúa đi khám bệnh.

Mặc dù đã được bác sĩ chích mủ, nhưng chiếc u chỉ xẹp xuống đôi chút, sau này lại lớn dần lên, sức khỏe của cháu Lúa cũng yếu đi nhanh chóng. Các bác sỹ nói, muốn chữa dứt điểm, chỉ có thể đưa cháu về Hà Nội làm phẫu thuật.

Hai mẹ con cô bé "người vượn" lạc lõng giữa chốn phồn hoa

Tối ngày 7/4, xe cấp cứu bệnh viện huyện Yên Minh đưa mẹ con cháu Lúa xuống viện Nhi Trung ương. Cõng đứa con có khối u khổng lồ ra khỏi xe, đôi mắt 2 mẹ con ngơ ngác nhìn xung quanh.

Có lẽ, cả đời người sống trên bản làng làm bạn với thiếu thốn, với cái đói, cái nghèo, mẹ con chị Chủ chưa bao giờ được chứng kiến cảnh người đông đúc và sự tráng lệ, phồn hoa nơi đô thị.

Sự xuất hiện của cháu Lúa khiến rất nhiều người không nén nổi tò mò. Chị Chủ không biết tiếng Kinh, nên mọi người nói gì chị vẫn bỡ ngỡ và ngơ ngác.

Thấy hoàn cảnh hai mẹ con chị đáng thương, nhiều người có mặt ở bệnh viện lúc đó đã biếu chị một số tiền, trong đó có cả các bác sỹ trong bệnh viện.

Cầm tiền trên tay, chắc đến lúc này mẹ bé Lúa cũng hiểu được phần nào những người lạ đang giúp 2 mẹ con. Vẻ mặt chị thể hiện sự bất lực về ngôn ngữ, bởi bà chẳng thể nói được câu tiếng Kinh nào.

Nhờ sự nhiệt tình giúp đỡ của cán bộ bệnh viện, mặc dù nhập viện khá muộn nhưng mẹ con Lúa được làm các thủ tục khám sơ bộ để nhập viện.

Mô tả ảnh.
Hai mẹ con bé Lúa được nhiều người giúp đỡ

Chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ y tế về trường hợp cháu Ly Thị Lúa

Ngay sau khi biết trường hợp khó khăn cùng bệnh tình của cháu Lúa, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Bệnh viện Nhi Trung ương tạo điều kiện phẫu thuật cắt bỏ khối u, hỗ trợ kinh phí để bệnh nhân Ly Thị Lúa được chăm sóc y tế tốt nhất và làm đầu mối kêu gọi các tổ chức từ thiện xã hội ủng hộ, hỗ trợ kinh phí ăn ở cho bệnh nhân trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị Giám đốc báo cáo ngay với Bộ Y tế để xem xét giải quyết .

Qua kết quả khám sàng lọc cho thấy khối u của cháu Lúa là do bị thoát vị dịch não tủy cần tiến hành phẫu thuật, tuy nhiên, gia đình cháu hiện đang rất khó khăn.

Theo  ghi nhận, hiện tại, cháu Lúa đang được điều trị kháng sinh để theo dõi tình trạng sức khỏe. Tình hình của cháu sẽ tiếp tục được thông tin.

Nữ bệnh nhân chết khi cấp cứu, người nhà
Nữ bệnh nhân chết khi cấp cứu, người nhà "vây" bệnh viện
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngay sau khi một nữ bệnh nhân tử vong bất thường trong quá trình cấp cứu, người nhà đã kéo rất đông đến bệnh viện và yêu cầu làm rõ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn