Khẳng định chắc chắn virus Zika khiến trẻ em mắc chứng teo não

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ CDC khẳng định chắc chắn virus Zika là thủ phạm gây ra chứng teo não.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng có mối liên hệ giữa chứng teo não và virus Zika, tuy nhiên không có bằng chứng xác thực. Những trẻ em sinh trong vùng dịch thường bị phát hiện có thể tích não nhỏ hơn bình thường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tư duy các em khi trưởng thành.

Giám đốc Trung tâm CDC - Tom Frieden khẳng định không còn nghi ngờ gì khi virus Zika chính là thủ phạm khiến rất nhiều em nhỏ ở Nam Mỹ mắc chứng teo não. 

CDC khẳng định virus Zika khiến trẻ em mắc chứng teo não
 Giám đốc Trung tâm CDC - Tom Frieden

Virus Zika được tìm thấy ở mô não, dịch tủy và nước màng ối ở những trẻ sơ sinh. Trung tâm y tế khắp các nước trên thế giới cảnh báo virus Zika có thể khiến trẻ sơ sinh teo não và khuyến cáo phụ nữ mang thai sử dụng thuốc xịt muỗi hoặc thuốc bôi tránh côn trùng, tránh vào những khu vực virus Zika lan tràn và tránh quan hệ tình dục.

Các nhà khoa học từ CDC hy vọng rằng phát hiện này sẽ giúp quan điểm của các nước và người dân về virus Zika thay đổi.

Ông Tom Frieden còn nói: “Chúng tôi rất cẩn thận khi thực hiện nghiên cứu này. Có mối liên hệ trực tiếp giữa virus Zika và chứng teo não”. Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ đã đăng tải kết quả nghiên cứu mới nhất trên tạp chí New England Journal of Medicine.

Phụ nữ mang thai cần chủ động phòng chống virus Zika

Phụ nữ mang thai khi siêu âm không thấy đầu nhỏ và bất thường về não thai nhi thì cần phải tiếp tục theo dõi, chăm sóc thai theo đúng quy định. Hẹn siêu âm sau mỗi tháng.

Trong trường hợp siêu âm có dấu hiệu nghi ngờ thai nhi bị đầu nhỏ hoặc bất thường về não cần đến cơ sở có khả năng chẩn đoán trước sinh để chẩn đoán xác định đầu nhỏ, cân nhắc việc tiến hành chọc ối hoặc thăm dò khác để sàng lọc bẩm sinh.

Phụ nữ dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết, các cặp vợ chồng, bạn tình đang sống tại vùng có dịch hoặc trở về từ vùng có dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế khám và tư vấn trước khi quyết định mang thai.  

Hiện chưa có vắc xin và thuốc đặc hiệu phòng tránh virus Zika nên việc người dân chủ động phòng chống dịch bệnh là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là việc tiêu diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tổ chức họp báo khẩn trước ngày Minh Béo hầu tòa 15/4
Tổ chức họp báo khẩn trước ngày Minh Béo hầu tòa 15/4
(Xã hội) - (Phunutoday) - Họp báo khẩn để đưa ra một thông báo quan trọng liên quan đến vụ danh hài Hồng Quang Minh (Minh Béo).
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn