Phạt 357 quan chức Trung Quốc trong vụ bê bối vắc xin

18:00, Thứ năm 14/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vụ bê bối cho thấy vắc xin không được trữ lạnh hoặc vận chuyển đúng chuẩn đến 59 cơ sở y tế.

Nhà chức trách Trung Quốc ngày 13-4 cho biết, cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ hàng loạt đối tượng liên quan đến đường dây buôn lậu vắc xin quy mô. Vụ việc đang gây ra làn sóng phẫn nộ trên khắp nước này.

Mô tả ảnh.
Trung Quốc trừng phạt các quan chức trong vụ bê bối vắc xin - Ảnh minh họa.

Tân Hoa Xã cho biết, đến nay đã có 192 trường hợp trong số này chức đã bị lập hồ sơ án hình sự. Vụ bê bối cho thấy vắc xin không được trữ lạnh hoặc vận chuyển đúng chuẩn đến 59 cơ sở y tế.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết 357 quan chức sẽ bị cách chức hoặc mất việc và 202 người trong số này đã bị bắt giam đến nay.

Vụ bê bối gây ra sự phẫn nộ khắp Trung Quốc trong thời gian dài. Chính quyền nước này cho biết sẽ thắt chặt thủ tục quản lý vắc xin.

Theo đó, vắc xin bất hợp pháp đã bị ghi nhận từ năm 2011, tới tháng 4-2015, hai phụ nữ bị bắt lượng vắc xin trị giá 88 triệu đôla. Tuy nhiên, chi tiết của vụ việc chỉ được công bố tháng trước khi nhà chức trách kêu gọi các nhà cung cấp vắc xin giúp lần theo dấu những người có nguy cơ thành nạn nhân.

Cụ thể, hồi tháng 2-2016, cảnh sát Trung Quốc công bố việc bắt 2 mẹ con bị tình nghi mua bán vắc xin hết hạn sử dụng hoặc kém chất lượng. Hai người này, ở tỉnh Sơn Đông, được cho đã cung cấp vắc xin cho nhiều tỉnh, thành từ năm 2010 và đã bán vắc xin với tổng trị giá 570 triệu nhân dân tệ, kéo theo đó là hàng loạt vụ bắt giữ khác. Các nghi phạm đang bị điều tra.

Vụ bắt giữ làm dấy lên lo lắng trong xã hội Trung Quốc về chất lượng những vắc xin đang được sử dụng cũng như trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc quản lý.

Nhà chức trách Trung Quốc cho hay, các loại vắc xin giả bao gồm bại liệt, viêm gan B, bệnh dại, vắc xin cúm cho trẻ em và người lớn.

Nắng nóng kéo dài đến hết tuần, nhiệt độ tới 38 độ C
Nắng nóng kéo dài đến hết tuần, nhiệt độ tới 38 độ C
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong ngày hôm nay, nắng nóng sẽ tiếp tục mở rộng ra các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất lên đến 38 độ C.
4 phụ vàng chết ngạt: Chủ hầm vàng bỏ trốn
4 phụ vàng chết ngạt: Chủ hầm vàng bỏ trốn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Công an điều tra huyện Nam Giang cho biết, chủ hầm vàng bị sập khiến 4 phu vàng tử vong đã bỏ trốn sau khi sự việc xảy ra.
Hà Nội: Phát hiện gần 5 tấn mỡ thối, ruồi nhặng bâu đầy
Hà Nội: Phát hiện gần 5 tấn mỡ thối, ruồi nhặng bâu đầy
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo các trinh sát, cơ sở này chứa số lượng lớn mỡ sống bốc mùi hôi thối nồng nặc, các bao tải mỡ vứt la liệt trên mặt đất, ruồi nhặng bu đầy.

 


 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Explus. Thái