Nguy hiểm chết người từ những loại khăn ướt bố mẹ dùng cho con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khăn ướt là sản phẩm được các bậc phụ huynh ưa chuộng để vệ sinh cho con. Tuy nhiên ít tai biết rằng, nó lại khiến trẻ gặp nguy hiểm khôn lường.

Khăn giấy ướt là sản phẩm được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hằng ngày và được các bậc phụ huynh ưa chuộng để vệ sinh cho con vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Trường Y, Đại học Connecticut (Mỹ), chất bảo quản có tên gọi methylisothiazolinone (MI) trong khăn ướt có thể gây phản ứng dị ứng nguy hiểm ở một số trẻ em.

Bé gái bị mẩn rát vùng miệng vì dị ứng chất bảo quản MI trong khăn ướt.

Các nhà nghiên cứu nhận định, nhiều trường hợp bị dị ứng khăn ướt nhưng vì triệu chứng thường bị chẩn đoán nhầm với những bệnh khác, chẳng hạn như eczema. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 6 trường hợp trẻ bị phát ban nghiêm trọng.

Trường hợp đầu tiên là một bé gái 8 tuổi bị nổi mẩn đỏ ở mặt và vùng mông. Cô bé đã được chữa trị bằng thuốc kháng sinh và steroid, nhưng sau mỗi lần chữa trị, các vết phát ban lại tái xuất hiện. Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng, bé gái có thể bị dị ứng. Mẹ của em cho biết, cô đã sử dụng khăn ướt để lau vùng miệng và mông của con.

Do từng đọc về trường hợp của một người đàn ông Bỉ bị dị ứng với chất MI trong khăn ướt trẻ em, nhà nghiên cứu Mary Wu Chang đã kiểm tra phản ứng dị ứng của bé gái với hóa chất này và kết quả thu được là dương tính. Đáng ngạc nhiên là, sau khi người mẹ ngưng dùng khăn ướt lau cho con gái, các mụn mẩn đỏ đã biến mất.

Trong 2 năm tiếp theo, thêm 5 đứa trẻ nữa được đưa tới trung tâm y tế với các triệu chứng mẩn đỏ tương tự. Trong mỗi trường hợp, vết phát ban biến mất ngay sau khi đứa trẻ không còn được lau chùi bằng khăn ướt nữa.

Theo tiến sĩ Robin Gehris thuộc Bệnh viện Đại học Pittsburgh (Mỹ), số trẻ em bị dị ứng chất MI đang tăng lên. Chuyên gia này cho rằng, đây có thể vì các hãng sản xuất đã tăng lượng hóa chất bảo quản trong sản phẩm khăn ướt trẻ em.

Chất MI được các chuyên gia nhận định là thủ phạm gây tình trạng nói trên có tên đầy đủ là Methylisothiazolinone, khi tiếp xúc với da có thể gây viêm da dị ứng cấp tính. Trong năm 2015, chất này cùng với paraben, cũng rất thường có trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm, đã bị Bộ Y tế đưa vào danh sách các chất cấm dùng trong sản phẩm mỹ phẩm. Chất MI thật ra không mới, do có tính kháng khuẩn mạnh nên nó thường được sử dụng làm chất bảo quản trong nhiều sản phẩm gốc nước như xà phòng nước, các sản phẩm chăm sóc tóc, kem chống nắng, mỹ phẩm, chất tẩy rửa, cũng như trong các sản phẩm vệ sinh ướt, bao gồm cả khăn giấy ướt. Tuy nhiên bằng quan sát và thử nghiệm của chính người sử dụng cũng như bằng các thử nghiệm tại bệnh viện, các chuyên gia khẳng định MI khi tiếp xúc với da, đặc biệt là da trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, gây ra những dấu hiệu phổ biến của ACD, hay viêm da tiếp xúc dị ứng.

Đó là chúng ta chưa kể đến nhiều loại khăn giấy ướt kém chất lượng còn chứa thêm nhiều chất tạo mùi kém phẩm chất và những chất có khả năng gây kích ứng, dễ dàng gây nấm da, viêm nhiễm...

Bất chấp khám phá trên, nhiều bác sĩ vẫn không khuyên các bậc phụ huynh nên ngưng dùng khăn ướt trẻ em. Bởi họ cho rằng, chúng rất thuận tiện, đặc biệt khi bạn đang phải di chuyển. Nhưng nếu ở nhà, tốt nhất cha mẹ nên sử dụng nước và chất tẩy rửa dịu nhẹ cho trẻ để giảm thiểu việc tiếp xúc với hóa chất gây dị ứng.

Người đàn ông bị xe tông rồi bỏ mặc cho đến chết bên đường
Người đàn ông bị xe tông rồi bỏ mặc cho đến chết bên đường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi gây tai nạn, người điều khiển xe máy đã bỏ chạy mặc nạn nhân giữa đêm khuya cho đến chết.
Hà Nội: Thực hư bé gái 2 tuổi bị 2 người bắt cóc, giấu trong áo
Hà Nội: Thực hư bé gái 2 tuổi bị 2 người bắt cóc, giấu trong áo
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thông tin bé gái 2 tuổi bị 2 người đàn ông lạ mặt bắt cóc giấu vào trong áo ở Hà Nội được chia sẻ rầm rộ trên mạng khiến dư luận xôn xao.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn