Em đi học 12 năm, chưa thấy giáo viên nào xấu cả!

07:10, Chủ nhật 15/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (PhunuToday)- Xét cho cùng dạy học cũng như bao công việc khác. Vì là một công việc và người ta cũng chỉ cần làm đúng phận sự của mình là được rồi. Chưa kể, mỗi lớp bây giờ toàn ít nhất 40-60 em học sinh, thì dù có tận tụy đến đâu cũng chỉ có giới hạn thôi.

Xét cho cùng dạy học cũng như bao công việc khác. Vì là một công việc và người ta cũng chỉ cần làm đúng phận sự của mình là được rồi. Chưa kể, mỗi lớp bây giờ toàn ít nhất 40-60 em học sinh, thì dù có tận tụy đến đâu cũng chỉ có giới hạn thôi. 

Mấy hôm nay, em thấy nhiều mẹ chê bai các thầy cô giáo. Người thì bảo bị cô giáo chủ nhiệm lớp con mắng sa sả vì nộp học phí muộn. Có chị lại cho rằng, đầu năm cô đã chê bai con để đề xuất đi học thêm. Lại có bạn cho rằng, thu nhập của nghề giáo giờ rất khủng, mà lương tâm nhà giáo lại ít đi.

Có thể, những trường hợp của các chị em đây rất đúng và là thực tế xảy ra. Song em nghĩ, các chị chỉ biết phần nổi của tảng băng thôi. Những giáo viên như thế thực sự em nghĩ là có. Nhưng 100 người may chỉ có một người mất nhân cách và ăn tiền đến vậy thôi các mẹ à.

Bản thân em không là nhà giáo và người nhà nhà em cũng không ai làm nghề giáo. Nhưng em thấy hiện còn rất nhiều người tâm huyết với nghề. Mà những điều ấy người ngoài nghành giáo dục khó nhận ra được bởi nó thầm lặng, tiếp nối từ ngày này qua ngày khác. Chắc chắn, những tấm gương ấy không thể giật gân nóng hổi như những tin về một số ít người là giáo viên nhưng có hành động không đúng với lương tâm người thầy.

Nói chung các mẹ ạ, là giáo viên không có tâm với nghề, thời nào cũng có cả. Và em thấy, các phụ huynh không thể nhìn vào việc dạy thêm của họ hoặc thu nhập khủng của họ từ việc dạy thêm mà bảo có tâm hay không có tâm ạ. Bởi nếu so sánh như vậy thì vô cùng lắm và lệch lạc nữa.

Xã hội thời nay đã khác thời xưa rất nhiều rồi. Ngày xưa giáo viên nghèo và cả xã hội đều nghèo. Nhưng ngày nay xã hội giàu có, văn minh hơn và cuộc sống của các giáo viên cũng được cải thiện chứ. Ngày nay giáo viên lịch sự hơn rất nhiều chứ. 

Em thấy quanh em là, các giáo viên bây giờ đâu có quá lộ liễu. Suốt 12 năm học phổ thông và 4 năm sinh viên, em chẳng thấy giáo viên nào xấu cả. Em thấy nực cười hơn khi các chị em còn để ý đến những tiết họ dạy, cho là muốn hết giờ sớm để nhanh chóng dạy ca khác.

Các chị em cứ nghĩ như thế này thì sẽ thông cảm được cho họ. Thực tế, xét cho cùng dạy học cũng như bao công việc khác. Vì là một công việc và người ta cũng chỉ cần làm đúng phận sự của mình là được rồi. Chưa kể, mỗi lớp bây giờ toàn ít nhất 40-60 em học sinh, thì dù có tận tụy đến đâu cũng chỉ có giới hạn thôi. Học sinh học không hiểu, cứ hỏi thẳng cô, em tin chắc cô nào cũng sẽ giảng lại thôi. Như vậy tận tình và nhiệt tình của các giáo viên như thế là đủ. Các chị em còn mong họ nhiệt tình đến thế nào nữa mới hài lòng ạ?

Còn việc họ dạy thêm là một việc theo em là đương nhiên. Các phụ huynh cũng cần hiểu không ai ép các phụ huynh phải cho con đi học thêm môn này môn kia hay cô này cô kia. Các phụ huynh có nhu cầu và đề nghị tha thiết thì các cô mới dạy. Nói thẳng ra là, chả cô nào ép được các phụ huynh cho con học thêm cả.

Còn giá của những buổi học thêm thì cũng có giá chung cả rồi. Đặc biệt, cô giỏi hơn thì có giá cao hơn. Chẳng lẽ các giáo viên phải không lấy tiền hay lấy thấp thì mới thể hiện là những người có tâm à?

Tóm lại, trước khi nhận xét, đánh giá hay trách cứ về các giáo viên, các phụ huynh học sinh hãy tự nhận xét và nhìn lại bản thân trước. Như học sinh, không học giỏi thì trách mình trước. Ai bảo học không giỏi, không chăm chỉ nên mới phải tìm lớp học thêm để học? Còn đừng bàn tán, nói xấu giáo viên.

Vài lời với các phụ huynh những ngày đầu năm học!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: