F0 đang không có triệu chứng mà phút trước phút sau đã cấp cứu: BS cảnh báo 3 dấu hiệu khẩn cấp

( PHUNUTODAY ) - Các triệu chứng phổ biến của Covid-19 được ghi nhận thông thường là sốt, ho, khó thở... tuy nhiên có nhiều F0 không hề có triệu chứng.

Tuy nhiên, không phải F0 không triệu chứng thì bệnh tình sẽ không nặng. Thực tế, dù ban đầu dù không triệu chứng thật, nhưng bệnh tình vẫn có thể trở nặng và nguy hiểm.

Giống như trường hợp của một bệnh nhân được chính bác sĩ trong bệnh viện dã chiến chia sẻ dưới đây.

Câu chuyện được Tống Hồ Tứ Phương - Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, công tác ở BV dã chiến thu dung và điều trị nCoV số 4 (huyện Bình Chánh, TPHCM) chia sẻ.

Theo bác sĩ Phương gì đơn vị này vừa xử trí cấp cứu và chuyển tuyến an toàn một F0 không có triệu chứng đột ngột trở nặng. Trường hợp này là nữ, có bệnh nền cao huyết áp, trước đó vẫn khỏe mạnh bình thường, nhưng đến trưa 13/7, bà đột nhiên cảm giác thở mệt.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được các bác sĩ hỗ trợ thở oxy qua mặt nạ, sau đó bà được chuyển tới phòng cấp cứu, thở oxy áp lực dương, sẵn sàng đặt nội khí quản khi cần và chuyển lên tuyến trên điều trị tiếp.

2

Tại bệnh viện dã chiến, bệnh nhân được bác sĩ khám bệnh trực tuyến, thông qua các cuộc gọi hình ảnh trên điện thoại. Tiếp đến là đánh giá tình trạng của người bệnh, nếu diễn tiến nặng lên, bác sĩ sẽ có mặt để thăm khám trực tiếp và xử lý tình huống.

Từ trường hợp của bệnh nhân nữ nói trên, bác sĩ Phương khuyến cáo các F0 không triệu chứng, nếu thấy những dấu hiệu sau chính là cảnh báo bệnh trở nặng, cần báo ngay cho nhân viên y tế để được xử trí kịp thời:

- Thở nhanh, cảm giác khó thở.

- Cảm thấy đau tức ngực.

- Nhìn thấy màu da, niêm nhợt nhạt hơn so với bình thường...

Đặc biệt theo bác sĩ Phương, những F0 có cơ địa béo phì, người trên 65 tuổi, có bệnh nền (tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp...) cần tự theo dõi sức khỏe sát sao hơn.

Bác sĩ Phương cũng chỉ ra các triệu chứng bệnh thông thường, bao gồm sốt trên 38 độ C, đau họng, nghẹt mũi, chảy mũi, đau đầu nhiều, ho nhiều, đau nhức cơ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy... cần báo ngay cho nhân viên y tế để được hỗ trợ.

Ngoài ra, bác sĩ Phương cũng khuyến cáo, đối với các bệnh nhân F0 đang điều trị trong các bệnh viện dã chiến, phải đảm bảo:

- Thực hiện nghiêm quy tắc 5K.

- Hạn chế tiếp xúc gần với các người bệnh khác dù là chung phòng.

- Uống nhiều nước, súc họng thường xuyên.

- Vệ sinh cá nhân tốt.

- Cung cấp dinh dưỡng tốt, trái cây, vitamin C.

- Ngủ đủ giấc, tâm lý thoải mái và hạn chế căng thẳng.

- Tập thể dục nhẹ (không gắng sức).

- Ngoài ra, bệnh nhân cần phải theo dõi sát sinh hiệu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link