Quả sấu không chỉ giúp thanh nhiệt mà còn chữa ho, trị nôn nghén, mụn nhọt cực tốt

( PHUNUTODAY ) - Sấu là loại quả được thu hái rất nhiều vào mùa hè từ tháng 6 đến tháng 9. Quả sấu có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Người dân miền Bắc đã quá quen thuộc với quả sấu. Vào mùa hè, hầu như gia đình nào cũng có bình sấu ngâm. Nhiều nhà còn tích trữ sấu trong ngăn đông lạnh để dùng được cho cả năm.

Trong quả sấu chín có 86% nước, 1% axit hữu cơ, 1,3% protit, 8,2% gluxit, 2,7% xenluloza, 100mg% canxi, 44mg% phốt pho, 3mg% vitamin C. Phần lớn chúng ta đều biết tới công dụng thanh nhiệt của sấu. Tuy nhiên, quả sấu còn rất nhiều công dụng khác như trị nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu, nổi mẩn, sưng, lở ngứa,…

Trị nhiệt miệng, háo khát, ngứa cổ, đau họng

Bạn có thể cho quả sấu chín vào dầm với đường hoặc muối và ăn trong ngày. Hoặc có thể lấy từ 4 – 6g cùi quả sấu khô đem sắc với 2 bát nước còn nửa bát, uống sau bữa ăn sáng. Cách thứ 3 là lấy 8g cùi quả sấu khô hãm với nước sôi uống trong ngày. Áp dụng trong 1 tuần liên tục sẽ khỏi.

Trị nôn nghén cho phụ nữ mang thai

Bạn có thể nấu canh cá diếc hoặc thịt vịt rồi cho thêm vài quả sấu vào nấu cùng. Hoặc bạn có thể dùng quả sấu xanh ngâm đường uống sẽ giảm nôn nghén. Tuy nhiên, bà bầu không nên uống nhiều vì có thể gây tăng đường huyết.

Chữa ho

Để chữa ho bằng quả sấu có rất nhiều cách.

- Cách 1: lấy 15g cùi quả sấu tươi ngâm với ít muối, ngày ngậm 3 – 5 lần. Nên ngậm vào buổi sáng hoặc tối trước khi ngủ.

- Cách 2: lấy 25g cùi sấu tươi sắc với 250ml đến khi còn 100ml là được. Chia làm 2 lần uống luôn trong ngày. Có thể cho thêm đường để dễ uống hơn. Uống liên tục trong 3 ngày.

- Cách 3: lấy hoa và quả sấu sắc với 300ml nước còn lại 100ml, chia ra 2 – 3 lần uống trong ngày.

- Để chữa ho cho trẻ em thì lấy hoa sấu hấp với mật ong và cho trẻ uống mỗi ngày vài lần sẽ thấy hiệu quả.

Tăng cường tiêu hóa

Lấy sấu hấp với đường làm nước giải khát uống trong ngày. Bạn cũng có thể sử dụng quả sấu tươi nấu canh chua ăn ngay.

Chữa say rượu

Lấy 4 – 6g cùi quả sấu khô sắc lấy nước uống hoặc hãm với nước sôi mà uống. Bạn cũng có thể dùng nước sấu ngâm đường và gừng để uống rất có hiệu quả.

Trị mụn nhọt, lở ngứa

Lấy lá sấu tươi đun nước tắm rửa hoặc lấy lá sấu rửa sạch, giã nát, bọc bằng băng gạc sạch đắp lên vết mụn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link