F0 nên ăn cháo gì khi ho sốt: Lương y chỉ 4 món dễ ăn, tăng đề kháng để cơ thể mau hồi phục

( PHUNUTODAY ) - Người bệnh nên sử dụng các loại thức ăn lỏng, dễ nuốt, dễ tiêu hóa như cháo, súp... Dưới đây là một số món cháo bổ dưỡng, có lợi cho việc hồi phục sức khỏe cho F0 tại nhà. Mọi người cùng tham khảo.

Việc trở thành F0 với các biểu hiện như ho, sốt... khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, uể oải, kém ăn. Dù khẩu vị giảm đi nhưng đây là lúc người bệnh cần phải chú ý tới dinh dưỡng, chế độ ăn uống để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, giảm các triệu chứng khó chịu.

Chia sẻ với VnExpress, lương y Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ) hướng dẫn một số món ăn từ cháo tăng đề kháng, giải cảm hiệu quả.

Cháo hành, tía tô, trứng

Đây là món ăn phổ biến, được nhiều người sử dụng khi bị ốm, mệt mỏi. Lá tía tô có tính ấm, vị cay giúp chữa ho, cảm cúm, sốt, tăng cường sức đề kháng.

mon-chao-danh-cho-f0-01

Để nấu món cháo này, bạn cần chuẩn bị khoảng 100 gram gạo, 1 quả trứng gà ta, 1 củ gừng tươi, 5-10 gram hành khô, một nắm lá tía tô tươi, 3-5 nhanh hành hoa, hạt tiêu, gia vị...

Cho gạo vào nồi nấu thành cháo chín nhừ (độ đặc loãng tùy khẩu vị). Lá tía tô, hành hoa rửa sạch, thái nhỏ; gừng thái sợi; hành khô đập dập rồi băm nhỏ.

Lấy lòng đỏ trứng gà cho vào nồi cháo nóng rồi đánh lên. Cuối cùng cho tía tô, gừng, hành hoa vào nấu cùng, nêm gia vị vừa ăn.

Ăn cháo khi còn nóng để cơ thể toát mồ hôi. Sau đó, dùng khăn lau khô mồ hôi để tránh gió lạnh nhiễm vào người.

Cháo gà

Thịt gà có chứa nhiều đạm, amino axit giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng chống viêm nhiễm. Khi bị cảm cúm, ăn cháo gà sẽ giúp người bệnh không bị đau rát cổ họng và thấy dễ chịu hơn.

mon-chao-danh-cho-f0-02

Bạn cần chuẩn bị một nắm gạo tẻ, 100 gram thịt gà nạc, hành ngò, gia vị...

Gạo đem nấu chín nhừ thành cháo. Thịt gà rửa sạch, băm nhỏ rồi xào sơ với gia vị.

Cho thịt gà vào chăm, bỏ thêm hành ngò băm nhỏ, hạt tiêu... để giúp giải cảm tốt hơn.

Nên ăn cháo gà khi còn nóng.

Cháo đậu xanh

Đậu xanh có chứa nhiều protein và các axit amin tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn cháo đậu xanh sẽ giúp kích hoạt các tế bào lympho sản xuất kháng thể, giúp chống viêm, hạ sốt, tiêu độc.

mon-chao-danh-cho-f0-03

Để nấu món chạo này, bạn cần chuẩn bị một nắm gạo tẻ, 1/3 lon đậu xanh. Nên ngâm đậu xanh vào nước trước khi nấu khoảng một giờ.

Cho gạo và đậu xanh đã ngâm vào nồi, thêm nước và nấu chín nhừ. Nêm gia vị vừa ăn.

Cháo bí đỏ

Bí đỏ chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết với cơ thể. Đây là thực phẩm bổ dưỡng, giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị ho, tiêu đờn, là thực phẩm nên sử dụng mỗi khi bị cảm cúm, cảm lạnh.

mon-chao-danh-cho-f0-04

Để nấu cháo bí đỏ, bạn cần một nắm gạo tẻ, 100 gram bí đỏ.

Bí đỏ gọt vỏ, bỏ hạt, cát thành miếng mỏng rồi cho vào nồi cùng với gạo tẻ. Thêm một lượng nước vừa đủ và nấu chín nhừ thành cháo. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Nên dùng cháo khi còn nóng để tăng tác dụng giải cảm.

Nên ăn cháo khi còn nóng. Ăn cháo đậu xanh trong vòng 2-3 ngày có thể giúp giảm các triệu chứng của cảm cúm, hạ sốt.

Nếu người bệnh kém ăn, mệt mỏi, có cảm giác nhanh no, hãy chia nhỏ bữa ăn hàng ngày. Ví dụ: Bình thường, một người trưởng thành sẽ ăn 3 bữa một ngày thì sau khi khỏi Covid-19 có thể chia nhỏ thành 4-6 bữa/ngày. Khi tình trạng kém ăn được cải thiện thì giảm số bữa xuống và tăng lượng thức ăn trong bữa lên, với mức năng lượng tăng thêm khoảng 400-500 kcal/ngày so với trước. Lượng protein cung cấp cho cơ thể cũng cần tăng khoảng 75-100 gram/ngày.

Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, người bệnh nên kết hợp với tập luyện, phục hồi chức năng theo hướng dẫn của chuyên gian.

Người bệnh nên đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, ngủ nhiều hơn bình thường.

Người có bệnh lý nền nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có chế độ dinh dưỡng hợp lý, phù hợp với tinh trạng sức khỏe hiện tại.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link