F0 âm tính bao lâu mới được tiếp xúc bình thường với người khác: BS Trương Hữu Khanh trả lời

( PHUNUTODAY ) - F0 test nhanh âm tính không được chủ quan mà vẫn phải cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

F0 test nhanh âm tính nhưng PCR dương tính, nên làm gì?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP HCM) cho biết việc test nhanh cho kết quả âm tính nhưng PCR dương tính là điều bình thường. Nguyên nhân là do test nhanh thường kém nhạy hơn xét nghiệm PCR. Nếu còn quá ít virus thì test nhanh không phát hiện được nhưng PCR thì có. Vì vậy, nhiều người đang trong quá trình hồi phục test nhanh đã âm tính nhưng khi làm xét nghiệm PCR thì vẫn dương tính hoặc người mới bệnh tải lượng virus chưa lên cao thì test nhanh một vạch nhưng PCR lại dương tính.

f0-am-tinh-bao-lau-moi-duoc-tiep-xuc-binh-thuong-voi-nguoi-khac-01

Theo BS Khanh, test nhanh âm tính chỉ có nghĩa là nguy cơ lây thấp vì còn ít hoặc không còn virus ở đường hô hấp trên. Khi đó, người bệnh vẫn càn tiếp tục theo dõi và cách ly đủ 10 ngày. Ví dụ, nếu ngày thứ 7 test nhanh âm tính thì không được chủ quan, vẫn phải đeo khẩu trang và theo dõi SpO2 đủ 10 ngày.

Về việc có phải tất cả các F0 khỏi bệnh đều nên thực hiện PCR hay không, BS Khanh chia sẻ quan điểm như sau: Nếu F0 tự điều trị tại nhà thì không cần PCR vì hiện nay Bộ Y tế đã công nhận kết quả test nhanh rồi. F0 tự điều trị tại nhà cân tuân thủ đầy đủ thời gian cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Kết quả PCR chỉ cần thiết khi F0 điều trị tại bệnh viện.

Âm tính bao lâu thì được tiếp xúc bình thường với người khác?

Về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, sau khi có kết quả dương tính, người bệnh nên cách ly, điều trị đủ 7 ngày. Nên test lại sau 7 ngày kể từ khi phát hiện dương tính để kết quả chính xác nhất. Nếu kết quả test âm tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày. Trong thời gian cách ly sau âm tính, người bệnh vẫn cần tuân thủ việc đeo khẩu trang và thực hiện 5K. Ngoài ra, người bệnh cần thông báo kết quả test nhanh âm tính với trạm y tế địa phương và nhận xác nhận khỏi bệnh.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế ban hành, F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi cách ly, điều trị đủ 7 ngày và có kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trường hợp sau 7 ngày, F0 vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính thì thực hiện cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link