F0 thường trở nặng vào giai đoạn nào: Bác sĩ phân tích và hướng dẫn cách xử lý

( PHUNUTODAY ) - Bệnh thường diễn tiến nặng hơn với các F0 cao tuổi, có bệnh nền... Người nhà và bản thân F0 cần phải chú ý đến các biểu hiện của bệnh để có cách xử trí kịp thời.

Giai đoạn F0 thường trở nặng

Bác sĩ CKI Tống Hồ Tứ Phương, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 4 (TP.HCM) chia sẻ trên VietNamNet, bệnh nhân Covid-19 thường trở nặng từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 10 của bệnh. Đặc biệt, bệnh dễ tiến triển nặng với những người trên 50 tuổi, người có cơ địa béo phì, bệnh nền, bệnh mạn tính như cao huyết áp, tiểu đường, suy gan thận... Tuy nhiên gần đây vẫn có nhiều bệnh nhân trẻ chuyển biến nặng và cần thở oxy nên người trẻ vẫn phải lưu ý, phòng dịch và không được chủ quan.

Bác sĩ Phương cũng cho biết, Covid-19 là bệnh do virus gây ra, nếu người mắc bệnh ít có yếu tố nguy cơ (già, bệnh nền, béo phì...) thì có thể vượt qua được mà không cần nhập viện.

Người bệnh chỉ cần điệu trị triệu chứng, bị cái gì, uống thuốc trị cái đó. Nếu diễn tiến xấu, có biểu hiện tổn thương phổi như thở mệt, khó thở, thở nhanh 20 lần/phút, hoặc SpO2 <=95% (chỉ số SpO2 bình thường là 99%), bệnh nhân cần phải được xử trí sớm tại chỗ và nhập viện để được bác sĩ theo dõi, điều trị tiếp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hướng dẫn xử trí trong những ngày đầu của bệnh

ThS.BS Trần Thị Hoa Vi - Giảng viên Bộ môn Y học gia đình Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ tư vấn Tổng đài 1022 cho biết, chúng ta cần xác định ngày đầu tiên của bệnh. Với các F0 không triệu chứng, có thể dùng ngày làm test nhanh kháng nguyên dương tính hoặc ngày làm xét nghiệm RT-RCR dương tính làm ngày 1 của bệnh. Với F0 có triệu chứng ho, rát họng, mệt mỏi, sốt... thì lấy ngày có các triệu chứng là ngày 1 của bệnh.

Nếu trong nhà có nhiều F0, cần cử ra 1 người viết ra các thông tin cụ thể của từng thành viên để theo dõi tốt các ngày tiếp theo. Thông tin cần ghi chép: Họ tên, ngày khởi bệnh, huyết áp, nhiệt độ, mạch, thời gian đo. Với các chỉ số này, cần đô 2 lần/ngày (sáng và chiều).

Dụng cụ cần có: máy đo huyết áp điện tử ở cánh tay, máy đo độ bão hòa oxy trong máu (SpO2). Nếu không có máy đo SpO2, bạn có thể tải ứng dụng điện thoại về dùng tạm (CarePlix Vitals, Pulse monitor...).

Sau khi đo, ghi lại tất cả các thông tin của từng thành viên trong gia đình. Có thể thực hiện theo mẫu sau:

f0-thuong-tro-nang-vao-giai-doan-nao-03

80% bệnh nhân có diễn tiến giống như các đợt bị cảm cúm. Bệnh nhận có thể bị ho, đau rát họng, đau dầu, ê ẩm khắp người... Trong những ngày đầu của bệnh (từ ngày 1 đến ngày 4), F0 cần nghỉ ngơi tuyệt đối, ngủ đủ giấc, không nên hoang mang lo lắng hoặc gắng sức.

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Nếu F0 bị sốt cao liên tục, có thể uống 1 viên Panadol 500mg, mỗi lần uống thuốc phải cách nhau 4-6 giờ. Người béo phì có thể uống Panadol hàm lượng 650mg cho 1 lần uống.

Đối với trẻ nhỏ, tính liều thuốc hạ sốt cho bé như khi bị nhiễm siêu vi, cảm cúm. Đó là 15mg/kg cho một lần uống, khoảng cách giữa các lần uống là 4-6 giờ. Ví dụ, nếu bé nặng 15kg, liều thuốc cần dùng là 15x15=225mg. Vậy có thể dụng gói Hapacol 250mg cho bẽ uống 1 gõi mỗi 4-6 giờ.

Khi bệnh nhân sốt cao đi kèm triệu chứng đau đầu, nhức mỏi cơ, uống thuốc hạ sốt cũng có thể làm giảm các biểu hiện này.

Khi bị ho, đau rát hong, F0 có thể sử dụng các loại thuốc ho thảo dược, siro ho hoặc dụng các bài thuốc dân gian như tắc (quất) chưng đường phèn...

Khi ho nhiều, có thể uống một ngụm nước ấm để cắt cơn ho. Người bệnh cũng nên súc họng bằng nước muối pha loãng ngày 2-3 lần (sáng, trưa, tối).

Không nên nóng vội uống thuốc kháng sinh và các thuốc ức chế ho.

Empty

Bài tập thở cho F0

Covid-19 nguy hiểm vì nó gây ra tổn thương phổi một cách thầm lặng, gây giảm oxy máu mà bệnh nhân lại không cảm nhận được triệu chứng khó thở. Đến khi nồng độ oxy máu giảm rất thấp, F0 mới thấy khó thở và có triệu chứng tím tái, suy hô hấp. Đến lúc này xử trí cấp cứu có thể không còn kịp.

Do đó, ngay từ giai đoạn sớm, F0 nên tập thở để hạn chế tổn thương phổi. Cách tập như sau:

Hít sau một cách nhẹ nhàng rồi thở ra bằng miệng. Khi tập thở chỉ nên nghĩ đến hơi thở, không nên nghĩ tới các vấn đề khác. Tập liên tục 15 phút cho mỗi lần. Tập thở ở nhiều tư thế: nằm ngửa, nằm nghiêng trái, nằm nghiên phải, nằm sấp. Khi thấy mệt thì ngưng tập, khi khỏe lại tập tiếp.

Tập thở ở nhiều tư thế rất quan trọng, giúp cải thiện vấn đề thông khí của bệnh nhân, giảm tổn thương các phế nang nhiều hơn. Người bệnh nên duy trì tập thở trong suốt thời gian mắc bệnh.

BS Hoa Vi cho biết thêm, bệnh thường trở nặng vào ngày thứ 5 đến thứ 10 của bệnh, chuyên môn hay gọi đây là thời điểm có thể xảy ra cơn bão cytokine. Bệnh nhân trở nặng do chính phản ứng miễn dịch của cơ thể. Với F0 tại nhà, nếu người bệnh thở nhanh trên 30 lần/phút, SpO2 tụt liên tục <93%, người thân cần gọi ngay có 115 hoặc 1055 và các đường dây nóng của y tế địa phương để đưa bệnh nhân vào viện điều trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link