FDA: Trong tương lai có thể phải tiêm Covid-19 hàng năm

( PHUNUTODAY ) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (CDC) cho biết cần cập nhật vắc xin Covid-19 hàng năm và “một biện pháp bình thường mới” bao gồm tiêm chủng vắc xin Covid-19 hàng năm.

Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA cho biết: "Sự phổ biến rộng rãi của vắc xin Covid-19 và khả năng miễn dịch do nhiễm trùng, kết hợp với các phương pháp điều trị hiệu quả, có thể làm giảm tác động của các đợt bùng phát trong tương lai. Tuy nhiên, đã đến lúc phải chấp nhận rằng sự hiện diện của SARS-CoV-2, loại virus gây ra Covid-19 , là hiện tượng bình thường mới. Nó có khả năng sẽ lưu hành trên toàn cầu trong tương lai gần, song hành cùng các virus đường hô hấp phổ biến khác như cúm. Do đó, hàng năm cần cập nhật thành phần vắc xin Covid-19".

Các quan chức FDA cũng thông báo rằng: “Với kế hoạch thực hiện quy trình lựa chọn vắc xin năm nay, xã hội đang tiến tới bình thường mới có thể bao gồm việc tiêm phòng Covid-19 hàng năm cùng với việc tiêm phòng cúm theo mùa. Tháng 6 tới, khi các quan chức FDA đưa ra quyết định về thành phần của vắc xin Covid-19 cho mùa thu và mùa đông - và kế hoạch tiêm chủng có thể là gì. Vào mùa hè này, các cơ quan chức năng cần phải đưa ra quyết định về việc ai sẽ đủ điều kiện để tiêm bổ sung Covid-19 vào mùa thu và vào tháng 6, thành phần của vắc xin sẽ cần được xác định".

Trước đó, FDA đã công bố kế hoạch triệu tập Ủy ban Tư vấn về Vắc xin và Sản phẩm Sinh học Liên quan (VRBPAC) vào ngày 26 tới để thảo thuận về thành phần của vắc xin Covid-19 hiện tại có nên được sửa đổi hay không. Nếu có thì những bản cập nhật nào nên được lựa chọn cho mùa thu.

Vào tháng 4, các thành viên VRBPAC đã họp thảo luận về cách thành phần của vắc xin Covid-19 có thể thay đổi để nhắm mục tiêu vào bất kỳ biến thể coronavirus mới và đang nổi nào. Qua đó, Ủy ban đã nhất trí rằng cần phải có một khuôn khổ về cách thức và thời điểm những thay đổi đó diễn ra.

Thành phần của vắc xin Covid-19 hiện tại có thể được cập nhật để nhắm mục tiêu vào các biến thể coronavirus đang lưu hành.

Các chuyên gia cho rằng Covid-19 không biến mất sớm. Dịch sẽ chuyển thành mầm bệnh lưu hành, thường xuyên xuất hiện trong cộng đồng nhưng không ảnh hưởng lớn đến y tế, xã hội như đại dịch.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link