Người phụ nữ sống sót 7 ngày dưới vực sâu nhờ ăn dương xỉ và củ lạc tiên: Chuyên gia giải thích

( PHUNUTODAY ) - Việc người phụ nữ ở Hà Nội sống sót sau 7 ngày rơi xuống vực sâu ở Yên Tử, Quảng Ninh là một điều kỳ diệu.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc bà Nguyễn Thị Bích Liên (59 tuổi, ở Hà Nội) sống sót sau 7 ngày rơi xuống vực sâu là chuyện rất may mắn. May mắn hơn nữa là bà Liên đã biết tự cứu lấy mình nhờ ăn cây dương xỉ và củ lạc tiên trong 1 tuần để duy trì sự sống.

Ông Thịnh nhận định: “Chắc hẳn bà Liên cũng là người hiểu rõ về cây cối trong rừng, có kỹ năng sinh tồn tốt và rất may mắn thì mới chọn được những loại cây ăn được để sống sót qua ngày. Bởi nếu là trường hợp khác không hiểu rõ về cây cối, họ rất có thể ăn phải loại cây có độc dẫn tới nguy hiểm tới tính mạng”.

Ông Thịnh cho biết, dương xỉ và lạc tiên đều là những loài thực vật không có độc. Nếu xét về mặt dinh dưỡng thì chúng không mang giá trị dinh dưỡng gì đặc biệt. Chỉ có cây lạc tiên trong thành phần có chứa một lượng nhỏ chất an thần nhưng không đáng kể. Mặc dù vậy chúng đều có thể dùng làm thực phẩm để duy trì sự sống trong một khoảng thời gian.

Bà Liên tại trụ sở Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử.

Bà Liên tại trụ sở Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử.

Cũng theo ông Thịnh thì ngoài tự nhiên có một số loại thực vật khác cũng có thể ăn được. Tuy nhiên, chúng khó ăn, có vị chát, giá trị dinh dưỡng không cao nên không được người dân dùng làm thực phẩm. Chẳng hạn như lá chuối, lá mít,…

Thông qua trường hợp của bà Liên, PGS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều trường, lớp dạy cho trẻ em và cả người lớn cách sinh tồn khi lâm vào hoàn cảnh tương tự như đi lạc vào rừng sâu, kẹt trong thang máy, hỏa hoản, đuối nước,…

Nếu được tham gia vào những khóa học như vậy thì con người khi lâm vào tình huống cụ thể sẽ biết cần làm gì để bảo vệ mình.

Ông Thịnh nói: “Ở nước ngoài, nhiều nước đã dạy cho trẻ em học sinh cấp 2, cấp 3 về những kỹ năng này rồi, nhưng ở nước ta thì tôi chưa thấy nhiều”.

Chuyên gia hy vọng qua câu chuyện của bà Liên, các cơ quan chức năng sẽ quan tâm nhiều hơn tới việc hướng dẫn người dân, trẻ em về kĩ năng sinh tồn trong những trường hợp tương tự như vậy để giữ được tính mạng của mình trong thời gian chờ người khác đến cứu giúp.

Trước đó vào ngày 3/5 cán bộ Ban Quản lý khu di tích vườn quốc gia Yên Tử nghe thấy kiếng kêu cứu phát ra từ dưới vực sâu nên đã tìm kiếm và cứu được bà Liên. Theo lời bà Liên kể, ngày 27/4 bà một mình bắt xe từ Hà Nội xuống Hạ Long để lấy thuốc, sau đó lên Yên Tử, lễ Phật tại chùa Đồng. Đây cũng là lần đầu bà đi Yên Tử. Khi đi xuống, bà bị tụt huyết áp nên ngồi nghỉ gần lan can chùa. Lúc đứng lên đi tiếp, bà bị choáng và ngã xuống vực sâu khoảng 30m.

Để cầm cự, bà ăn bánh gạo và cơm cháy có sẵn trong túi đồ mang theo, mỗi ngày chỉ bẻ một miếng nhỏ ăn. Ngoài ra, bà ăn lá cây dương xỉ ở xung quanh, nước thì bới trong rác và những chai nước bị du khách vứt xuống.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link