BS chỉ 3 loại nước giúp giảm tác dụng phụ sau tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Các bậc cha mẹ đnag lo lắng khi con nhỏ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm phòng vắc xin Covid-19 có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây của bác sĩ.

ThS.BS. Nguyễn Quang Dương, Phụ trách khoa Ung bướu Bệnh viện Tuệ Tĩnh chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống, vắc xin Covid-19 cũng giống như các loại vắc xin khác, sau khi tiêm cũng có thể gây ra các tác dụng phụ.

Bác sĩ đưa ra gợi ý một số loại nước uống dùng trước và sau khi tiêm tốt cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Trước khi tiêm phòng vắc xin Covid-19: Uống nước chanh, nước cam

3-loai-do-uong-giup-giam-tac-dung-phu-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-19-01

Theo bác sĩ Dương, trước khi tiêm chủng 30 phút, cha mẹ có thể cho con uống một cốc nước chanh đường hoặc nước cam vắt... Đây là những loại đồ uống giúp làm dịu căng thẳng tinh thần cho trẻ, tăng sức khỏe. Ngoài ra, nước cam chanh còn có tác dụng giải nhiệt, giảm đau, chống viêm, chống oxy hóa...

Sau khi tiêm phòng vắc xin Covid-19: Uống nước dừa, nước lá tía tô

Sau khi tiêm, trẻ có thể đau, quấy khóc, mệt mỏi.. vì vậy cha mẹ cần quan tâm, hỏi han, chăm sóc con.

Bác sĩ Dương có đưa ra gợi ý về 2 loại đồ uống giúp giảm tác dụng phụ sau tiêm vắc xin Covid-19 ở nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi để cha mẹ tham khảo.

Nước dừa, gừng tươi, đường phèn

3-loai-do-uong-giup-giam-tac-dung-phu-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-19-02

Nước dừa có tác dụng thanh nhiệt ở can, thận. Khi cho con uống, nên kết hợp nước dừa với gừng tươi và đường phèn.

Gừng tươi giúp làm thông mạch ở vệ biểu, tránh sự gai lạnh do sốt, giảm các triệu chứng của cúm, giảm gai rét do sốt sau tiêm chủng.

Đường phèn có vị ngọt mát, vào kinh dương minh (là một trong ba kinh dương của cơ thể), làm mạnh khí huyết, lưu thông mạnh vệ biểu, làm tăng chính khí, chống ngoại tà xâm phạm.

Phụ huynh cần chuẩn bị 1 quả dừa non và lấy tầm 300-500ml nước dừa. Cho nước dừa vào nồi đun sôi, thêm 3 lát gừng tươi và đường phèn cho vừa khẩu vị.

Để nước dừa nguội bớt rồi chia ra làm 2-3 lần uống. Có thể ruống nước dừa, gừng tươi, đường phèn trong 3-5 ngày.

Một số trẻ có thể gặp tình trạng đầy bụng, chướng bụng, đi ngoài... khi uống nước dừa. Nếu thấy trẻ có biểu hiện này, cha mẹ không nên cho con dùng nước dừa.

Nước tía tô cam thảo

3-loai-do-uong-giup-giam-tac-dung-phu-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-19-03

Nước tía tô cam thảo có tác dụng bù nước, hạ nhiệt, giải khí cơ, chống mệt mỏi sau khi tiêm chủng.

Mẹ cần chuẩn bị 30 gram lá tía tô, 10 gram cam thảo.

Cho 2 nguyên liệu này vào nồi, đổ 1 lít nước và đun sôi 15 phút. Chắt lấy phần nước và uống dần trong ngày.

Một số lưu ý trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19 ở trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Loại vắc xin sử dụng để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Pfizer và Moderna. Trẻ được tiêm các liều cơ bản cùng loại vắc xin. Mũi 2 dự kiến tiêm cho trẻ trong vòng 14 ngày, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trước khi tiêm, phụ huynh nên cho trẻ ăn uống đầy đủ. Tuyệt đối không để trẻ tiêm vắc xin trong trạng thái đói hoặc quá no.

Trước và sau khi tiêm phòng vắc xin Covid-19, cha mẹ không nên để trẻ uống các loại nước có gas, cồn, chất kích thích, caffein như cà phê, nước ngọt, nước tăng lực...

Sau khi tiêm, cha mẹ và trẻ cần ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để theo dõi và kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Sau khi về nhà, cha mẹ nên để con nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh trong vòng 3 ngày sau tiêm; ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tránh thực phẩm có chứa chất kích thích...

Trẻ có thể bị sốt, sưng đau vết tiêm... Cha mẹ cần theo dõi con thường xuyên để phát hiện các phản ứng bất thường.

Nếu trẻ sốt dưới 38 độ thì cần cởi bớt quần áo, chườm/lau cơ thể bằng nước ấm; sốt trên 38 độ thì cho trẻ dùng thuốc theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Nếu trẻ có biểu hiện bất thường như sốt cao liên tục, tê môi, tê lưỡi, phát ban, mệt lả, ngất xỉu... thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link