Cách làm 3 món xôi "hot nhất MXH" để cúng Rằm tháng 7

( PHUNUTODAY ) - Cúng Rằm tháng 7 không thể thiếu món xôi. Dưới đây là cách nấu xôi cúng rằm tháng 7 đẹp mắt.

Cách làm xôi ngũ sắc cúng Rằm tháng 7

Chuẩn bị:

- Màu xanh lấy từ cốt cốm Malaysia, nếu chị em nào không mua được có thể thay bằng lá nếp tươi nhưng màu sẽ không đẹp bằng.

- Màu đỏ lấy từ gấc hoặc lá cẩm đỏ.

- Màu tím từ lá cẩm tím đun (nước đặc rồi ngâm gạo vào đó với chút muối)

- Màu vàng từ hạt dành hoặc bột nghệ.

Cách làm:

- Các loại gạo sau khi ngâm với màu thì cho lên chõ cùng với cốt dừa, chút xíu muối và dầu ăn rồi đồ riêng từng màu xôi. Lưu ý thi thoảng dùng đũa đảo cho gạo chín đều và xôi phần đáy không nát.

- Khi xôi mềm, cho thêm ít đường rắc đều, đảo lên cho ngấm rồi nấu thêm 5 phút.

- Xôi đồ xong phải tạo hình và cho vào khuôn theo ý thích ngay khi xôi còn nóng. Lưu ý để tránh bỏng tay thì nên đeo găng tay cao su làm thực phẩm màu trắng, có thể lồng 2 cái cho chắc chắn.

xoi-cung

Xôi gấc cúng Rằm tháng 7

Nguyên liệu cần có cho món xôi gấc

Gạo nếp: 2 kg

Dầu ăn: nửa chén nhỏ

Đường: 200 gr

Muối: nửa muỗng canh

Nước cốt dừa: 100 ml

Rượu trắng 35 độ: 2 muỗng canh

Gấc tươi: 1 quả

Chi tiết cách nấu xôi gấc có màu đỏ tươi như ý

Bước 1: Điều đầu tiên để có được món xôi ngon như ý là bạn cần phải có gạo nếp ngon. Khi đã mua được gạo ngon, bạn đem vo sạch rồi ngâm ngập nước cùng với một chút muối, ngâm qua đêm nhé. Sau khi ngâm thì bạn xả lại gạo với nước sạch một lần rồi để ở rổ cho ráo nước.

Bước 2: Tiếp theo các bạn bổ quả gấc làm đôi, dùng thìa nạo lấy hết ruột gấc ra bát tô rồi nạo phần cùi vàng để riêng ra một chiếc bát tô khác. Với phần ruột gấc, bạn đeo găng tay vào và bóp nát cho đến khi hạt gấc và thịt gấc tách riêng ra thì bạn bỏ hạt đi, chỉ lấy phần thịt gấc đỏ mà thôi. Còn với phần cùi vàng, bạn cũng bóp mạnh và đều cho tan. Sau đó, bạn trộn chung thịt gấc với cùi gấc và trộn đều lên một lần nữa.

Bước 3: Bạn cho rượu trắng vào hỗn hợp gấc đã trộn, đồng thời thêm cả một chút muối và cho thêm một ít màu thực phẩm đỏ vào nếu muốn món xôi gấc của bạn trông hấp dẫn hơn nha. Bạn ướp gấc qua đêm, cách làm này sẽ giúp cho gấc có màu đỏ tươi hơn đấy.

Bước 4: Bước tiếp theo trong cách nấu xôi gấc có màu đỏ mà chúng mình muốn chia sẻ với các bạn đó là trộn gấc vào gạo nếp cùng với một chút muối, trộn thật đều lên để gấc phủ đều lên hạt gạo nếp nhé.

Cho nếp vào xửng hấp. Bạn đồ xôi khoảng 30 phút thì mở nắp ra, lau khô hết phần nước đọng trên nắp, đồng thời thêm nước cốt dừa vào xôi, xới tơi và đều lên. Sau đó, bạn đậy nắp xửng hấp lại và tiếp tục đồ xôi thêm khoảng 30 phút nữa cho tới khi xôi chín mềm và dẻo là được.

Bước 5: Khi xôi chín, bạn nhấc xửng xôi ra ngoài, đợi khi hơi nước bay bớt đi và xôi nguội bớt thì rắc lên trên một chút đường, trộn đều. Cuối cùng, bạn chỉ việc cho xôi ra đĩa, hoặc ép khuôn để tạo hình thù đẹp mắt.

Xôi hoa đậu biếc cúng Rằm tháng 7

Công thức xôi hoa đậu biếc cụ thể như sau:

- Đun sôi nước thì thả hoa đậu biếc vào ủ 10 phút rồi vớt hoa ra, ta được phần nước tạo màu.

- Gạo nếp vo sạch rồi ngâm gạo với nước hoa đậu biếc tỷ lệ 500ml nước với 300gram gạo, để qua đêm.

- Sáng vớt gạo ra rổ để ráo, trộn thêm chút muối tinh rồi bắc nồi hấp lên bếp đun nước sôi thì cho gạo vào hấp.

- Thỉnh thoảng lau vung trên nắp nồi cho nước khỏi rơi xuống làm nhão xôi, đồng thời lấy đũa đảo đều để xôi lên màu đẹp.

- Khi xôi gần chín, trộn thêm chút cốt dừa vào xôi, hấp thêm 10 phút cho xôi thơm, bóng và đẹp. Có thể thêm 1-2 thìa dầu ăn tuỳ ý.

- Xôi chín bắc ra đơm lên đĩa hoặc cho vào khuôn tạo hình tuỳ thích.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn