Gan khỏe hay không nhìn thần sắc cũng biết: 3 dấu hiệu chứng tỏ gan khỏe mạnh, 2 dấu hiệu cần đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu về bệnh gan thường khá mơ hồ. Nhưng nếu gan khỏe mạnh bạn cũng có thể nhận biết thông qua một số thay đổi ở cơ thể sau khi ngủ dậy.

3 dấu hiệu chứng tỏ gan khỏe mạnh

Không dị vật ở mắt

Nếu chức năng gan bình thường thì sau khi thức dậy buổi sáng bạn sẽ không cảm thấy khô mắt cũng như không có dịch nhầy ở mắt.

Trung y cho rằng gan là cơ quan hồi sức cho mắt. Điều này có nghĩa là hoạt động của gan ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng mắt. Nếu bạn ngủ dậy mà thấy mắt có nhiều gỉ tích tụ ở khóe mắt, khô mắt hoặc khó chịu thì hãy coi chừng đây là dấu hiệu cho thấy gan gặp vấn đề.

Còn nếu ngủ dậy mà mắt không bị khô, không có quá nhiều gỉ mắt thì bạn có thể yên tâm về sức khỏe của gan.

Tinh thần phấn chấn

Thông thường khi chúng ta nghỉ ngơi gan sẽ phân hủy các chất độc trong cơ thể sau đó đào thải chúng ra ngoài. Do đó khi bạn thức dậy, cơ thể sẽ thư thái, dễ chịu, tinh thần cũng phấn chấn và dễ dàng chuyên tâm làm việc hơn.

Nếu buổi sáng bạn thức dậy với một cơ thể khỏe mạnh, tràn đày năng lượng thì có nghĩa là hoạt động của gan vẫn bình thường, gan không mắc bệnh nguy hiểm.

Ngủ ngon

Những người có chức năng gan ổn định thường có chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Đặc biệt người có lá gan khỏe mạnh thì sẽ ít xảy ra tình trạng bị mất ngủ và có thể ngủ cho đến khi thức dậy một cách tự nhiên.

Nhưng nếu bạn thường xuyên thức giấc vào một hoặc hai giờ sáng, khó ngủ lại sau khi dậy thì có thể chức năng gan đã có vấn đề. Tình trạng mất ngủ cũng ngày càng trầm trọng hơn.

dau-hieu-gan-khoe-manh

2 cảnh báo gan bị tổn thương

Hơi thở hôi

Phần lớn mọi người đều cho rằng hôi miệng là do răng miệng không được vệ sinh đúng cách. Tuy nhiên, đây cũng là một dấu hiệu cho thấy chức năng gan bị rối loạn.

Do khả năng giải độc của gan bị suy giảm nên cơ thể chúng ta tích tụ nhiều độc tố. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng.

Đặc biệt, ở người bị bệnh gan, dịch mật thường bị giảm, cản trở quá trình bài tiết nên dẫn đến ứ đọng, các độc tố trong cơ thể cũng không đào thải được ra ngoài. Do đó tình trạng hôi miệng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Vì vậy nếu bạn thấy hơi thở có mùi như mùi amoniac nồng nặc dù đã đánh răng vẫn không cải thiện thì hãy đi kiểm tra gan mật ngay.

Miệng đắng

Đắng miệng khi thức dậy vào buổi sáng có thể là do cơ thể bị thiếu nước. Nhưng nếu bạn thường xuyên cảm thấy có vị đắng trong miệng thì có thể có bất thường ở gan, khiến mật do gan tiết ra tràn vào miệng dẫn đến vị đắng trong miệng.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh viêm gan, rất dễ bị khô miệng, thậm chí có khi thức giấc nửa đêm vì khát.

Nếu thấy có dấu hiệu bất thường như trên bạn cần đi khám ngay. Tuy nhiên, bạn cũng cần thực hiện các biện pháp để bảo vệ lá gan của mình như không uống rượu bia, có chế độ ăn lành mạnh và tập luyện thường xuyên, cẩn trọng với một số loại thuốc, phòng tránh viêm gan do virus, kiểm tra viêm gan do virus, không chạm hay ngửi các chất độc hại, thận trọng khi dùng thảo dược và thực phẩm chức năng,…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link