Buổi sáng là “thời điểm vàng” để nuôi dưỡng cơ thể: Nhớ 5 nên 4 tránh để trường thọ

( PHUNUTODAY ) - Những việc làm rất nhỏ vào buổi sáng của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Vì vậy, nếu như muốn khỏe mạnh trường thọ hãy nhớ 5 nên 4 tránh.

5 thói quen vào buổi sáng giúp kéo dài tuổi thọ

Uống một cốc nước

Uống một cốc nước ấm sau khi đánh răng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt giúp cải thiện tình trạng táo bón, tiêu hóa kém, giải độc ruột.

Sau một đêm ngủ dậy cơ thể sẽ rơi vào trạng thái thiếu nước. Độ nhớt của máu lúc này tương đối cao. Uống nước giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, nhanh chóng đánh thức hệ tiêu hóa và kích hoạt đường ruột làm việc khỏe mạnh, đại tiện được thuận lợi hơn.

Vươn vai, duỗi người

Nằm lại trên giường khoảng 3 phút sau khi tỉnh giấc mà thực hiện động tác kéo giãn cơ thể giúp kích hoạt các bó cơ khiến cho cơ thể có thời gian để từ từ thức tỉnh và phục hồi.

Bên cạnh đó, hành động vươn vai, duỗi thẳng người khi thức dậy vào buổi sáng cũng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, khiến tinh thần thoải mái, giải tỏa được nhiều mệt mỏi, giảm căng thẳng và giúp cơ thể tràn đầy năng lượng hơn.

Đi đại tiện

Đi đại tiện buổi sáng là cách giải độc tốt nhất. Việc đi đại tiện vào buổi sáng giúp đường ruột làm việc khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, việc này chỉ nên kéo dài khoảng 5 phút, nếu lâu hơn sẽ không tốt cho cơ thể.

Tập thể dục

Lười vận động làm tăng nguy cơ gây bệnh. Vì vậy muốn có sức khỏe tốt, tăng sức đề kháng thì việc tập thể dục hàng ngày là rất cần thiết.

Đa số những người sống thọ đều có thói quen thức dậy và tập thể dục trước khi ăn sáng để đánh thức sự hoạt động của các cơ quan. Việc tập luyện buổi sáng cũng giúp cơ thể duy trì tốc độ trao đổi chất tốt. Một lưu ý nhỏ là bạn chỉ nên tập luyện với cường độ nhẹ và nên uống một cốc nước ấm trước khi tập để duy trì thể lực.

Ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng

Bỏ bữa sáng tưởng là thói quen vô hại nhưng lại gây hại không nhỏ. Buổi sáng cơ thể cần nạp nhiều dinh dưỡng nên việc nhịn ăn sáng sẽ khiến cơ thể thiếu chất, thiếu năng lượng làm việc cả ngày.

Vì vậy bữa sáng nên ăn thật đa dạng với đủ loại thực phẩm khác nhau. Bữa sáng phong phú sẽ thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

4 thói quen buổi sáng có thể làm giảm tuổi thọ

Nằm cố, ngủ nướng

Việc nằm cố ngủ nướng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải, càng ngủ càng mệt. Thói quen này khiến cơ thể bị rối loạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần cũng như hiệu suất làm việc.

Đi tiểu ngay khi thức giấc

Sau một đêm thức giấc bàng quang thường trong trạng thái chứa đầy nước tiểu. Vậy nên phần lớn mọi người đều cảm thấy buồn tiểu mỗi sáng thức dậy.

Theo các chuyên gia y tế, dù cảm thấy buồn đi vệ sinh tới đâu thì cũng không nên bật dậy đi tiểu ngay, hãy chờ khi cơ thể phục hồi và tỉnh táo. Lý do là khi bàng quang "xả" nước tiểu quá nhanh sẽ dễ dẫn đến hiện tượng choáng váng, thậm chí ngất xỉu.

Uống trà hoặc cà phê

Uống trà, cà phê để tỉnh táo vào buổi sáng là thói quen của nhiều người. Theo các nhà khoa học Mỹ, việc uống cà phê sau khi ngủ dậy có thể dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng và cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm hơn.

Bên cạnh đó, cà phê còn kích thích dạ dày sản sinh axit ảnh hưởng đến dạ dày, đặc biệt là những người mắc bệnh viêm loét dạ dày thì càng không nên uống cà phê. Nếu thích đồ uống này, bạn nên uống sau khi thức dậy khoảng 1 giờ hoặc uống sau khi ăn sáng.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá buổi sáng nghĩa là bạn đang tạo điều kiện cho chất độc hại dễ dàng đầu độc bạn. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn những người khác do thuốc lá được tìm thấy chứa hơn 70 chất có khả năng gây ung thư.

Hút thuốc lá buổi sáng lại càng nguy hiểm hơn và nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

Vì những lý do trên, tốt nhất bạn nên loại bỏ những thói quen xấu càng sớm càng tốt, đồng thời tập cho mình những thói quen tốt để duy trì sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link