Gạo nhựa đốt cháy khét lẹt đang lan tràn: Bỏ túi ngay bí quyết chọn gạo ngon, 'sạch' mà không cần nấu thử

( PHUNUTODAY ) - Với bí quyết này bạn chỉ cần ngửi mùi, nếm và quan sát màu sắc hình dáng cũng có thể chọn được gạo ngon, đảm bảo chất lượng cho gia đình.

Nỗi ám ảnh gạo nhựa, độc lan tràn

Vài năm trước, thông tin gạo giả sản xuất tại Trung Quốc tràn khắp châu Á khiến người tiêu dùng hoang mang.

Empty

Tờ Straits Times (Singapore) năm 2015 thông tin, gạo nhựa được làm từ khoai tây, khoai lang nghiền nát và nhựa tổng hợp, sau đó trộn lẫn vào nhau rồi ép khuôn thành hình như hạt gạo thật. Tuy nhiên, chúng rất cứng sau khi nấu và ăn vào có cảm giác khó tiêu, nếu nấu cháo thì xuất hiện màng nhựa. Khi đốt trên lửa, hạt gạo bay ra mùi nhựa cháy khét.

Các chuyên gia y tế và dinh dưỡng cảnh báo, ăn gạo giả có thể dẫn đến tử vong hoặc bị hủy hoại nghiêm trọng hệ tiêu hóa. Có thông tin cho rằng ăn 3 chén cơm nấu từ gạo giả tương đương với việc cho vào bụng 1 túi ni-lông.

Nhưng do gạo giả mang đến lợi nhuận khổng lồ nên nó vẫn được bán tràn lan. Gạo nhựa Trung Quốc được cho là đã có mặt tại những vùng nông thôn ở châu Á, như Ấn Độ, Indonesia, Singapore và Việt Nam.

Bí quyết chọn gạo ngon, 'sạch' mà không cần nấu thử

Gạo chỉ ngon khi là gạo mới. Tiêu chí đầu tiên của cách chọn gạo ngon và sạch đó phải là gạo mới. Cứ đến mùa nào ăn gạo mùa đó là ngon nhất, như ở miền Bắc, một năm có 2 vụ lúa chiêm (thu hoạch hè) và vụ lúa mùa (thu hoạch mùa thu), cứ đến mùa nào thì ăn gạo mùa đó là ngon nhất, gạo để càng lâu càng bớt thơm, bớt ngọt. Nếu bạn mua gạo ở siêu thị thì có thể dựa vào ngày sản xuất ghi trên bao bì, ngày càng gần thì gạo càng mới.

Empty

Bạn cần lưu ý đến mùi hương. Gạo mới sẽ có mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng, chỉ dậy mùi nhất lúc cơm đang sôi. Nhưng nếu bạn thấy có mùi thơm nồng nặc thì đừng nên mua bởi đó rất có thể là mùi của hóa chất đã được tẩm vào gạo. Còn nếu là gạo cũ, chúng sẽ không có mùi thơm, đôi khi còn có mùi hắc hôi khó chịu. Và khi nấu, gạo thường mất mùi khi nấu chín hoặc bay hết mùi sau vài ngày mua về.

Theo những người có kinh nghiệm bán gạo, bạn có thể dựa vào vị ngọt của gạo để chọn mua gạo ngon và an toàn đó. Bạn hãy cho vài hạt gạo vào miệng và nhai. Nếu thấy gạo có vị ngọt nhẹ, thơm, cảm giác hơi dinh dính trong miệng thì đó là gạo ngon. Vị nhạt hay nồng quá đều có thể là gạo cũ hoặc gạo có hoá chất.

Gạo mới hạt gạo thường mẩy đều, còn nguyên phôi trắng ít vỡ hạt, ít hạt ngả vàng. Hạt gạo có màu trắng tự nhiên, còn nếu trắng sáng bất thường, hạt to có thể đã bị tẩy trắng để trông hấp dẫn hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link