Gặp 5 dấu hiệu bất thường khi ngủ báo động cơ thể mắc "trọng bệnh", cần đi khám ngay trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Nếu thấy những dấu hiệu này, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe sớm để có phương hướng điều trị thích hợp, tránh làm tổn hại sức khỏe.

Ngáy liên tục

Ngủ ngáy không chỉ làm phiền đến những người xung quanh mà nó còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua.

Trong hầu hết các trường hợp, ngáy có âm lượng bình thường và đều đều thì không phải là điều đáng lo. Tuy nhiên, nếu tiếng ngáy giống như tiếng khịt mũi hoặc thở hổn hển, đồng thời bạn cảm thấy thiếu ngủ vào ban ngày, đó có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngưng thở khi ngủ xảy ra do một trong hai nguyên nhân: Đường hô hấp bị tắc nghẽn liên tục trong lúc ngủ dẫn tới giảm hoặc ngừng tuần hoàn luồng khí phát ra; não không gửi tín hiệu cần thiết để hô hấp hoạt động bình thường.

Nếu tình trạng này diễn ra liên lục kèm theo đau đầu hoặc khô miệng khi thức dậy, bạn nên gặp bác sĩ. Chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được kiểm soát có thể dẫn tới huyết áp cao, gây mệt tim.

Mồ hôi ướt đẫm khi thức ậy

Nếu thấy mồ hôi ướt đẫm mỗi lần tỉnh giấc, bạn cần tìm cách giảm nhiệt độ phòng ngủ và mặc quần áo mỏng nhẹ hơn. Nếu việc này vẫn xảy ra, nguyên nhân có thể do hormone trong cơ thể thay đổi. Tình trạng tuyến giáp và thời kỳ tiền mãn kinh có thể làm mất cân bằng nội tiết tố khiến bạn đổ nhiều mồ hôi trong lúc ngủ.

5-dau-hieu-khi-ngu-canh-bao-trong-benh-03

Nghiến răng khi ngủ

Tình trạng nghiến răng khi ngủ có thể xảy ra do căng thẳng, lo lắng hoặc là tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc bạn nạp quá nhiều caffeine/rượu. Ngoài ra nó cũng có liên quan đến các bệnh ở vùng miệng.

Nghiến răng thời gian dài có thể gây ra hiện tượng mòn men răng, ê buốt răng, sứt mẻ răng, đau đầu và một số vấn đề răng miệng khác. Do đó, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sớm triệu chứng này.

Đau lưng, chuột rụt

Ngủ là thời gian để cơ thể thư giãn, chữa lành các tổn thương. Tuy nhiên, nếu bạn bị chuột rút trong lúc ngủ đó có thể là dấu hiệu máu lưu thông không tốt hoặc có sự xuất hiện các khối u khiến bạn bị đau lưng khi thức dậy.

Đi tiểu nhiều vào ban đêm

Nếu bạn uống nhiều nước trước khi ngủ, việc thức dậy đi tiểu 1-2 lần/đêm là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn phải thức dậy để đi vệ sinh quá thường xuyên thì đó là dấu hiệu của một số bệnh như tiểu đường, viêm bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thận...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link