Gây tranh cãi vì ăn đồ thừa của học sinh, hiệu trưởng thản nhiên: Đây là cách dạy các em không bỏ mứa

( PHUNUTODAY ) - Hành động của vị hiệu trưởng khiến dư luận tranh cãi nảy lửa. Một bên tán dương và ca ngợi cách thể hiện của thầy giáo này, bên khác lại cho rằng đó là hành vi phản cảm.

Mới đây, trên mạng xã hội của Trung Quốc xuất hiện một đoạn video ghi hình ông Wang Yongxin, hiệu trưởng một trường THCS tư nhân ở thành phố Kỳ Dương (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đứng gần thùng rác căng tin ngăn học sinh vứt bỏ đồ ăn. Thầy giáo này cũng chủ động ăn các phần ăn thừa của học sinh.

Thầy Wang ăn phần thức ăn thừa của học sinh.

Thầy Wang ăn phần thức ăn thừa của học sinh.

Một số học sinh tỏ ra ái ngại và ăn hết suất ăn của mình.

Một số học sinh tỏ ra ái ngại và ăn hết suất ăn của mình.

Hành động của thầy Wang khiến nhiều học sinh tỏ ra ái ngại. Một số em đã cố gắng ăn hết suất ăn của mình.

Thầy Wang (58 tuổi) cho biết, bắt đầu từ tuần trước, ông đã đến căng tin trường và ăn suất cơm thừa của khoảng 6-7 học sinh.

hieu-truong-an-do-thua-cua-hoc-sinh-01

Vị hiệu trưởng này chia sẻ: "Tôi muốn làm gương cho lũ trẻ, cho chúng hiểu rằng việc lãng phí thực phẩm là sai. Hành động của tôi không chỉ gây ngạc nhiên cho các học sinh mà còn cả giáo viên. Nhiều em đã cố ăn hết khẩu phần khi thấy tôi ăn cơm thừa và một số em tự nói với nhân viên bếp ăn lượng thức ăn vừa đủ. Điều này giúp giảm lãng phí".

Trên mạng xã hội có nhiều luồng ý kiến trái chiều về hành động của thầy Wang.

Một bên ca ngợi, tán dương, nói thầy Wang là một tấm gương tốt trong bối cảnh Trung Quốc đang có thực trạng lãng phí thực phẩm tràn lan.

Một số khác lại cho rằng đây là hành vi phản cảm, là ví dụ xấu cho việc kiểm soát bệnh truyền nhiễm. Nhà trường nên tìm biện pháp khác để dạy học sinh cách tránh lãng phí đồ ăn. Về vấn đề này, thầy Wang lại bày tỏ quan điểm: "Tất cả suất ăn được cung cấp cùng một nhà bếp. Mọi học sinh và giáo viên đều ăn ở đây. Tôi coi những đứa trẻ này như con cái của mình, nên cũng chẳng bận tâm gì".

hieu-truong-an-do-thua-cua-hoc-sinh-02

Một báo cáo năm 2018 của Viện Khoa học Địa lý và Nghiên cứu Tài nguyên Thiên nhiên, thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, cho thấy những người dùng bữa tại nhà lãng phí khoảng 11,7% suất ăn của mình. Trong khi đó, tại các buổi tụ tập đông người, số thức ăn bị lãng phí lên tới 38%. Học sinh được cho là bỏ đi 1/3 suất ăn trưa tại trường.

Hồi tháng 4 vừa qua, chính phủ nước này đã thông qua một đạo luật cho phép phạt các nhà hàng và thực khác để phí đồ ăn. Đạo luật này cũng cấm các buổi livestream ăn uống vô độ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link