Bỏ qua tía tô đi, đây mới là loại lá nên uống trước và sau tiêm vắc xin Covid-19: Tác dụng nhanh gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người hay dùng tía tô trước và sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm làm giảm những triệu chứng khó chịu. Nhưng nếu so về tác dụng thì kinh giới có tác dụng mạnh hơn.

Tác dụng của việc uống lá kinh giới trước và sau khi tiêm vắc xin

Theo ThS.BS. Nguyễn Quang Dương - Phụ trách khoa Ung bướu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 về thường có các biểu hiện như đau mỏi cơ thể, đau các khớp, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, và các triệu chứng khác giống như cúm…

Trong thành phần của kinh giới chứa tinh dầu có tác dụng khai thông các lỗ chân lông, khai mở các kinh lạc, trừ phong tà, hành khí trong huyết, làm giảm nhẹ các triệu chứng cảm cúm.

Hiện nay nhiều người hay dùng tía tô trước và sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm làm giảm những triệu chứng khó chịu. Nhưng nếu so về tác dụng thì kinh giới có tác dụng mạnh hơn.

BS Dương lưu ý, riêng phụ nữ có thai tiêm phòng vắc xin Covid-19 thì nên dùng tía tô vì tía tô có tác dụng an thai.

ipiccy_image (3)

Kinh giới có tác dụng nhiều trong cuộc sống, dễ ăn, lá tắm mát trị rôm sảy và bệnh ngoài da. Giã kinh giới vắt lấy nước điều trị ho gió lâu ngày. Kinh giới có tác dụng kháng viêm tốt nên dùng trong viêm họng đạt hiệu quả cao.

Kinh giới giúp cho phổi lưu thông và một phần trị phong hàn, đặc biệt tốt cho các dấu hiệu như hắt hơi, sổ mũi… nhiều tác dụng khác nữa.

Vì vậy sau khi tiêm phòng về bạn nên ăn rau kinh giới hoặc đun nước uống rất tốt cho cơ thể.

Tía tô cũng là một vị thuốc, vị rau sống hằng ngày tốt cho sức khỏe. Nếu bạn phân vân thì có thể dùng cả hai loại trên.

5 điểm lưu ý sau tiêm vắc-xin

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ban hành Quyết định 3802/QĐ-BYT về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19". Theo các chuyên gia, việc tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân là việc làm cần thiết trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Tuy nhiên, khi tiêm vắc-xin, tùy theo cơ địa của từng người mà có các phản ứng ở mức độ khác nhau như sốt nhẹ, đau mỏi khắp người, đau sưng tại chỗ tiêm… Nhiều trường hợp phải dùng thuốc hạ sốt. Đây là cách cơ thể phản ứng với vắc-xin và thường tự khỏi sau 1-2 ngày sau khi tiêm.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những người được tiêm vắc-xin cần chú ý 5 điểm sau:

Thứ nhất, luôn có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm phòng Covid-19.

Thứ hai, không nên uống rượu bia và các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng. Bởi theo các chuyên gia, rượu, bia có thể ức chế miễn dịch, gây mất nước, giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng, gây khó khăn khi phân biệt phản ứng của rượu, bia và phản ứng của vắc-xin. Ngoài ra, không uống nhiều thực phẩm chứa caffein (trà, cà phê, nước tăng lực...) trước khi tiêm bởi caffein làm tăng tần số tim, tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim khi sử dụng quá nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả khám sàng lọc, chỉ định tiêm chủng.

Thứ ba, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, bởi sau tiêm, cơ thể có thể bị sốt, dễ gây mất nước. Nên uống từ từ, chia nhỏ lượng uống, có thể bổ sung nước hoa quả như nước chanh, nước cam để cung cấp thêm vitamin C, A. Cùng đó, nên ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm, đủ các nhóm chất thịt, cá, trứng, sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.

Thứ tư, nếu thấy sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm cần theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay; không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

Thứ năm, thường xuyên đo thân nhiệt, nếu có sốt dưới 38,5 độ C: cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước và đo lại nhiệt độ sau 30 phút. Nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên cần sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Các bác sĩ cũng lưu ý, ngoài tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 vẫn cần phải tiếp tục uống thuốc điều trị bệnh lý đầy đủ. Không được ngừng thuốc trước và sau tiêm, vì việc tiêm chủng vắc-xin không ảnh hưởng đến việc điều trị hay chưa điều trị, trong đó có những người bị viêm gan B, C đang dùng thuốc kháng virus. Với những người đang dùng hằng ngày các thực phẩm chức năng hay thuốc hỗ trợ điều trị như: các loại vitamin tổng hợp hay thuốc bổ gan cũng cần tiếp tục sử dụng để phòng và hỗ trợ điều trị suy giảm chức năng gan, tăng cường thể lực, đề kháng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link