Ghê rợn lễ hội rạch lưỡi lấy máu ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người ta rạch lưỡi lấy máu, ngồi lên bàn chông toàn đinh nhọn, dùng sắt xuyên qua quai hàm… để hành xác. Xác càng đau thì càng được phúc.

Đó là lễ hội “Hành xác” đã có từ nhiều đời nay  (còn được gọi là Lễ cúng Ông Quan Thánh Đế), diễn ra tại một ngôi miếu có tên Quan Đế thuộc thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. Chính hội diễn ra vào ngày 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Một người được tôn là thần sẽ đứng ra làm nghi thức này để “ban máu” cho dân làng.

Mô tả ảnh.
Rạch lưỡi lấy máu là phần quan trọng nhất của Lệ hội "Hành xác".

Người có nhiệm vụ trao xác của mình cho thần Hỏa Công - một trong năm vị thần (Đường Công, Bửu Công, Lãng Công, Chí Công, Hỏa Công) được dân gian tôn thờ như là những vị thần bảo trợ cho người dân trong vùng.

Sau một vài nghi thức thắp nhang, cúng bái trong tiếng trống giục giã, Hỏa Công dần dần bước vào trạng thái gần như vô thức.  Sau một vài động tác múa may quay cuồng, Hỏa Công từ từ đưa thanh kiếm lên cao, cho vào miệng và bắt đầu quy trình tự rạch chiếc lưỡi của mình.

Máu tứa ra từ chiếc lưỡi sau đó được thấm vào những mảnh giấy được chuẩn bị từ trước mà người dân địa phương gọi là bùa. Toàn bộ số giấy bùa này sau khi hong khô sẽ được trao cho những người tham gia lễ hội với hàm ý thay lời chúc phúc cho một năm mới sức khỏe, thịnh tài thịnh vật.

Với quan niệm, xác của người được thánh thần, tổ tiên chọn bị hành xác càng nhiều, càng đau thì người dân càng được phúc nên trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ, vị Hỏa Công này phải rạch lưỡi 3 lần và một lần ngồi trên chiếc kiệu với một bàn đinh nhọn hoắt.

Mô tả ảnh.
Chiếc ghế với bàn chông đinh để vị quan Công được chọn ra ngồi lên.
Mô tả ảnh.
Ngồi lên ghế bàn chông.

5 người được chọn cho buổi lễ hành xác bắt đầu làm nghi thức thôi miên, tự đưa cơ thể mình đi dần vào trạng thái vô thức. Và trong trạng thái ấy, việc sử dụng một thanh sắt để xuyên qua quai hàm như thế này không phải là một việc làm quá khó khăn.

Theo người dân địa phương, ngoài những phương pháp hành xác như rạch lưỡi, xuyên quai, ngồi ghế đinh, trước đây, người tham gia hành xác còn thực hiện nghi thức dùng 2 chùy hình quả ấu quất vào lưng, thậm chí tắm vạc dầu sôi. Thế nhưng, vì lý do an toàn nên những năm gần đây, nghi thức này đã được hạn chế.

Có thể nói lễ hội Hành xác ở thị xã Tân Châu, An Giang đã ăn sâu vào đời sống văn hóa và tinh thần của người dân trên vùng đất này.

Chợ Viềng, Phủ Dày: Hành xác và mất tiền

Dòng người đổ xô về chợ Viềng - Phủ Dày (Vụ Bản - Nam Định) vào đêm mồng 7 tháng Giêng đã khiến đoạn đường dài 5 km tắc nghẽn trong thời gian dài. Nhiều du khách "bỗng" mất tiền bởi sự "giăng lưới" của "hội đồng ăn mày" bám chốt tại ven đường vào chợ và các phủ đền.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn