Chợ Viềng, Phủ Dày: Hành xác và mất tiền

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dòng người đổ xô về chợ Viềng - Phủ Dày (Vụ Bản - Nam Định) vào đêm mồng 7 tháng Giêng đã khiến đoạn đường dài 5 km tắc nghẽn trong thời gian dài. Nhiều du khách "bỗng" mất tiền bởi sự "giăng lưới" của "hội đồng ăn mày" bám chốt tại ven đường vào chợ và các phủ đền.

Chợ Viềng (Nam Định) được biết đến như chợ âm phủ bởi giờ họp lúc 12h đêm. Những người đến đây mong "mua may, bán rủi", cầu may mắn cho năm mới. Trong đêm tối, đoạn đường dài 5 km dẫn vào chợ Viềng, Phủ Dày tắc nghẽn trong thời gian dài. Du khách phải "hành xác" quãng đường dài mới tới chợ, phủ.

Trước cổng chợ Viềng, dòng người xô đẩy nhau khiến nhiều người bị ngất xỉu và "mệt bở hơi tai".

Thịt bò được xem là đặc sản của Nam Định. Bởi vậy, trước khi rời chờ Viềng, nhiều người tấp nập mua thịt bò với mong muốn sẽ gặp nhiều điểu may mắn trong năm mới. Được biết, giá thịt bò ở chợ Viềng được bán 250 nghìn đồng/kg.

Và mua cây cỏ để xin lộc trong năm mới.

Chợ Viềng truyền thống với những đồ bán gắn với sinh hoạt nông nghiệp, sinh hoạt gia đình. Bởi vậy, các loại nia, giá, cày cuốc...được nhiều du khách ưa chuộng và mua về làm quà.

Các loại ấm chén, bát đĩa "xưa" cũng không thể thiếu trong phiên chợ Viềng.

Những chiếc đèn dầu cổ được rao bán với giá khá cao. Anh Nguyễn Anh Quốc (Hà Nam) chia sẻ: "Tôi đến với chợ Viềng để tìm mua một chiếc đèn dầu cũ để làm kỷ niệm và cầu may mắn. Tôi chọn mua đèn dầu vì nó gợi cho tôi nhớ về tuổi thơ, một tuổi thơ ăn học cùng chiếc đèn dầu trong đêm tối".

Đến với Phủ Dày, nhiều người phải xếp hàng dài để được vào lễ viếng. Đến 4h sáng, dòng người vẫn đứng chờ đợi không biết mỏi.

Họ cầu mong may mắn, hạnh phúc, an khang và thành đạt trong năm mới.

Dòng người tập trung đông đúc trước cửa chùa để được lễ.

Tuy nhiên, ăn mày, ăn xin vẫn hoành hành trong các phủ, chùa mặc cho đã có "lệnh cấm" và quản lý của lực lượng chức năng.

Họ sẵn sàng khoác lên mình chiếc áo theo đạo Phật để xin tiền.

Hay tích cực bò chườn dưới lòng đường để xin "bố thí".

Một phụ nữ kéo lê xe chở một đứa trẻ để xin tiền. Nhưng, khi đã có đủ tiền, hai người này vào trong ngõ nhỏ để chia tiền và cười đùa với nhau.

Tại chợ Viềng. Phủ Dày có nhiều hình thức ăn mày, ăn xin. Từ cụ già kể khổ cho đến "nữ nhi" hát xin tiền.

Sau khi đã xin được tiền của các du khách. Những người này đến gặp người chuyên đổi tiền lẻ để đổi lấy lời.

Khi ống kính của PV Phunutoday hướng về phía người đàn ông này, lập tức bị chỉ trỏ và dọa đánh.

Toàn cảnh dòng người đổ xô về chợ Viềng, Phủ Dày lễ viếng và tham quan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn