Giá gas hôm nay: Tăng mạnh, mỗi bình gas 12kg lại vượt mức 500.000 đồng

( PHUNUTODAY ) - Tính trong năm 2022, đây là tháng thứ 2 giá gas liên tục tăng vọt, mỗi bình gas 12kg đã vượt mức 500.000 đồng.

Ông Trần Minh Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí Việt Nam cho biết xung đột giữa Nga và Ukraine làm nguồn cung khí đốt bị gián đoạn là nguyên nhân khiến gia gas hay xăng dầu tăng mạnh. Tuy nhiên, mức tăng hiện nay vẫn chưa đủ chi phí giá thành nên rất có thể câu chuyện tăng giá chưa dừng lại ở đây.

Ông Lê Quang Tuấn - phó giám đốc Công ty cổ phần thương mại dầu khí Thái Bình Dương - cho hay các sản phẩm gas Pacific, Vimexco Gas và City Petro đều tăng, với mức giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng không vượt quá 524.500 đồng/bình 12kg, 1.965.000 đồng/bình 45kg...

Theo ông Tuấn, giá gas trong nước tăng mạnh theo đà tăng giá nhiên liệu của thế giới khi cuộc chiến giữa Nga - Ukraine nổ ra, tác động đến nguồn cung khí hóa lỏng trên toàn cầu.

Empty

Ông Tuấn cho hay cả giá xăng, giá gas đều tăng cao sẽ tạo thêm áp lực cho người tiêu dùng cũng như các ngành dịch vụ, sản xuất, đẩy giá thành các sản phẩm đến tay người tiêu dùng tăng lên.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 3-2022 tăng mạnh, lên đến 132,5 USD/tấn, chốt hợp đồng giao hàng trong tháng 3 là 907,5 USD/tấn, kéo giá gas bán lẻ trong nước tăng mạnh.

Câu hỏi khiến nhiều người đau đầu lúc này chính là dùng, nấu sao cho tiết kiệm gas nhất có thể để tiếp tục “chống chọi” với thời buổi giá cả leo thang này. Dưới đây là những thói quen nấu ăn khiến gas nhà bạn bị hao tốn đáng kể, cùng nhìn lại xem bạn đã biết hết chưa.

Đun nấu gas ở nhiệt độ quá lớn

Nhiều người thường có thói quen nấu gas với mức nhiệt lớn nhất có thể để làm nóng, làm chín đồ ăn nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này vô tình làm lãng phí gas.

Ví dụ khi đun nước, khi nước đã sôi, hãy giảm nhiệt về mức thấp nhất rồi tắt dần. Nếu điều chỉnh lên mức nhiệt cao nhất, nước cũng sẽ không thể nóng hơn nữa mà thay vào đó sẽ là tiêu tốn một lượng lớn gas không cần thiết.

Thêm vào đó, ngọn lửa lớn sẽ làm đồ lâu chín hơn, bởi khi đó nhiệt sẽ không tập trung hoàn toàn vào đáy nồi mà sẽ bị phân tán ra môi trường xung quanh một cách lãng phí.

Không vệ sinh bếp gas

Không lau chùi bếp gas thường xuyên dẫn đến lỗ khí (đường dẫn gas) bị bít, khiến gas không ổn định, ngọn lửa cháy không đều dẫn tới việc nấu thức ăn lâu hơn và hao gas.

Vì vậy, mỗi ngày sau khi nấu, bạn nên chùi rửa, vệ sinh bếp gas, để những cặn bẩn không đọng lại làm bít hết các lỗ khí.

Empty

Mở nắp nồi sau khi nấu

Sau khi đã nấu chín thực phẩm, nếu chưa sử dụng ngay, hãy tiếp tục đậy nắp nồi để giữ nhiệt. Việc hạn chế hơi nóng thoát ra sẽ giúp bạn cắt giảm thời gian sử dụng gas, không cần đun đi đun lại đồ nhiều lần.

Thêm vào đó, việc đậy nắp nồi cũng sẽ ngăn sự bay hơi của một số chất dinh dưỡng của thức ăn.

Không để tâm đến dụng cụ nấu

Bên cạnh việc dùng và chăm sóc bếp gas sao cho đúng, bạn cũng cần quan tâm đến các dụng cụ nấu để chúng sao cho phù hợp với bếp gas, chất liệu, tình trạng cho đến cách sử dụng.

Đầu tiên phải nói đến chất liệu. Nên sử dụng những loại nồi được làm từ đồng hay thép, inox đế mỏng, không gỉ. Chúng có khả năng dẫn nhiệt tốt, từ đó đồ ăn sẽ được làm nóng và chín nhanh hơn.

Tiếp theo, hãy luôn chắc chắn rằng nồi, niêu, xoong, chảo nhà bạn luôn ở trong tình trạng tốt, không trầy xước, nứt vỡ, móp méo và luôn được vệ sinh sạch sẽ. Việc tình trạng chiếc nồi không còn nguyên vẹn sẽ ảnh hưởng phần nào tới khả năng hấp thụ nhiệt của chúng, thực phẩm nấu lâu chín, gây tốn gas.

Cuối cùng là về cách sử dụng. Các loại nồi phải có kích thước phù hợp với lượng thức ăn cần nấu, không nên nấu lượng thức ăn nhỏ trong chiếc nồi to, như vậy sẽ rất lãng phí gas.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link