6 ngành học báo động có nguy cơ thất nghiệp cao nhất hiện nay

( PHUNUTODAY ) - Mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và sĩ tử khi lựa chọn ngành học chính là nhu cầu việc làm của thị trường. Có nhiều ngành nghề từng “làm mưa làm gió” trên thị trường tuyển dụng nhưng đến nay lại có nguy cơ thất nghiệp cao. Hãy xem đó là những ngành nghề nào?

Ngành Sư Phạm

Đứng đầu trong danh sách ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao nhất hiện nay phải kể đến khối ngành Sư phạm – một ngành học đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) báo động đỏ về tình trạng thừa nhân lực trong vài năm trở lại đây. Minh chứng là thực trạng hơn 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa trên cả nước và còn khoảng 10.000 sinh viên sư phạm sắp ra trường có nguy cơ thất nghiệp (số liệu trích xuất từ thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT).

Đến năm 2021, con số cử nhân sư phạm thất nghiệp sẽ lên tới 70.000 người và được phân bổ ở tất cả các bậc học, trong đó, bậc tiểu học thừa khoảng 41.000 người, THCS thừa 12.200 người và ở cấp THPT là khoảng 16.900 người.

Empty

Theo nhận định của nhiều chuyên gia giáo dục, những con số khổng lồ này khởi phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm việc dự báo tình hình giảm số lượng học sinh ở các bậc học do tác động của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, hệ thống các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sư phạm được mở chưa hợp lý, chỉ tiêu đào tạo chưa được kiềm chế kịp thời và chính sách hỗ trợ học phí hấp dẫn.

Quá nhiều thí sinh thi vào ngành sư phạm, quá nhiều cử nhân tốt nghiệp xin được công tác tại các trường, dẫn đến tình trạng quá tải và việc rất nhiều sinh viên thất nghiệp là một hệ lụy tất yếu.

Cử nhân Tâm lý học

Đây là ngành rất ít trường tuyển sinh và đào tạo. Định hướng nghề nghiệp không rõ ràng sau khi ra trường là một trong những yếu tố khiến rất ít sinh viên theo học ngành này.

Ngoài ra, nhu cầu tìm một chuyên gia tâm lý để được tư vấn và giải quyết các vấn đề như trầm cảm, căng thẳng, rối loạn thần kinh thực vật là vô cùng hiếm ở Việt Nam. Vì vậy, cử nhân Tâm lý sau khi tốt nghiệp ra trường tìm việc làm là vô cùng khó khăn, họ hầu như chỉ đi làm thêm ngoài chuyên môn để kiếm sống qua ngày.

Kiểm toán kế toán

Trước đây, Kế toán – Kiểm toán là một trong những ngành “hàng đầu“Trên khắp cả nước vì dễ dàng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp và được trả mức lương cao đáng kể.” Tuy nhiên, chính việc đăng ký kết nối ồ ạt trong nhiều năm đã khiến ngành này trở nên quá tải như hiện nay. (Nếu bạn không có việc làm, hãy nhấp vào: Tìm một công việc kế toán)

Theo tìm hiểu, chỉ tính riêng tại TP.HCM, để tìm được việc, mỗi ứng viên phải đấu với 90 người khác, nghĩa là tỷ lệ chọi 1/90 dù nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành này vẫn khá cao (khoảng 30%). trong cơ cấu tuyển dụng). Trên cả nước, nghề Kế toán – Kiểm toán cũng là một trong những ngành dẫn đầu về số lượng người có nhu cầu tìm việc làm.

Ngành tiếp thị qua điện thoại

Ngành tiếp thị qua điện thoại hiện vẫn đang có nhu cầu cao về số lượng nhân lực nhưng độ hot của ngành này sẽ giảm trong vài năm tới khi những ứng dụng tuyệt vời của trí tuệ nhân tạo được ứng dụng. Vì vậy, ngành tiếp thị qua điện thoại sẽ trở thành một trong những ngành có nguy cơ thất nghiệp cao nhất trong tương lai gần.

Empty

Ngành sân khấu điện ảnh

Mỗi năm, hai trường Sân khấu Điện ảnh lớn nhất cả nước cùng hàng loạt trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật cho ra lò hàng trăm cử nhân. Tuy nhiên, không phải ai trong số đó cũng có may mắn trở thành diễn viên, xuất hiện trên các bộ phim truyền hình.

Theo đó, để tồn tại trong nghề, chỉ có đam mê thôi là chưa đủ. Các bạn cần có lợi thế về ngoại hình, khả năng diễn xuất, duyên sân khấu và cả một chút may mắn nữa. Và tất nhiên, số sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Sân khấu Điện ảnh có thể đáp ứng tất cả yêu cầu này là không nhiều. Điều đó đồng nghĩa với việc các bạn, hoặc thất nghiệp, hoặc chấp nhận gác lại đam mê để lựa chọn cho mình một hướng đi khác.

Ngành kỹ sư xây dựng

Cả nước ta có khá nhiều ngành đào tạo ra kĩ sư xây dựng. Vậy nên, con số sinh viên ra trường không hề nhỏ hàng nghìn sinh viên ra trường. Với quá nhiều sinh viên ra trường, các công ty với yêu cầu rất cao là có kinh nghiệm. Các sinh viên mới ra trường không thể đáp ứng được nhu cầu cần kinh nghiệm như các công ty yêu cầu.

Cuối cùng, bạn cần hiểu rằng: Muốn học bất cứ ngành nghề nào lâu dài thì điều cốt lõi đầu tiên là phải có đam mê, yêu thích và quyết tâm theo đuổi nghề đến cùng. Tuy nhiên, cần sáng suốt lựa chọn nghề nghiệp cho phù hợp với nhu cầu lao động thực tế hiện nay. Đừng lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link