Giải mã nguyên nhân "bụng bia" to như "bà bầu 8 tháng"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có vẻ như những quý ông có xu hướng bụng phình lên khi uống bia, đặc biệt là đàn ông có tuổi. Liệu bia có phải là nguyên nhân duy nhất gây ra “bụng bia”?

Rất nhiều người nhầm tưởng uống nhiều bia sẽ sinh ra bụng bia, nhầm lẫn cho rằng bia có nhiều năng lượng. Trên thực tế, trên mỗi 100g đơn vị tính, năng lượng của bia không được tính là cao. Năng lượng của bia chủ yếu đến từ hàm lượng cồn nhưng bia bán trên thị thường có hàm lượng cồn bình thường là 3,6% - 5,1%. Năng lượng mà 100g bia sinh ra chỉ khoảng 27kcal – 42kcal (khoảng 112KJ – 175KJ), năng lượng này chỉ bằng khoảng 100g táo đỏ (khoảng 1/3 quả). Cũng có thể nói, uống 1 chai bia 330ml thì năng lượng nạp vào chỉ bằng một quả táo đỏ 300g. Vậy "bụng bia" có liên quan đến bia không? Và liên quan như thế nào?

bụng to do uống bia

"Bụng bia" có thật sự là thủ phạm gây béo bụng

Gan buộc phải ngưng hoạt động giải phóng mỡ cho cơ thể để chuyển hóa cồn

Theo chuyên gia dinh dưỡng cao cấp Mukta Vasishta tại Bệnh viện Sir Gangaram và chuyên gia Sunita Roy Chowdhary tại Bệnh viện Rockland, New Delhi, Ấn Độ cho biết: nguyên nhân gây “bụng bia” thực chất là do lượng calo dư thừa không được giải phóng đã tích lũy dần vào cơ thể.

Các nghiên cứu khoa học vẫn khẳng định đồ uống có cồn như rượu, bia cũng được cho là một trong những nguyên nhân liên quan đến việc tích tụ mỡ thừa ở bụng. Bởi với một lượng cồn trong cơ thể, gan sẽ buộc phải ngưng hoạt động giải phóng mỡ cho cơ thể, thay vào đó là vận động để chuyển hóa chất cồn, khiến cho mỡ thừa nhanh chóng tích tụ.

Bia làm bạn muốn ăn nhiều hơn

Bia là đồ uống có cồn kích thích cảm giác ngon miệng khiến bạn tiêu hóa nhiều lượng đồ ăn hơn mức thông thường. Lượng calo dư thừa  không chỉ có trong bia mà còn từ lượng thức ăn và uống đồ uống khác

Từ đó, sẽ dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng, và béo bụng là điều khó có thể tránh khỏi.

Quan trọng nhất là thói quen lười vận động

Nguyên nhân chủ yếu của "bụng bia" là do thói quen lười vận động của các quý ông đã khiến họ sở hữu vòng hai “đồ sộ” quá cỡ.

Cách nào uống bia vẫn giữ được sức khỏe?

Vậy mùa hè muốn thưởng thức những cốc bia mát lạnh sảng khoái đó mà vẫn giữ được sức khỏe thì chúng ta phải làm thế nào? Làm sao để vừa “được lòng anh dạ” vừa không lo sức khỏe? Một số ý kiến dưới đây, mong mọi người chú ý:

- Uống bia phải biết khống chế lượng uống: Những người đàn ông thành niên mỗi ngày lượng cồn đi vào cơ thể không được quá 25g, nếu tính theo độ cồn 3%, vậy mỗi ngày lượng bia uống vào không nên vượt quá 800ml.

- Đồ nhậu đi kèm cần chọn cẩn thận: Khi uống bia, để khống chế tổng năng lượng vào cơ thể, hãy thay đổi thói quen không hợp lý có hại cho sức khỏe là ăn những thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thông qua tăng lượng rau xanh để giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể, đồng thời giảm những thức ăn chủ yếu, tức là giảm lượng carbonhydrate nạp vào để đạt được mục đích không tăng tổng năng lượng.

- Những người mắc bệnh mỡ máu cao và thống phong (bệnh gút) nên ít uống và tốt nhất là không uống bia

Bởi vì cồn rất dễ thúc đẩy nhanh quá trình phân giải purine, tăng nhanh quá trình hình thành axit uric, đồng thời đồ uống chứa cồn không tốt cho việc lọc bỏ axit uric của thận, làm giảm sự bài trừ axit uric, dẫn đến bệnh thống phong (hay còn gọi là bệnh gút).

 

 

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

TIN MỚI CẬP NHẬT