Giao thông nên "kiện" giáo dục vụ vá đường bằng đất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có những ý kiến cho rằng không chỉ ngành y tế mà rất nhiều ngành khác đặc biệt là giao thông cũng cần phải lên tiếng 'kiện' giáo dục bởi rất có thể những rắc rối mà hiện nay các ngành nghề này đang mắc phải đều bắt nguồn từ giáo dục.

Thậm chí, có những ý kiến cho rằng không chỉ ngành y tế mà rất nhiều ngành khác đặc biệt là giao thông cũng cần phải lên tiếng 'kiện' giáo dục bởi rất có thể những rắc rối mà hiện nay các ngành nghề này đang mắc phải đều bắt nguồn từ giáo dục, từ việc đào tạo nguồn nhân lực chưa cao.

Chính vì nền giáo dục của chúng ta như một doanh nhân người Nhật nhận xét gần đây, đang đào tạo ra những người không thích làm việc chăm chỉ nhưng lại muốn kiếm tiền nhanh nên giao thông mới có những hiện tượng vá đường chằng chịt bằng đất, không những không đem lại hiệu quả vì miếng vá chỉ vài ngày sau đã hư lại mà lại còn khiến người dân bức xúc vì vá bằng đất đường rất bụi và bẩn.

“Công nghệ” vá đường QL20 bằng cách trộn đá và đất đổ vào các ổ gà - Ảnh: TNO

Trời mưa vẫn có thể thảm nhựa mặt đường, có sao đâu, không đạt chất lượng thì bỏ đi làm lại. Như vụ việc xảy ra ở Hà Tĩnh gần đây, trong dự án nâng cấp tuyến đường 26/3 trên địa bàn TP Hà Tĩnh, theo phản ánh của dư luận, bất chấp mưa như trút nước, nền đường ướt sũng, chủ đầu tư dự án vẫn cho nhà thầu thảm bê-tông nhựa có lẽ bởi các bên đều nghĩ đơn giản làm nhanh cho xong việc, bằng cách nào chẳng được, mình đỡ tốn thời gian, người dân lại sớm có đường đi, chất lượng có ra sao thì cũng kệ.

Bộ trưởng Thăng trước đây đã phải ra mặt chỉ đích danh có hiện tượng bảo kê trong xây dựng, bảo kê trong việc cung cấp vật liệu các công trình giao thông và vào đầu tháng 9 vừa qua Bộ đã ban hành văn bản với mục tiêu 'xử lý' cán bộ bảo kê khi đề nghị thay thế, chuyển đổi ngay vị trí công tác với lãnh đạo sở GTVT thiếu trách nhiệm, can thiệp, dung túng cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

Vấn đề là ở chỗ bảo kê trong các hoạt động của ngành giao thông chính là hành động biểu hiện của tư duy giành lợi ích cao nhât cho cá nhân, cho thiểu số, còn lợi ích của người dân, của Nhà nước thì mặc kệ, không thèm quan tâm, việc làm ít nhất để được hưởng lợi nhiều nhất. Rõ ràng đó chính là 'thành quả' của ngành giáo dục.

Còn vấn đề vô cùng đau đầu khác của giao thông không thể không 'bắt đền' giáo dục chính là ý thức của người tham gia giao thông. Trên thực tế, dù Bộ Giao thông có cố gắng làm việc quần quật, xây dựng những con đường không thể chê (mặc dù chuyện này là không dễ) thì ý thức không tốt của người tham gia giao thông cũng sẽ khiến con đường trở nên không còn nhiều ý nghĩa. Mà điều gì có thể tạo nên những người có ý thức kém? Chỉ có thể là giáo dục.

Tuy nhiên, trong điều kiện giáo dục nước ta hiện nay, cũng khó có thể đòi hỏi được những người ý thức cao bởi trong mọi vấn đề của ngành, phong bì, chạy chọt đang hiện ra vô cùng nhức nhối, chạy trường, chạy điểm, chạy bằng cấp..., sản phẩm của giáo dục là những con người muốn mất ít sức mà thành công lớn, kiếm được nhiều tiền nên hậu quả như ngành giao thông đang gánh chịu hiện nay, cái gì cũng đúng mà tai nạn vẫn xảy ra có thể nói là khó tránh.

Đấy là chưa kể đến ùn tắc giao thông, hay chất lượng công trình giao thông kém, vùa bàn giao đã hư hỏng...vấn đề khiến bao lãnh đạo ngành đau đầu từ rất lâu mà không thể giải quyết có thể đơn giản và xử lý nhanh chóng hơn nhiều nếu ngành giáo dục cung cấp cho ngành giao thông nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi năng lực chuyên môn và tình yêu với công việc.

Có thể thấy Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận định không sai khi phản ánh một thực tế đó là không thể cái gì liên quan đến giao thông cũng đều gọi ngành giao thông, trong nhiều vấn đề của ngành bộ giao thông dường như chỉ là người giơ mặt chịu mắng, còn 'thủ phạm' chính, nguồn gốc của vấn đề là Bộ Giáo dục lại không hề hấn hay bị nhắc nhở gì.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn