Giấy phép lái xe quốc tế đi được những nước nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giấy phép lái xe quốc tế được sử dụng trên các nước có tham gia công ước Vienna. Danh sách các nước tham gia công ước Vienna:

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế (International Driving Permit-IDP) cho công dân Việt Nam. Giấy phép được sử dụng tại 73 nước theo quy định của Công ước quốc tế 1968 về giao thông đường bộ và công ước về biển báo-tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna).

Anh Nguyễn Thành Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là 1 trong 11 người đầu tiên được cấp giấy phép này trong sáng 3/11.

Theo anh Trung, thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế rất nhanh, với mức lệ phí 135.000 đồng là hợp lý (Nhà nước đã hỗ trợ một phần về lệ phí cho người dân).

Một điểm đáng chú ý là những công dân Việt Nam có giấy phép lái xe của quốc gia rồi thì được cấp bằng quốc tế chứ không phải học hay thi lại để cấp.

Danh sách 73 nước áp dụng Giấy phép lái xe quốc tế theo công ước Vienna:

Giấy phép lái xe quốc tế đi được những nước nào
 
giấy phép lái xe quốc tế đi những nước nào
 

Lưu ý:

- Bằng lái xe quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam do đã có bằng lái quốc gia.

- Những công dân Việt Nam có giấy phép lái xe của quốc gia rồi thì được cấp bằng quốc tế chứ không phải học hay thi lại để cấp.

Người có giấy phép lái xe quốc tế phải mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng giấy phép lái xe quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Vienna, đồng thời tuân thủ pháp luật của nước sở tại.

Giấy phép lái xe quốc tế cũng có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.

Công ước 1968 (chỉnh sửa năm 2011)

Những nội dung chính về giấy phép lái xe được quy định trong Phụ lục 6 (giấy phép lái xe nội địa) và Phụ lục 7 (giấy phép lái xe quốc tế). Bản hiện nay đang có hiệu lực tại các nước tham gia ký kết bắt đầu trễ nhất là vào ngày 29 tháng 3 năm 2011 (Điều 43).

Điều 41 của Công ước mô tả những quy định cho giấy phép lái xe. Những điểm chính bao gồm:

- Người điều khiển phương tiện cơ giới phải có giấy phép lái xe;

- Giấy phép lái xe chỉ được cấp sau khi người lái vượt qua kỳ thi lý thuyết và thực hành, do các quốc gia quy định;

- Quốc gia ký kết phải công nhận các trường hợp sau được lái xe hợp lệ trên lãnh thổ của mình:

  • Sở hữu giấy phép lái xe nội địa phù hợp với nội dung Phụ lục 6 của Công ước;
  • Sở hữu giấy phép lái xe quốc tế phù hợp với nội dung Phụ lục 7 của Công ước, với điều kiện nó phải được xuất trình cùng lúc với giấy phép lái xe nội địa tương ứng;

- Giấy phép lái xe do Quốc gia ký kết cấp sẽ được thừa nhận tại lãnh thổ của một Quốc gia ký kết khác cho đến lúc người sở hữu trở lại lãnh thổ thường trú;

- Tất cả các quy định trên không áp dụng cho giấy phép học lái;

- Thời gian hợp lệ của bằng lái xe quốc tế là không quá mười năm kể từ ngày cấp, hoặc cho đến khi ngày hết hạn của bằng lái xe nội địa, tùy vào ngày nào đến trước;

- Các Quốc gia ký kết có quyền từ chối công nhận tính hợp lệ của bằng lái xe của những cá nhân dưới mười tám tuổi, hoặc riêng đối với các loại giấy phép C, D, CE và DE, là dưới hai mươi mốt tuổi;

- Bằng lái xe quốc tế chỉ có thể được cấp bởi Quốc gia ký kết nơi người sở hữu đang thường trú và đã cấp bằng lái xe nội địa hoặc công nhận bằng lái xe do một Quốc gia ký kết khác cấp; bằng này không hợp lệ tại lãnh thổ quốc gia đó.

Tin nóng 24h ngày 4/11: Tiêu hủy nửa tấn nầm lợn hôi thối
Tin nóng 24h ngày 4/11: Tiêu hủy nửa tấn nầm lợn hôi thối
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thu giữ nửa tấn nầm lợn hôi thối nhập lậu vào Việt Nam, người Việt chính thức được cấp giấy phép lái xe quốc tế...là những tin nóng ngày 4/11.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn