Người Việt được cấp giấy phép lái xe có hiệu lực trên 85 quốc gia

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giấy phép lái xe quốc tế có hiệu lực sử dụng trên 85 quốc gia tham gia Công ước Vienna được cấp từ hôm nay.

Chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế từ 3/11

Bắt đầu từ hôm nay (3/11), Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế cho các công dân có nhu cầu sử dụng. Giấy phép lái xe này sẽ có hiệu lực lưu hành tại 85 quốc gia trên thế giới tham gia Công ước Vienna năm 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (gọi tắt là Công ước Vienna)

Theo Thông tư 29/2015/TT-BGTVT về việc cấp và sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10, người Việt Nam hoặc nước ngoài (có thẻ thường trú tại Việt Nam) có nhu cầu chỉ cần làm đơn theo mẫu và mang giấy phép lái xe, hộ chiếu đến các điểm cấp đổi để làm thủ tục. Lệ phí là 135.000 đồng.

Người Việt được cấp giấy phép lái xe có hiệu lực trên 85 quốc gia
Đơn xin cấp giấy phép lái xe quốc tế

Hồ sơ xin cấp Giấy phép lái xe quốc tế bắt buộc phải có Giấy phép lái xe đang sử dụng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và đơn đề nghị xin cấp Giấy phép lái xe quốc tế. Trong vòng 5 ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp cho người dân Giấy phép lái xe quốc tế theo yêu cầu.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Quyền cho biết, giấy phép lái xe quốc tế (International Driving Permit - IDP) được triển khai trước tại Hà Nội và TP HCM, sau đó đến các tỉnh khác vì phụ thuộc vào trang thiết bị.

"Giấy phép lái xe quốc tế có ký hiệu bảo mật để chống làm giả nên các tỉnh cần thời gian đầu tư trang thiết bị in hiện đại", ông Quyền nói.

Giấy phép lái xe quốc tế giống như hộ chiếu có bìa màu xám, các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau là phần khai về người lái và phân hạng xe bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha. Loại giấy phép này không có giá trị tham gia lưu thông tại Việt Nam.

Trong Giấy phép lái xe sẽ ghi rõ người có Giấy phép lái xe quốc tế được lái ô tô, mô tô loại nào. Giấy phép lái xe quốc tế có thời hạn theo quy định chung của công ước từ 1 - 3 năm. 

Sốc với loạt iPhone 6s
Sốc với loạt iPhone 6s "Tàu" sao y bản chính giá... 800.000 đồng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Và điểm khác biệt lớn nhất chính là chiếc điện thoại "Tàu" này có 2 khe sim - theo đúng thị hiếu của người Trung Quốc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn