Giờ cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch chuẩn nhất giúp gia chủ may mắn, cầu gì được nấy

( PHUNUTODAY ) - Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống của người Việt. Vào ngày này, các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng để dâng lên thần linh, tổ tiên.

Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ còn gọi là Tết Đoan Dương được tổ chức vào ngày 5/5 âm lịch hằng năm. Ở Việt Nam, ngày này còn được gọi với cái tên dân dã là tết diệt sâu bọ. Hiểu một cách đơn giản, vào ngày này, người xưa sẽ phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt cá loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng, mùa màng.

Tết Đoan Ngọ được tổ chức nhằm mục đích diệt trừ sâu bọ, đồng thời dân hương cúng thần linh, tổ tiên, cầu mùa màng bội thu.

Tết Đoan Ngọ 2022 rơi vào thứ Sáu ngày 3/6/2022 dương lịch.

Giờ cúng Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất

Nếu hiểu theo mặt chữ, Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ chỉ giờ Ngọ (từ 11h -13h). Theo các nhà nghiên cứu, thời gian cúng Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất là vào khung giờ Ngọ. Người Việt xưa thường cúng Tết Đoan Ngọ vào giữa trưa ngày 5/5 âm lịch. Tuy nhiên, theo sự thay đổi của cuộc sống hiện đại, nhiều phong tục đã có sự biến đổi, tinh giản và việc chọn giờ cúng Tết Đoan Ngọ cũng được các gia đình sắp xếp cho phù hợp với thời gian sinh hoạt chứ không gò bó nhất định phải thực hiện vào khung giờ trưa.

gio-cung-tet-doan-ngo-01

Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ

Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ sẽ có sự khác biệt giữa từng địa phương, vùng miền. Một số lễ vật phổ biến thường xuất hiện trên mâm cỗ cúng ngày 5/5 âm lịch gồm có hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp, các loại hoa quả, xôi, chè...

Ở miền Bắc, rượu nếp, đặc biệt là rượu nếp cẩm là món phổ biến trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ. Trong khi đó, ở miền Trung, người dân thường dâng cúng thịt vịt. Đặc biệt, với người gốc Huế, mâm cúng ngày 5/5 âm lịch không thể thiếu món chè kê.

Theo truyền thống, người miền Nam sẽ dâng cúng bánh ú trong ngày diệt sâu bọ.

Tùy theo phong tục của địa phương mà gia chủ có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng sao cho phù hợp. Mâm cúng không cần quá cầu kỳ, cao sang mà chỉ cần thể hiện sự thành kính, trang nghiêm là được.

gio-cung-tet-doan-ngo-02

Văn khấn Tết Đoan Ngọ

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

- Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Tín chủ chúng con là: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là ngày mồng 5/5 Âm lịch, nhằm ngày Tết Đoan ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần, cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ... cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

* Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link