Tết Đoan Ngọ: BS cảnh báo không ăn theo cách này "kẻo không diệt được sâu bọ còn rước thêm bệnh"

( PHUNUTODAY ) - Trong dịp Tết Đoan Ngọ chúng ta thường ăn hoa quả, rượu nếp với mong muốn mang lại may mắn. Tuy nhiên ăn như thế nào là đúng cũng cần phải học.

Cảnh báo trong ngày Tết Đoan Ngọ

Ăn quá nhiều: Trong dịp Tết Đoan Ngọ dù có thích ăn cơm rượu nếp đến mấy bạn cũng không nên ăn quá nhiều bởi trong cơm rượu có chất chua, lên men lastic tạo ra ra axit làm rối loạn tiêu hóa. Do đó, nên ăn hạn chế và cơm rượu được sử dụng phải là loại được lên men trong vòng 3-4 ngày, tránh để lâu, lên men quá mức vì ngoài men rượu còn có men tạp.

Ăn khi bụng rỗng: Bạn tuyệt đối không nên ăn rượu bếp, hoa quả như mận vải vào lúc đang đói.  Bởi khi dạ dày trống rỗng việc ăn thực phẩm giàu tính axit như rượu nếp sẽ khiến dạ dày dễ kích thích, dẫn đến viêm loét hơn. Nên ăn sau bữa ăn như một món tráng miệng, tránh lúc đói vì không tốt cho dạ dày.

Không ăn khi bụng đói

Không ăn khi bụng đói

Trẻ nhỏ không nên ăn: Những món ăn như rượu nếp, vải hay, mận đều khá nóng trong nên không nên cho trẻ nhỏ ăn nhiều. Đặc biệt là cơm rượu nếp có một hàm lượng etanol nên không phù hợp với trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ dưới 10 tuổi ăn cơm rượu nếp cẩm vì có thể gây say ảnh hưởng tới chức năng gan thận,

Người bị tiểu đường nên chú ý: Do trong thành phần của cơm rượu, vải hay mận có chứa đường hấp thu nhanh nên những người có bệnh lý đái tháo đường nếu ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối với lượng đường trên máu.

Người bệnh dạ dày nên hạn chế ăn: Với những người bị viêm gan, viêm dạ dày không nên ăn cơm rượu, mận bởi chúng có tính axit cao sẽ làm bệnh tình thêm tăng nặng.

Người đang muốn giảm cân: Do vải chứa nhiều đường, còn cơm rượu chứa nhiều tinh bột và đường, rượu chứa nhiều calo, nên ăn quá nhiều vẫn sẽ gây tăng cân.

Không ăn nhiều dễ nóng trong mụn nhọt

Không ăn nhiều dễ nóng trong mụn nhọt

Người đang nóng trong: Những người nóng trong không nên ăn nhiều rượu nếp, mận hay vải dễ nổi mụn nhọt, bị dị ứng, chàm cũng hạn chế thực phẩm lên men vì sẽ làm tình trạng  bệnh nặng hơn. 

Phụ nữ có thai hoặc cho con bú nên lưu ý: Với những người phụ nữ có thai hoặc cho con bú khi ăn vải cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì ngoài tính nóng, quả vải có lượng đường cao nếu ăn nhiều có thể dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link