Gợi ý món ngon từ tiết lợn cực bổ dưỡng, đổi vị cho gia đình bạn

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn được chế biến từ tiết lợn mang đến sự mới mẻ cho mâm cơm gia đình bạn, hãy thử xem nhé!

Canh huyết heo với hẹ

tiet-heo

Sơ chế huyết heo

Nếu bạn mua huyết heo dạng lỏng, khi mua về bạn trộn thêm nước sạch theo tỉ lệ 1 huyết thì thêm 1.5 nước. Rồi dùng muỗng khuấy đều một cách nhẹ nhàng.

Khi hỗn hợp huyết đã hoà tan đều vào nhau thì bạn để yên trong khoảng 10 phút cho đến khi huyết đông lại là được. Lúc này, bạn có thể dễ dàng dùng dao cắt huyết thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Rau hẹ sau khi mua về bạn loại bỏ hết những phần lá bị hỏng, úng, rửa sạch lại với nước rồi chờ ráo bớt nước.

Sau đó dùng dao cắt hẹ thành các đoạn ngắn vừa ăn là được.

Nấu canh

Bắc lên bếp 1 nồi nước, đợi sôi thì cho huyết vào nấu đến khi thấy nước sôi trở lại thì bạn dùng vá vớt sạch phần bọt trong nồi. Kiểm tra thấy huyết heo đã chín hoàn toàn, tuỳ vào khẩu vị bạn có thể nêm nếm gia vị cho vừa ăn nhé!

Tiếp tục cho hẹ vào nồi, đợi nước sôi bùng lại là có thể tắt bếp.

Tiết xào lá xương sông

tiet-heo.4

Nguyên liệu: Tiết lợn, xương sông, hành hoa, hành khô, dầu ăn, gia vị.

Cách làm:  Tiết đông cắt thành các miếng khoảng nửa bàn tay. Đun sôi 1 lít nước, cho tiết vào luộc chín. Hành khô thái lát mỏng. Hành hoa nhặt rửa sạch thái nhỏ.

Lá xương sông thái nhỏ. Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn thì cho hành khô vào phi thơm, rồi bỏ lá xương sông vào xào. Khi tiết sôi bạn hớt bọt và cho lá xương sông đã xào vào. Vì tiết đã có độ mặn sẵn nên trong món này các bạn không nêm muối, mì chính.

Để khoảng lửa nhỏ 10 phút cho tiết chín, lá xương sông mềm thì tắt bếp. Múc canh tiết xào lá xương sông ra tô, thưởng thức khi còn ấm nóng.

Canh huyết heo nấu cay

tiet-heo.1

Sơ chế huyết heo

Huyết heo mua về bạn trộn chung với nước theo tỉ lệ 1:1, dùng muỗng khuấy đều nhẹ nhàng giúp hỗn hợp hoà tan vào nhau. Để yên trong khoảng 10 phút giúp huyết đông lại.

Bạn dùng dao cắt huyết thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Xào nguyên liệu

Chuẩn bị 1 cái nồi, bắc lên bếp với mức lửa vừa, thêm vào 2 muỗng canh dầu ăn để phi thơm sả, ớt, hành tím và tỏi băm. Xào đều tay và thường xuyên để giúp các nguyên liệu không bị cháy khét.

Nấu nước dùng

Khi các nguyên liệu hơi săn lại, có mùi thơm thì bạn cho vào nồi khoảng 2.2 lít nước.

Thêm vào nồi 1/3 muỗng canh hạt nêm, 1/3 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh sa tế, 1/3 muỗng canh tiêu xay, 1/2 muỗng canh đường rồi khuấy đều.

Cho huyết heo vào

Khi nước sôi thì thả huyết heo từ từ vào nồi, nấu với mức lửa vừa đến khi huyết chín hoàn toàn. Thêm một ít rau thơm băm nhỏ như hành lá, rau mùi, ngò tàu vào nồi, đảo đều là có thể tắt bếp.

Tiết lợn sốt mỡ hành

Nguyên liệu: Tiết lợn đã luộc, hành lá, tỏi, ớt, chanh, nước mắm.

Cách làm: Tiết lợn đã luộc cắt thành miếng vuông. Bắc nồi nước bỏ tiết vào hấp chín. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

Làm mỡ hành: Cho hành lá vào tô, rồi thêm một chút xíu muối, đường vào. Bắt chảo dầu lên bếp, chờ dầu sôi thì phi thơm tỏi. Đổ tất cả hỗn hợp dầu đang sôi và tỏi vào tô hành lá đã chuẩn bị sẵn, trộn đều làm cho hành chín.

Làm nước mắm: Dầm ớt, tỏi cho nhuyễn, đổ nước cốt chanh, đường, nước lọc khuấy đều tay cho đường tan, cuối cùng cho nước mắm vào, nêm nếm vừa ăn. Cho tiết vào bát, rưới mỡ hành lên trên, cho nước mắm vào ăn chung.

Tác dụng khi ăn tiết lợn:

– Phòng bệnh: Trong tiết lợn có chứa hàm lượng sắt cao, dễ được hấp thụ vào cơ thể, ăn nhiều tiết sẽ có lợi cho giai đoạn sinh trưởng, phát triển của trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Có thể phòng ngừa thiếu sắt trong máu, đồng thời phòng chống các bệnh về tim mạch, xơ cứng động mạch, tắc mạch ở người cao tuổi.

– Chống lão hóa: Tiết lợn có chứa rất nhiều photpholipit, mà photpholipit có thể làm tăng lượng axetyl cholin, làm cho giữa tế bào thần kinh có sự liên kết một cách nhanh chóng, từ đó có thể cải thiện trí nhớ của con người.

– Hỗ trợ giảm béo: Đối với những người đang giảm béo, món tiết lợn là một thực phẩm hỗ trợ giảm béo rất tốt, bởi vì nó có chứa rất nhiều chất sắt, có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu cho những người đang trong quá trình ăn kiêng giảm béo.

– Giúp cầm máu: Tiết lợn chứa vitamin K, có thể thúc đẩy máu đông do đó có tác dụng cầm máu.

– Chống ung thư: Y học thực nghiệm đã chứng minh, các nguyên tố vi lượng trong tiết lợn có thể phòng ngừa sự sinh sản bệnh ung thư ác tính.

– Máu lợn còn có thể nâng cao các loại nguyên tố vi lượng của cơ thể, lợi cho việc điều trị và dưỡng bệnh, đặc biệt là bệnh nhân bị suy dinh dưỡng, bệnh nhân mắc bệnh về thận và tim mạch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link