Gừng mọc mầm là tốt hay hại sức khỏe?

08:19, Thứ hai 01/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Gừng là một gia vị quen thuộc và cũng là một vị thuốc. Gừng khi mọc mầm có tốt không?

Gừng là một vị thuốc và là gia vị thường được dùng trong ẩm thực. Gừng có nhiều công dụng với sức khỏe. Ăn gừng thường xuyên giúp giảm cảm cúm, trị ho. Gừng giúp lưu thông máu giúp da hồng hào sáng đẹp, hỗ trợ giảm cân, chống đầy hơi khó tiêu. Gừng hỗ trợ trị viêm xương khớp, chống say tàu xe.Gừng cũng là một loại củ có tính chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào, hỗ trợ bệnh nhân ung thư. Gừng giúp chống lại cảm giác nôn ói, huyết áp thấp.

Người xưa dùng gừng như một vị thuốc tốt. Đặc biệt nếu dùng gừng vào buổi sáng thì càng tốt. Dân gian lưu truyền câu nói mỗi sáng một vài lát gừng thì không cần phải dùng thuốc để ca ngợi công dụng của củ gừng. 

Tuy nhiên khi tích trữ gừng trong nhà, bạn sẽ thấy chúng có hiện tượng mọc mầm. Những củ gừng lên mầm là tốt hay không tốt?

Gừng rất tốt cho sức khỏe

Gừng rất tốt cho sức khỏe

Có nên ăn gừng đã mọc mầm không?

Gừng khi đã mọc mầm thì một lượng lớn dinh dưỡng trong củ gừng dùng để nuôi dưỡng mầm gừng. Do đó phần củ gừng sẽ không còn thơm ngon như gừng thông thường. Hơn nữa trong quá trình mọc mầm thì gừng thường chịu điều kiện môi trường ẩm ướt. Nên nếu gừng mọc mầm có kèm biểu hiện chấm đen mốc thì càng nguy hiểm vì lúc này chúng sinh ra độc tố. Nấm mốc của gừng rất nguy hại với cơ thể người. Việc thường xuyên ăn gừng có nấm mốc sẽ tăng nguy cơ ung thư, ngộ độc. Củ gừng bị thối nẫu hoặc đã mọc mầm khi chế biến vô tình giúp sinh sản ra các chất lưu huỳnh, đây được coi là độc tố gây tổn thương cho gan. Và củ gừng khi bị đập nát hay mọc mầm thì bên trong củ gừng đã chứa chất độc hại shikimol. 

Nhưng cẩn thận với gừng mọc mầm

Nhưng cẩn thận với gừng mọc mầm

Do đó tốt nhất là chúng ta không nên dùng gừng đã lên mầm đặc biệt mầm đã xanh tốt. Những củ này có thể mang ra trồng để chúng phát triển thành cây. 

Khi chọn gừng cũng nên chú ý tránh mua những củ gừng có vỏ bóng loáng vì có thể chúng đã được xử lý qua hóa chất trông cho đẹp. Hãy chọn những củ gừng có lớp vỏ sần sùi xấu xí không bóng loáng. Khi mua nên bỏ một miếng gừng để ngửi hương thơm của gừng và xem tính chất bên trong thịt gừng xem có bị xơ nhiều không. Củ gừng sẻ kích thước nhỏ, vỏ gừng màu xam xám sần sùi tuy nhỏ nhưng thường là gừng cay thơm ngon hơn những củ gừng to vỏ vàng sáng bóng. 

Gùng là thứ gia vị cần thiết, gùng còn là vị thuốc dân gian hữu hiệu có thể dùng hàng ngày. Tuy nhiên cần đặc biệt chú ý về cách sử dụng gừng.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên