10 thực phẩm "vàng" giúp tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông lạnh

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết thay đổi luôn khiến cơ thể yếu đi, dễ dàng bị vi khuẩn tấn công, xâm nhập, nhất là người già và trẻ nhỏ. Vì vậy hãy bổ sung ngay những thực phẩm "vàng" này vào thực đơn nhé.

Để tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống đỡ lại với những tác nhân nguy hại đó, ngoài việc rèn luyện thể lực bằng các môn thể dục thể thao, dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng. Cần chọn lựa những thực phẩm cung cấp nhiều chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ sự tấn công của các gốc tự do trước khi chúng gây hại cho cơ thể.

Bông cải xanh

10-thuc-pham-tang-cuong-mien-dich-mua-dong

Bông cải xanh (súp lơ) được chuyên gia khuyến khích ăn hằng ngày vì chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, C, E,... cũng như nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ khác.

Tỏi

toi

Tỏi là một trong những loại gia vị được dùng phổ biến trong các bữa ăn trên thế giới. Thậm chí đã có chuyên gia nhận định, tỏi là gia vị bắt buộc cần được bổ sung hằng ngày để tăng cường sức khỏe. Đầu tiên, tỏi giúp giảm huyết áp và làm chậm quá trình xơ cứng động mạch. Ngoài ra trong thành phần của tỏi có nhiều allicin - một chất giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Khoai lang

20151001182928-khoai-lang

Khoai lang thực sự là một siêu thực phẩm hoàn hảo - nguồn cung cấp vitamin A lý tưởng nhất - đáp ứng tới 561% giá trị dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể. Vitamin A chứa trong khoai lang tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ da và niêm mạc bên trong hệ tiêu hóa/phổi. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là một củ khoai lang - nướng, nghiền, thái lát hoặc áp chảo mà thôi.

Sữa chua

20151001182928-yoghurt

Sữa chua là món ăn nhẹ đặc, nhiều kem, có chứa rất nhiều lợi khuẩn probiotics. Những lợi khuẩn này sẽ tăng cường khả năng phòng chống bệnh tật, giảm đầy hơi của cơ thể, cũng như hạn chế các vi khuẩn có hại phát triển trong ruột. Hãy ăn 1- 2 hộp sữa chua mỗi ngày và bạn có thể yên tâm về sức đề kháng của mình, đó là chưa kể sữa chua còn bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D, kali và các loại protein cho cơ thể nữa.

Việt quất

20151001182928-blueberries

Việt quất có tác dụng cực kỳ lớn trong việc kích thích khả năng miễn dịch của cơ thể, giàu chất xơ, ít calo, đậm đặc vitamin C và măng-gan. Chúng cũng rất giàu polyphenol - một chất chống oxy hóa mạnh cũng như giúp giảm đầy bụng, khó tiêu cho cơ thể. Một cốc việt quất mỗi ngày sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho bạn, hoặc có thể ăn kèm với sữa chua/say sinh tố cũng rất ngon.

Bưởi

buoi_bdiv

Chứa nhiều các chất flavonoid - hợp chất hóa học tự nhiên được tìm thấy để tăng kích hoạt hệ thống miễn dịch. Ngoài ra trong bưởi hàm lượng vitamin C cao nhất trong các loại hoa quả là 95mg/100g ăn được; tiếp đến là kiwi 93mg/100g cao hơn cả chanh, dâu tây, ổi, quýt.

Ngũ cốc nguyên hạt các loại

ngu-coc-nguyen-hat-lut

Cung cấp nhiều phytochemical có lợi cho sức khỏe lại thêm vitamin E có nhiều trong hạt là nguồn chống ôxy hóa giúp ngừa ung thư nhất là ung thư tuyến tiền liệt cũng như giúp tăng hoạt động của hệ miễn dịch, giảm bệnh Alzheimer, ngăn ngừa chứng viêm khớp.

Ớt chuông vàng/đỏ

2b-15177155716871629296072

Ớt chuông cũng là thực phẩm giàu vitamin C. Một quả ớt chuông lớn chứa khoảng 317 - 341mg vitamin C. Do đó, việc bổ sung ớt chuông vào thực đơn hàng tuần cũng là cách nạp thêm vitamin C hiệu quả và giữ cho cơ thể khỏe mạnh hơn

Dứa

10b-15177155717181886745915

Dứa là trái cây nhiệt đới được công nhận rất giàu vitamin C. Cứ 200gr dứa tươi đã chứa đến 131% vitamin C mỗi ngày cho cơ thể. Ngoài ra, dứa cũng là nguồn cung cấp vitamin A, canxi, kali và chất xơ tốt nên đây cũng là thực phẩm nên bổ sung để tăng sức đề kháng lẫn bảo vệ cơ thể tốt hơn.

Trà đen

tang-suc-de-khang04-1514680369_680x0

Một nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ, phát hiện những người uống 5 cốc trà đen mỗi ngày trong hai tuần, lượng chất interferon trong máu cao gấp 10 lần so với những người uống giả dược. Interferon là những cytokin tự nhiên vừa chống virus vừa thúc đẩy hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa. Các chuyên gia khuyến khích mọi người uống trà đen và trà xanh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn