Kho loại cá nào cũng nên cho thìa này vào, cá hết mùi tanh, thơm ngon khó cưỡng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người không muốn ăn cá vì e ngại cá có mùi tanh. Tuy vậy, nếu biết cách kho thì cá sẽ hết mùi tanh, thơm ngon như mong đợi.

Cá kho là món ăn phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của rất nhiều gia đình. Với thịt cá mềm, đậm đà vị và màu nâu đỏ hấp dẫn, món này được kết hợp với cơm nóng sẽ trở thành một bữa ăn thơm ngon.

Tuy nhiên, một số người khi kho cá lại gặp phải vấn đề về mùi tanh không thể chấp nhận được. Để khắc phục điều này, đầu bếp chuyên nghiệp thường sử dụng một loại gia vị phổ biến có thể tìm thấy ở mọi nhà.

Cách sơ chế cá

Khi mua cá về, trước khi chế biến, bạn cần sơ chế cá và loại bỏ mùi tanh của nó. Cách đơn giản để khử mùi tanh là cho một ít muối vào cá khi sơ chế, ngâm trong vài phút rồi rửa sạch. Cách này giúp cá trở nên sạch và không bị tanh.

2

Khi mổ cá, bạn nên loại bỏ màng cá và màng đen bên trong bụng để giảm độ tanh. Sau đó, dùng dao khứa một đường ngang trên thân cá, cách đầu và thân khoảng 1cm, để lộ ra một đường gân trắng. Kéo từ từ dọc theo gân này cho đến khi hết. Làm như vậy trên cả hai mặt thân cá sẽ giúp cá giảm mùi tanh đáng kể.

Nếu bạn sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá nheo, cá hú hoặc lươn, bạn nên nấu một ít nước nóng và đổ lên con cá rồi cạo sạch nhớt. Cách này giúp cá trở nên sạch và không còn mùi tanh. Ngoài ra, bạn có thể ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 10-15 phút để giảm mùi tanh của cá.

Khi ướp cá

Khi ướp cá, cần tránh sử dụng quá nhiều gia vị phức tạp. Sau khi làm sạch và cắt cá thành từng khúc, cho vào một bát to và nêm vào chút mắm ngon, tương Bần, bột canh hoặc muối, hành khô băm nhỏ (tuỳ ý)...

Sau đó, ướp cá trong khoảng 2 giờ để cá thấm đều gia vị và trở nên chắc thịt hơn, thơm ngon hơn. Nếu không có nhiều thời gian, thời gian ướp cũng có thể rút ngắn xuống còn 50 phút.

3

Vì sao bạn nên kho cá với nước hàng?

Hãy sử dụng nước hàng tự nấu để kho cá để thịt cá thơm ngon hơn. Nếu bạn muốn thịt cá mềm và ngậy hơn, hãy thêm ít thịt ba chỉ vào nồi khi kho cá. Điều này sẽ tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món cá kho của bạn. Nếu không có thịt ba chỉ, bạn có thể thêm một ít dầu ăn hoặc mỡ lợn để giúp thịt cá không bị khô và thêm ngon miệng hơn.

Để kho cá, bạn cần cho cá và các nguyên liệu kho vào trong nồi. Hãy sắp xếp lớp riềng hoặc thịt xen kẽ với cá để tạo thêm độ ngon cho món cá kho của bạn. Sau đó, hãy cho nước vào và đun sôi trên lửa lớn. Nếu nước không đủ để ngập cá, bạn có thể thêm một ít nước ấm vào.

r

Trong quá trình kho, hãy nêm 1 thìa nước mắm nguyên chất để tăng thêm hương vị cho món cá kho của bạn. Nước mắm nguyên chất có hương vị thơm ngon và đậm đà và được coi là kẻ thù truyền kiếp của mùi tanh. Nó cũng giúp khử mùi tanh của cá một cách dễ dàng.

Một số người còn dùng nước mắm nguyên chất để rửa và khử mùi hôi của lòng cá non. Nước mắm cũng giúp thịt cá mềm hơn và tăng thêm hương vị cho món cá kho.

Để cá chín mềm, hãy đậy vung và đun lửa nhỏ khoảng 40-45 phút. Nếu bạn cần thêm nước, hãy thêm nước nóng và không nên cho nước lã vào nồi để tránh cá bị tanh. Sau khi cá đã chín, bạn có thể thêm ớt, tiêu khô hoặc tiêu xanh để tăng thêm hương vị.

Nếu bạn muốn có món cá kho 2 lửa, bạn có thể kho cá cho đến khi nồi cạn nước, sau đó để nồi cá kho nghỉ và khi ăn lại, đun thêm một lần nữa trên bếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link