Hà Nội: Đập sâu biến thành bãi tắm ngày hè

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vào mỗi buổi chiều, hàng trăm người dân đổ xô về đập nước Quán Trăn, xã Tân Xã (Thạch Thất, Hà Nội) để tắm giải nhiệt. Con đập này có nhiều chỗ sâu tới 20 m.

Đập nước Quán Trăn thuộc xã Tân Xã (Thạch Thất, Hà Nội). Đây là đập nước trị thủy lớn cung cấp nước cho nông nghiệp nhiều xã trên địa bàn huyện Thạch Thất. Khoảng thời gian từ 16-19h hàng ngày, hàng trăm người từ các bậc phụ huynh đến những em nhỏ 2-3 tuổi đổ xô ra đây tắm trên những chiếc xe kẹp 3, kẹp 4 kèm theo những chiếc phao cỡ lớn. Thậm chí có rất nhiều ô tô con chở cả gia đình ra đây giải nhiệt khiến triền đê trên đập luôn xảy ra tình trạng trật cứng xe cộ.

tranh nang

Đập nước Quán Trăn thuộc xã Tân Xã (Thạch Thất, Hà Nội). Đây là đập nước trị thủy lớn cung cấp nước cho nông nghiệp nhiều xã trên địa bàn huyện Thạch Thất.

Dọc bờ đập khoảng 500m, một hàng dài những chiếc xe máy đã chen nhau xếp hàng để xe. Cứ vài phút lại có tốp gần chục chiếc xe chở hết công suất. Người ôm phao bế cháu nhỏ xuống đập nước. Bên dưới đập, hàng trăm người đủ các lứa tuổi bơi và nghịch nước. Những thanh niên 15 tuổi trở lên tự tin bơi ra giữa đập, nơi mực nước sâu nhất. Còn những phụ huynh đưa con nhỏ và gia đình đi tắm chỉ ở gần bờ.

tranh nang2

Một em bé khóc vì không được ra bơi xa như bố mẹ và anh chị

Khoảng thời gian từ 16-19h hàng ngày, hàng trăm người từ các bậc phụ huynh đến những em nhỏ 2-3 tuổi đổ xô ra đây tắm trên những chiếc xe kẹp 3, kẹp 4 kèm theo những chiếc phao cỡ lớn. Thậm chí có rất nhiều người đi ô tô chở cả gia đình ra đây giải nhiệt khiến triền đê trên đập luôn xảy ra tình trạng chật cứng xe cộ.

Dọc bờ đập khoảng 500 m, một hàng dài những chiếc xe máy đã chen nhau xếp hàng. Cứ vài phút lại có tốp gần chục chiếc xe trờ tới.
Chị Hoàng Thơ ở xã Cần Kiệm chia sẻ, “mùa hè nóng nực ở đập Quán Trăn có rất nhiều người ra bơi. Những ngày đỉnh điểm lên tới hàng ngàn người. Hầu như các buổi chiều rảnh, gia đình tôi đều ra đây tắm. Tôi cùng các anh, chị trong gia đình đưa các cháu ra tắm mát và học bơi. Con trai tôi tên Đan Trường, mới được 3 tuổi nhưng rất thích nghịch nước. Ở quê, trẻ em được học bơi rất sớm. Biết đập nước sâu nên tôi đã chuẩn bị phao cẩn thận cho các cháu nhỏ trước khi xuống nước”

Chị Hoàng Thơ ở xã Cần Kiệm chia sẻ: “Mùa hè nóng nực, ở đập Quán Trăn có rất nhiều người ra bơi. Những ngày đỉnh điểm, số lượng lên tới hàng ngàn người. Hầu như các buổi chiều rảnh, gia đình tôi đều ra đây tắm. Tôi cùng các anh, chị trong gia đình đưa các cháu ra tắm mát và học bơi. Con trai tôi tên Đan Trường, mới được 3 tuổi nhưng rất thích nghịch nước. Ở quê, trẻ em được học bơi rất sớm. Biết đập nước sâu nên tôi đã chuẩn bị phao cẩn thận cho các cháu nhỏ trước khi xuống nước”.

Bên dưới đập, hàng trăm người đủ các lứa tuổi bơi và nghịch nước. Những thanh niên 15 tuổi trở lên tự tin bơi ra giữa đập, nơi mực nước sâu nhất. Còn những phụ huynh đưa con nhỏ và gia đình đi tắm chỉ ở gần bờ. Dù có người lớn kiểm soát ở gần bờ nhưng đối với những cháu nhỏ không được trang bị áo phao, chỉ trong tích tắc lơ là có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

tranh nang4

Nhiều ông bố cho con ngồi lên săm ô tô để đưa ra xa bờ.

Theo quan sát, xung quanh bờ đập Quán Trăn rộng lớn không hề có biển báo về mực nước sâu nguy hiểm và cũng không hề có ai kiểm soát.

tranh nang3

Nhiều cháu nhỏ trong khi vui đùa tự ý bơi ra xa bờ chỉ với chiếc áo phao mà không hề có sự giám sát của phụ huynh.

Cách đó không xa, trên cây cầu bắc qua đập, rất  nhiều thanh niên làng tụ tập nhảy từ trên cầu cao khoảng 5 m xuống hồ để thử cảm giác mạnh. Không chỉ nhảy đơn thuần, những thanh niên này còn thay đổi nhiều tư thế lộn ngược, xoay người, chúi đầu xuống để thể hiện với những thanh niên khác. Được biết, mực nước dưới chân cầu chỉ khoảng 3-4 m, xung quanh chân cầu là bờ kè có nhiều đá tảng rất nguy hiểm.

Anh Cấn Mạnh Hùng (26 tuổi), người dân địa phương cho biết: “Đây là con đập lớn duy nhất ở trong vùng. Mực nước trong đập sâu, ngay gần chân kè nơi nhiều người tắm mực nước sâu 2-3 m, còn ra xa giữa hồ sâu tới hơn 20 m nên nước luôn trong xanh. Những năm gần đây, người dân các xã lân cận tấp nập về bơi biến đập này nhộn nhịp như bãi tắm biển. Nhiều quán nước mọc lên mở dịch vụ cho thuê áo phao, săm ô tô với giá 15.000 đồng/1chiếc.

Anh Hùng cũng cho biết, chính vì độ sâu nên năm nào cũng có người tử vong tại đây. Gần nhất khoảng giữa mùa hè năm 2013, một cô gái ở xã bị chết dưới chân cầu. Người thân phải thuê thợ lặn vớt thi thể. Không chỉ con gái mà trước đó có cả thanh niên trai tráng nhảy cầu tắm vào buổi trưa cũng bị cảm lạnh chết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn