Hầm xương thêm thứ này, nước dùng trong, ngọt, không hôi, nấu gì cũng ngon

( PHUNUTODAY ) - Hầm xương không khó. Chỉ cần một vài mẹo nhỏ, phần nước xương hầm sẽ trong ngọt, thơm ngon.

Cách chọn xương lợn

Tùy vào món ăn, bạn có thể chọn phần xương lợn cho phù hợp. Nếu chỉ cần lấy phần nước dùng thì bạn có thể chọn các loại xương ống. Nếu dùng để nấu canh cùng các loại rau củ thì có thể chọn xương sườn.

Dù mua loại nào, bạn cũng cần chú ý quan sát. Nếu thấy phần thịt trên miếng xương có màu hồng nhạt, nhấn tay vào thấy có độ đàn hồi tốt, không bị nhớt, không có mùi lạ thì đó là phần xương tươi mới.

Nếu thấy thịt chuyển sang màu đỏ đậm, sờ vào thấy nhớt, không có độ đàn hôi, có mùi bất thường thì không nên mua.

Sơ chế xương lợn

Sau khi mua về, bạn cần làm sạch, khử mùi hôi của xương lợn rồi mới nấu. Nếu không làm kỹ ở bước này, nước hầm xương sẽ có mùi hôi, nhiều bọt, không ngọt.

Cách sơ chế xương lợn đơn giản nhất là rửa bằng nước muối pha loãng và một chút gừng đập dập.

meo-ham-xuong-01

Sau khi đã rửa sạch phần xương, hãy chuẩn bị một nồi nước sôi và bỏ xương vào chần trong vài phút cho sạch tạp chất, mùi hôi. Dùng thìa hớt hết lớp bọt nổi lên bề mặt. Sau đó, vớt xương ra và rửa lại bằng nước ấm.

Một mẹo khác để xương sạch, không hôi chính là ngâm trong nước muối loãng khoảng 30 phút. Quá tình ngâm sẽ giúp loại bỏ phần máu thừa, giảm mùi hôi của xương. Sau đó, chỉ cần đem xương rửa lại với nước sạch là được.

Mẹo hầm xương để có nước dùng trong, ngọt

- Thêm đúng loại gia vị

Khi hầm xương, bạn hãy thêm một chủ hành tím nướng thơm vào nồi. Ngoài ra, tùy theo khẩu vị, bạn có thể cho hành, gừng, rượu trắng vào hầm cùng xương cho thơm. Lượng nước phải đủ ngập phần xương. Bật bếp đun cho nồi nước sôi thì hạ nhỏ lửa để nước sôi lăn lăn.

- Không nêm muối ngay từ đầu

Nhiều người sẽ cho muối ngay từ đầu để nước xương đậm đà. Tuy nhiên, bạn nên cho muối vào nồi cuối cùng, khi nước dùng sắp hoàn thành. Cho muối quá sớm khiến các chất ngọt trong xương không tiết ra ngoài được.

- Hầm xương với rau củ tạo độ ngọt

meo-ham-xuong-02

Để phần nước xương có độ ngọt tự nhiên, bạn có thể hầm xương với các loại rau củ như cà rốt, hành tây, củ cải... Những loại rau củ này giúp nước dùng thơm và ngọt hơn mà không cần dùng đến bột ngọt.

- Thời gian hầm xương

Tùy vào loại xương, số lượng xương và mục đích nấu món gì mà bạn có thể căn chỉnh thời gian hầm xương cho phù hợp. Với loại xương ống chuyên dùng để nấu nước dùng cho các món bún, phở... thì thời gian hầm sẽ tương đối lâu. Với các nhà hàng, người ta có thể hầm xương trên 12 tiếng để nước dùng có vị ngọt đậm đà, thơm béo.

Đối với các món ăn hàng ngày, bạn có thể chọn xương sườn, móng giò... Để nồi nước dùng ngon, phần thịt mềm, bạn có thể hầm xương trong khoảng 1 tiếng. Lưu ý, không nên hầm xương quá 6 tiếng vì nấu lâu có thể làm nước dùng bị đục và có vị chua. Chú ý quan sát xem phần thịt bám xung quanh xương đã chín mềm như ý muốn hay chưa để dừng nấu cho đúng thời điểm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link