Hạn chót nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Người lao động cần lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết hiện vẫn còn một số lượng lớn người lao động chưa làm thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Người Lao động đưa tin, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết đến ngày 23/11, đã có 342.652 đơn vị gửi danh sách xác nhận hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 11.734.372 người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp (tương đương 95,8% tổng số đơn vị đã nhận danh sách rà soát và bằng 99,1% số lao động đã được cơ quan BHXH gửi danh sách rà soát).

Tuy nhiên, BHXH Việt Nam cho biết hiện còn một số đơn vị sử dụng lao động chưa gửi danh sách người lao động thuộc diện được hỗ trợ (cập nhật đúng, đủ thông tin về số tài khoản ngân hàng, số điện thoại...) đến cơ quan bảo hiển xã hội để có cơ sở thực hiện chi hỗ trợ từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hạn chót nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định, người lao động đã từng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và còn thời gian bảo lưu đóng bảo hiểm thất nghiệp có nhu cầu nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ làm thủ tục đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện để nhận gói hỗ trợ. Hạn cuối để tiếp nhận đề nghị hỗ trợ của người lao động thuộc nhóm này là đến ngày 20/12/2021. Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ hoàn thành chi trả hỗ trợ cho người lao động chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

Sau ngày 30/11/2021, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa nhận được hỗ trợ sẽ phải tự thực hiện thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Thủ tục tương tự như thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ dành cho người lao động đã dừng tham gia và đang có quá trình bảo lưu đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Khoảng 50% trong tổng số lao động dự kiến thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp

Theo Sức khỏe & Đời sống, đến ngày 23/11/2021, cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết hưởng hỗ trợ cho 852.008 người đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Còn một lượng lớn người lao động thuộc nhóm này chưa thực hiện đủ thủ tục với cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận hỗ trợ. Ngoài ra, có một số người lao động bị từ chối giải quyết do không đủ điều kiện hỗ trợ hoặc phải điều chỉnh, bổ sung thông tin để đảm bảo đủ điều kiện nhận hỗ trợ đúng theo quy định.

Trước đó, theo dự kiến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có trên 2,42 triệu người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, số hồ sơ đệ nghị nhận hỗ trợ của nhóm này gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội mới đạt khoảng hơn 1,2 triệu, bằng 47% tổng số lao động dự kiến thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link