Hầu hết các mẹ pha sữa sai cách cho con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hầu hết cha mẹ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong việc pha sữa cho bé, khiến bé không hấp thu đủ chất dinh dưỡng có trong sữa.

Bên cạnh sữa mẹ, nguồn dinh dưỡng từ các loại sữa công thức đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là giai đoạn sau khi bé đã cai sữa mẹ. Tuy nhiên, việc cho bé uống sữa thế nào là hợp lý nhất, đúng cách nhất, giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt nhất thì không phải cha mẹ nào cũng biết.

Những sai lầm nghiêm trọng khi pha sữa cho con mà cha mẹ nào cũng măc phải

Theo TS Từ Ngữ - Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, một đứa trẻ cần phát triển tốt và có sức khỏe tốt thì cần phải có hệ tiêu hóa tốt. Sữa công thức đóng vai trò rất lớn trong việc bổ sung dinh dưỡng cho bé. 

Pha sữa cho bé là một việc quen thuộc của bất cứ bà mẹ nào khi đang nuôi con nhỏ, thế nhưng dù quen thuộc mẹ vẫn có thể mắc phải rất nhiều sai lầm. Việc pha sữa không đúng cách sẽ khiến bị đau bụng, không hấp thu đủ dinh dưỡng và gặp nhiều vấn đề khác về đường tiêu hóa nói riêng và sự phát triển cơ thể nói chung.

Dùng nước khoáng pha sữa cho bé 

Chuyên gia Từ Ngữ khuyến cáo, cha mẹ tuyệt đối không dùng nước khoáng pha sữa cho bé, vì trong sữa đã có đầy đủ chất dinh dưỡng, dùng nước khoáng là thừa các chất khoáng trong cơ thể của trẻ. Thừa canxi có thể dẫn tới táo bón, sỏi thận, thận làm việc kém hiệu quả giảm hấp thu các chất khoảng khác như sắt, kẽm, magie. Thừa natri cơ thể sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào.

Dùng nước khoáng pha sữa cho bé có thể tạo ra một số chất trung gian nguy hiểm, vì vậy tốt nhất mẹ chỉ nên dùng nước lọc đun sôi để nguội pha sữa cho con.

Hầu hết cha mẹ pha sữa sai cách cho con
Pha sữa đúng cách không phải cha mẹ nào cũng biết

Dùng nước nóng pha sữa sẽ làm biến đổi các chất dinh dưỡng có trong sữa

Cha mẹ chỉ nên pha sữa bột với nước đun sôi để nguội khoảng 40 độ c đế bé ngon miệng và không làm mất các chất dinh dưỡng

Pha sữa bằng nước cháo

Nếu mẹ nào có thói quen pha sữa cho bé bằng nước cháo loãng thì cần phải thay đổi ngay, bởi đây là sai lầm khi cho bé yêu uống sữa cực kỳ nghiêm trọng đấy, do trong sữa có nhiều vitamin A, còn trong nước cơm và cháo chủ yếu là chất bột với chất lipoxidase – một loại chất sẽ phá hủy vitamin A, sử dụng nước cơm hay nước cháo loãng để pha sữa là bạn đã làm mất đi của bé một hàm lượng vitamin A đáng kể rồi đấy, không những thế, lượng tinh bột có trong nước cơm, nước cháo còn khiến trẻ khó hấp thu dưỡng chất canxi, từ đó trẻ có thể chậm tăng trưởng chiều cao, kìm hãm sự phát triển của hệ răng, khó ngủ, rối loạn tiêu hóa, còi xương, suy dinh dưỡng...

Đong thìa sữa không chuẩn

Mẹ đong nhiều quá sẽ gây ra thừa, ít quá sẽ thiếu chất dinh dưỡng cho bé.

Quan niệm sai về nước ấm

Theo chuyên gia Từ Ngữ, nước ấm là nước đun sôi để đến nhiệt độ phù hợp pha sữa công thức chứ không phải lấy nước sôi trộn với nước lạnh cho vừa đủ ấm để pha. Đấy là sai lầm rất nghiêm trọng trong quá trình pha sữa của các mẹ.

Hầu hết cha mẹ pha sữa sai cách cho con
Cha mẹ cần loại bỏ ngay những cách pha sữa sai lầm

Để tay ướt khi pha sữa

Nhiều mẹ có thói quen tráng bình sữa, rót nước, tay đang ướt cứ thể vẫn vô tư lấy sữa pha. Thử tưởng tượng nước dính vào muỗng múc sữa, rớt xuống phần sữa khô, lâu ngày sẽ làm sữa vón cục, ẩm mốc, gây hại cho sức khỏe của bé sơ sinh.

Luộc bình sữa quá lâu

Tất cả các bình sữa và núm vú đều có giới hạn chịu nhiệt nhất định (thông thường thì tối đa là 3 phút trong nước sôi). Nếu bình và núm vú bị đun nóng quá giới hạn này, nó sẽ có thể bị biến dạng hoặc nguy hiểm hơn là “thôi” ra một số chất không tốt đối với cơ thể của bé.

Vì vậy, mẹ không nên cẩn thận quá mức bằng cách luộc bình thật kĩ, thật lâu. Thay vào đó, chỉ cần luộc bình theo đúng thời gian được chỉ dẫn của nhà sản xuất là có thể đảm bảo vệ sinh rồi.

Cách pha sữa cho bé: Thử sữa lên mu bàn tay

Để thử độ ấm nóng vừa đủ của sữa, mẹ tuyệt đối đừng nên thử bằng miệng nếu không muốn lây cho con hàng tá vi khuẩn. Thay vào đó, nhỏ vài giọt sữa lên mu bàn tay để kiểm tra nhiệt độ thích hợp của sữa khi cho con bú.

Đó là những điều cha mẹ cần hết sức lưu ý khi pha sữa cho con để bé được cung cấp dưỡng chất một cách khoa học nhất mà không bị ảnh hưởng đến các vấn đề về tiêu hóa, về sức khỏe,…

Những thứ mẹ cần chuẩn bị trước khi đi đẻ
Những thứ mẹ cần chuẩn bị trước khi đi đẻ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mẹ cần chuẩn bị tâm lý và những đồ dùng cần thiết trước khi sinh con khoảng 1 tháng để không bị động khi tới ngày chuyển dạ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn