Hầu hết những người con lớn lên hiếu thảo với cha mẹ đều xuất thân từ 4 kiểu gia đình sau

( PHUNUTODAY ) - Con cái hiếu thảo hay không đều có sự liên quan đến việc giáo dục của gia đình.

Bố yêu mẹ, con cái sẽ học hỏi theo

Chúng ta đều biết chính sự bao dung, yêu thương của người cha dành cho người mẹ sẽ khiến con cái nhìn vào đó và học theo. Khi đứa trẻ còn nhỏ, cha là người đầu tiên bé tiếp xúc, cách cha đối xử với mẹ có thể đoán trước được đứa trẻ sẽ đối xử với gia đình của mình như nào khi lớn lên.

Người cha là biểu tượng sức mạnh cho con cái, mỗi cử chỉ của người cha sẽ hướng dẫn thái độ của con cái đối với gia đình khi chúng lớn lên.

Nếu người cha yêu thương mẹ và có ý thức gánh vác trách nhiệm của mình thì như hạt giống hiếu thảo sẽ gieo vào lòng con cái.

hieu-thao3

Khi mẹ tâm trạng thoải mái, con sẽ thích gần gũi

Một người mẹ không ổn định về mặt cảm xúc sẽ khiến con cái chịu hậu quả nặng nề.

Có nhiều đứa trẻ xuất thân từ gia đình có mẹ thường xuyên đánh đập, mắng mỏ, lớn lên thì sẽ khiến đứa trẻ không còn muốn gắn bó với mẹ, thậm chí còn ghét chính mẹ của mình.

Bà mẹ nào thì cũng thương con, nhưng vì người mẹ không ổn định về mặt cảm xúc, lúc nào mất bình tĩnh với con nên đứa trẻ sẽ cảm thấy tổn thương.

hieu-thao

Mẹ là đại diện cho sự dịu dàng trong trái tim con, là người dễ dàng nhất để con buông bỏ sự phòng thủ và đến gần hơn.

Cha mẹ sẵn sàng lắng nghe và con cái sẽ đáp lại sự yêu thương

Mối quan hệ giữa con người với nhau có thể được quản lý thông qua cửa sổ ngân hàng tình cảm.

Khi cha mẹ giao tiếp với con cái và lắng nghe tâm tư của con cái, chính là họ đang liên tục gửi những đồng tiền cảm xúc vào sổ ngân hàng tình cảm. Càng tiết kiệm thì con cái càng đáp lại bằng tình cảm khi chúng lớn.

Việc trẻ lớn lên có hiếu thảo hay không thực sự có thể được nhìn thấy từ những trải nghiệm thời thơ ấu của chúng.

con-cai

Nếu cha mẹ không sẵn lòng lắng nghe những trăn trở của con, thì chúng sẽ ngày càng không muốn nghe lời cha mẹ.

Cha mẹ sẽ lắng nghe tâm tư bên trong của con cái, con cái sẽ hình thành thói quen chia sẻ cảm xúc của mình với cha mẹ, với sự gắn kết này, sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái sẽ gần gũi hơn.

Cha mẹ tôn trọng và chấp nhận, con cái mang lòng cảm kích

Cha mẹ không tôn trọng mong muốn của con mình thực chất đang áp dụng một nền giáo dục độc đoán. Con cái được giáo dục theo kiểu này sẽ không quý trọng công lao khó nhọc của cha mẹ mà sẽ nảy sinh tâm lý báo thù, khi lớn lên sẽ rời xa người thân.

Khi cha mẹ tôn trọng con cái là đang bảo vệ trái tim mỏng manh của con, khi cha mẹ chấp nhận con là họ đang ôm ấp một đứa con kém hoàn hảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link