Hãy nấu xôi đậu xanh theo cách dưới đây vừa nhanh, gọn, ngon cho bữa sáng bằng nồi cơm điện

( PHUNUTODAY ) - Hãy nấu xôi đậu xanh theo cách dưới đây vừa nhanh, gọn, ngon cho bữa sáng bằng nồi cơm điện - ai ăn cũng thích.

xoi-do-xanh

 

Cách nấu xôi đậu xanh dẻo ngon đơn giản nhất. Đơn giản với bát gạo nếp cái hoa vàng thật ngon, thêm vài nắm đậu xanh lòng vàng được ngâm kỹ rồi đồ lên cho gạo và đậu xanh chín mềm dẻo là các bạn có ngay đĩa xôi đỗ xanh dẻo dai nhưng rất thơm ngon hấp dẫn rồi!

Cách nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu:

500g nếp

100g đậu xanh

1/2 trái dừa rám

100g đậu phộng

Gia vị: đường, muối.

Thực hiện:

Để cho ra hạt xôi dẻo, thơm, nên chọn nếp sáp loại ngon. Đây là loại nếp đặc sản của vùng Đồng Tháp Mười, có mùi thơm tự nhiên, độ dẻo cao nên thường được chọn để đồ xôi, nấu chè hoặc làm bánh.

Muốn tránh cập rập vào buổi sáng, bạn nên chuẩn bị nếp và đậu xanh từ tối hôm trước. Nếp vo sạch rồi ngâm trong nước. Đậu xanh cũng ngâm qua đêm, khi nấu sẽ nở đều và mềm rất nhanh. Sáng dậy vớt nếp ra cho ráo, nhớ trộn vào tí muối để xôi không bị nhạt. Đậu xanh vớt ra cho vào nồi cơm điện nấu với nước cho vừa chín. Sau đó cho nếp vào, canh nước thiêm thiếp là vừa đẹp (cho nhiều nước như khi nấu gạo tẻ sẽ làm xôi bị nhão). Dùng vá trộn đều cho nếp lẫn với đậu xanh rồi nhấn nút nấu tiếp.

xoi-do-xanh1

 

Trong lúc chờ xôi chín, lấy dừa ra dùng đồ cạo lấy phần cơm. Dừa để ăn xôi ngon nhất là dừa rám, tức trái dừa chưa khô hẳn, cơm dừa vẫn béo nhưng còn độ dẻo, hơi mềm, ăn không bị xảm. Tuy vậy, ở các thành phố lớn khó tìm được dừa rám, bạn có thể mua dừa đã nạo sẵn ở chợ, chọn phần cơm dừa màu trắng, không có vụn gáo màu nâu xen lẫn.

Ngoài cơm dừa, món xôi đậu xanh sẽ mất ngon nếu thiếu muối đậu phộng rang. Gọi là “muối” nhưng thật ra chỉ cần một muỗng cà phê muối để pha một chén đầy muối đậu phộng. Đậu phộng rang vàng (lửa nhỏ, để đậu chín đều bên trong và không bị khét), đem giã dập rồi cho vào chén. Cho thêm đường vào với tỷ lệ 1 đậu 1 đường, trộn đều.

Cách 2:

Nguyên liệu

- 400gr gạo nếp

- 200gr đậu xanh (nên chọn loại đậu xanh mà lòng của nó màu xanh, không nên chọn loại có lòng màu trắng vì đó là đậu đã để lâu dễ gây sượng)

- Một thìa cà phê muối tinh

Cách làm:

Gạo nếp và đậu xanh ngâm trước khoảng hai giờ, sau đó vo sạch để ráo nước. Riêng đậu xanh cần vo và đãi cho sạch vỏ

Khi gạo và đậu đã ráo nước thì cho vào nồi cơm điện, đồng thời cho thìa muối tinh trộn đều.

Đổ nước sao cho ngập phần gạo khoảng 0,5cm. Cắm điện, đợi khi sôi thì mở nắp, nhanh tay đảo đều rồi đóng kín. Khi nồi cơm điện chuyển sang nút ủ ấm thì đợi thêm khoảng 10 phút là xôi đã chín tới.

Xôi dẻo dai, đậu xanh bở bùi với cách nấu xôi ngon như trên kể cả khi bạn để xôi qua đêm cũng sẽ không bị rắn, lại gạo mà xôi vẫn giữ được độ dẻo mềm như khi mới nấu.

Mẹo nhỏ: 

Nếu nấu xôi có nước dừa thì bạn phải đợi tới khi xôi chín, cho nước cốt dừa vào và đảo đều tay. Đợi cho xôi bốc hơi bớt, mới rắc đường vào trộn đều. Không nên trộn đường khi xôi còn quá nóng, vì làm như thế xôi sẽ nát.

Món xôi đậu xanh bổ dưỡng, đậm đà vị đường và muối, thơm ngậy nước cốt dừa, món này cũng rất thích hợp để cúng kiếng tổ tiên ngày Tết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link