Heo nái giả thịt bò đều nhiễm vi sinh gây bệnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các mẫu thịt heo của Công ty TNHH Bính Hạnh đều nhiễu vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, thương hàn...

Ngày 17/2, Chi cục Thú y TP HCM cho biết kết quả xét nghiệm 4 mẫu thịt heo lấy trong vụ Công ty TNHH Bính Hạnh (209/14 Lê Văn Sỹ, phường 13, quận 3) đều nhiễm vi sinh vượt ngưỡng theo quy chuẩn.

Trong đó, có 3 mẫu nhiễm vi khuẩn Salmonella (có thể gây ngộ độc thực phẩm, thương hàn) và 1 mẫu nhiễm đồng thời E.Coli (gây bệnh tiêu chảy) và tổng vi khuẩn hiếu khí.

Những mẫu thịt heo nái đang làm giả thịt bò bị thu giữ.

Trước đó, ngày 3/2 Chi cục Thú y TP phối hợp với phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an TP.HCM), “đột kích” vào Công ty TNHH Bính Hạnh bắt quả tang ông Nguyễn Xuân Bính, tổng giám đốc đang tổ chức cho công nhân ngâm tẩm hóa chất, huyết bò và nước để phù phép thịt heo nái thành thịt bò tung ra thị trường tiêu thụ.

Thời điểm này, công ty có 4 công nhân đang thực hiện các công đoạn pha cắt thịt heo nái để phù phép thành thịt bò. Khu vực sơ chế rất dơ bẩn, sàn nhà huyết bò chảy lênh láng, bốc mùi. Qua kiểm tra, Chi cục Thú y xác định tổng số thịt heo nái vừa nhập về là 2.044kg, đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Trong đó, có 1.179kg chưa ngâm hóa chất, 110kg đã ngâm hóa chất và 755kg đã ngâm hóa chất đang trong quá trình bảo quản.

Ngoài ra, Chi cục Thú y còn phát hiện hai bọc nilong đựng bột hóa chất màu trắng, không mùi có tên Metabisulfite. Theo một cán bộ Thú y, loại hóa chất này chỉ được phép dùng trong bảo quản các loại rau củ, không được dùng để bảo quản thịt.

Theo ông Bính, việc biến thịt heo nái thành thịt bò thực hiện từ đầu tháng 11-2015. Theo đó, cứ 4g sáng công ty nhập khoảng 600kg thịt heo do mối hàng ở P.Tam Hòa (Biên Hòa, Đồng Nai) giao đến bằng xe gắn máy.

Thịt heo nái nguyên mảng được công nhân cắt từng khối nửa kg hoặc cắt lát mỏng ngâm vào một dung dịch với tỉ lệ: 100g hóa chất - 6 lít huyết bò - 56 lít nước lọc. Ngâm khoảng 15 phút, số thịt này đưa vào kho bảo quản, kinh doanh gắn mác thịt bò. Hóa chất Metabisulfite, ông Bính mua từ chợ Kim Biên (Q.5), mỗi lần mua 2kg và ba ngày mua một lần để ngâm thịt heo giúp thịt tươi lâu, khử mùi.

Với phương thức thủ đoạn này, ông Bính còn cho biết thịt heo nái nạc nhập vào 125.000 đồng/kg, qua sơ chế ngâm tẩm hóa chất ông bán cho các đầu mối giao cho nhiều quán phở trên địa bàn TP.HCM với giá từ 135.000 đến 140.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo Chi cục Thú y TP, thực chất giá thịt heo nái chỉ dao động từ 60.000  - 70.000 đồng/kg, như vậy ông Bính có thể thu lợi gần 50% lượng sản phẩm được bán ra.

Theo TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP HCM, metabisulfite có tác dụng làm cho trắng, hạn chế oxy hóa và hạn chế nấm mốc. Tuy nhiên metabisulfite cũng như các chất tương tự là natri bisulfite… không được dùng cho thịt vì sẽ phá hủy hết các vitamin trong thịt, nhất là vitamin B1. Ngoài ra, đối với người tiêu dùng nếu dùng quá liều lượng cho phép sẽ có nguy cơ gây dị ứng và lên cơn khó thở ở những người bị bệnh hen suyễn.

Những chính sách quan trọng về ôtô, xe máy cần biết sau Tết
Những chính sách quan trọng về ôtô, xe máy cần biết sau Tết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ôtô phải có bình cứu hỏa trên xe, tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy… là những chính sách quan trọng về ôtô, xe máy cần biết sau Tết.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT