Rợn người quy trình nhuộm gà bằng hóa chất gây ung thư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để gà sau khi thịt có màu vàng bắt mắt, người bán không ngần ngại dùng thuốc nhuộm vải để nhuộm gà.

Thịt gà là thực phẩm phổ biến cùng với thịt bò và thịt lợn. Nhưng thời gần đây, dư luận không khỏi lo lắng trước thông tin tiểu thương dùng thuốc nhuộm vải để "nhuộm" gà sau khi giết mổ. Gần đây nhất, ngày 30/1, UBND thị xã Long Khánh (Đồng Nai) cho biết vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà Bùi Thị Huệ (P. Xuân Thanh) vì dùng thuốc nhuộm vải để "nhuộm" gà sau khi giết mổ.

Cụ thể, thị xã Long Khánh đã phạt bà Huệ 24 triệu đồng về hai hành vi giết mổ gia cầm không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và sử dụng hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm.

Theo cơ quan chức năng, sau khi đội kiểm tra liên ngành thị xã kiểm tra điểm giết mổ gia cầm của bà Huệ đã phát hiện cơ sở này dùng hóa chất pha với nước có màu vàng để nhúng gà cho hợp “gu” người tiêu dùng.

Qua lấy mẫu xét nghiệm, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 xác định chất nhuộm gà màu vàng là thuốc nhuộm thường dùng trong ngành dệt may.

Rợn người quy trình nhuộm gà bằng hóa chất gây ung thư.

PGS.TS Phạm Ngọc Thạch, giảng viên ĐH Nông Nghiệp Hà Nội, cho biết hóa chất nhuộm vải không thể nào sử dụng trong việc nhuộm thực phẩm bởi những tác hại khôn lường.

PGS.TS Lê Văn Thọ, ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết những chất tạo màu vàng thường dùng trong công nghiệp nhuộm sợi là những chất thuộc nhóm VAT yellow 1, 2, 3, 4 hoặc chất Auramine O.

Những chất này được khuyến cáo chỉ dùng trong công nghiệp, tuyệt đối không dùng trong thực phẩm hoặc làm chất phụ gia trộn vào thức ăn cho người và động vật.

Mặt khác, những chất này đã được Bộ NN&PTNT bổ sung vào danh sách những chất cấm sử dụng trong chăn nuôi và thực phẩm vì độc hại và có nguy cơ gây ung thư cho người ăn vào.

Theo PGS.TS Lê Văn Thọ, một nghiên cứu mới đây trên động vật cho thấy chất Auramine O gây ung thư ở chuột cống và chuột nhắt.

Nó cũng gây hư hại ADN trong tế bào gan, thận và tủy xương khi thí nghiệm trên thú sống, kể cả ở trên người khi thí nghiệm trong ống nghiệm.

“Như vậy nếu những thuốc nhuộm công nghiệp được trộn vào thức ăn cho gà hoặc trộn vào thức ăn cho cá hay pha nước nhúng cho gà sau khi đã giết mổ để tạo màu vàng hấp dẫn, đều có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn vào”, PGS.TS Lê Văn Thọ cảnh báo.

Cụ thể hơn. PGS.TS Phạm Ngọc Thạch cho biết việc tích lũy lâu dài những hóa chất này có thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch, gây trụy tim, suy hô hấp và nguy hiểm hơn có thể gây ung thư.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, nhấn mạnh thêm những người sử dụng hóa chất nhuộm vải để nhuộm gà cũng có thể bị ảnh hưởng trực tiếp.

“Việc tiếp xúc với những hóa chất này khi nhuộm gà có thể gây dị ứng da, viêm da, nặng hơn là lở loét, ngứa ngáy và có thể lên cơn hen suyễn, khó thở nếu hít phải” - BS Trần Ngọc Lưu Phương cho biết thêm.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, hiện các cơ quan chức năng mới phát hiện việc sử dụng chất này ở diện rất hẹp và đa số dùng cho gà công nghiệp, cả gà lông trắng và lông màu.

Tuy nhiên, để tránh mua phải gà nhuộm hóa chất, PGS.TS Phạm Ngọc Thạch cho rằng người dân không nên có tâm lý phải mua bằng được những con gà da mỡ vàng, óng ánh thì mới là gà ngon. Với nhóm gà lông trắng sau khi giết mổ sẽ có màu da bình thường là màu trắng hồng. Riêng với gà thả vườn hoặc gà ta thì màu da có màu vàng chanh rất nhạt. Vì vậy người tiêu dùng không nên mua những con gà đã làm sẵn có màu da vàng bất thường.

Phẫn nộ: Tài xế ôtô cán bé trai nhiều lần cho đến chết
Phẫn nộ: Tài xế ôtô cán bé trai nhiều lần cho đến chết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi gây tai nạn cho cậu bé đáng thương, thay vì dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu thì tài xế lại cho xe cán qua người nhiều lần rồi bỏ chạy.
Người phụ nữ dành căn nhà giữa Hà Nội cho người vô gia cư đón Tết
Người phụ nữ dành căn nhà giữa Hà Nội cho người vô gia cư đón Tết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Câu chuyện về người phụ nữ dành chọn căn nhà 2 tầng giữa phố Hà Nội cho người vô gia cư ở nhờ đón Tết khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT