Sự thật clip làm gạo giả như "ảo thuật" gây bão mạng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đoạn clip được cho là “nông dân sản xuất gạo giả” lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội khiến dư luận hoang mang.

Mới đây, trên một fanpage nổi tiếng vừa đăng tải đoạn clip với dòng chú thích: "Người nông dân bây giờ họ sản xuất gạo nhanh quá bà con ạ".

Trong clip, một người phụ nữ đảo đều cát trong chiếc chảo gang nóng, chỉ trong vài giây những hạt màu trắng như gạo nở đầy trong chảo, người phụ nữ chỉ việc lấy dụng cụ gạt hạt gạo ra ngoài. Những động tác điêu luyện của người phụ nữ khiến nhiều người phải thốt lên: "Ảo quá", "Cứ như ảo thuật ấy".

Sự thật clip làm gạo giả như "ảo thuật" gây bão mạng.

Ngay khi đăng tải, clip này nhanh chóng nhận được hơn 7 trăm nghìn lượt xem và hơn 17.000 lượt chia sẻ cùng nhiều bình luận. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng fanpage này đưa ra thông tin sai sự thật. Đây không phải là clip sản xuất gạo giả mà là cách nổ bỏng gạo truyền thống.

Theo đó, người ta sẽ rang một nắm thóc cùng với cát trong một chiếc chảo nóng. Với nhiệt độ cao, những hạt thóc sẽ nổ để trở thành bỏng gạo. Nhờ cho thêm cát mà những hạt gạo nổ ra không bị cháy, nở đều hạt hơn.

Đoạn clip gây bão mạng.

Trước đó thông tin gạo làm bằng khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp Trung Quốc tràn vào Việt Nam cũng khiến dư luận hoang mang. Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN & PTNT), ông Tiệp khẳng định những thông tin trên chỉ là tin đồn.

Trong khi đó, một chuyên gia đến từ viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết, ông chưa nghe thông tin về loại gạo trên. Tuy nhiên, theo suy nghĩ của vị này, gạo nilon đắt gấp mấy lần gạo thật. Thời buổi kinh tế thị trường lấy lợi nhuận đặt lên hàng đầu, chẳng có lý do nào họ làm giả để bán.

Có thể thấy, đây lại là một trường hợp đăng thông tin thất thiệt và sai lệch, gây hoang mang dư luận thường thấy tại một số diễn đàn trên mạng xã hội hiện nay, lợi dụng việc người dân đang rất lo lắng về thực phẩm bẩn hay thực phẩm giả. Trước đó một vụ việc tương tự như trên đã xảy ra. Những hình ảnh về xưởng sản xuất làm giả Coca Cola rất bẩn thỉu được đăng tải trên một fanpage đã thu hút tới hơn 50.000 lượt chia sẻ và hàng nghìn comments, khiến nhiều người vốn là tín đồ của loại đồ uống này hoang mang. Tuy nhiên, thực tế, đây hoàn toàn không phải là hình ảnh ở Việt Nam mà là những hình ảnh được lấy từ một đợt truy quét hàng giả của chính quyền thành phố Gujranwala, Pakistan.

Đã quá nhiều trường hợp cảnh báo về thói quen like, share một cách vô tội vạ, khi sự việc chưa hề được kiểm chứng khiến cho cộng đồng mạng và dư luận xã hội hoang mang. Vì vậy, trước mỗi nguồn thông tin trôi nổi, người dùng mạng ở Việt Nam cần hết sức tỉnh táo, tránh để mình trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của thế giới ảo.

Cảnh báo chiêu vờ va chạm khi tham gia giao thông để cướp
Cảnh báo chiêu vờ va chạm khi tham gia giao thông để cướp
(Xã hội) - (Phunutoday) - Với chiêu vờ va chạm vào xe người phụ nữ khi tham gia giao thông, nhóm đối tượng xấu đã nhanh chóng cướp tiền của nạn nhân rồi tẩu thoát.
Chơi 1 mình ở thang cuốn siêu thị, bé trai gặp tai nạn kinh hoàng
Chơi 1 mình ở thang cuốn siêu thị, bé trai gặp tai nạn kinh hoàng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi đang chơi một mình ở bên cạnh thang cuốn ở siêu thị, cậu bé không may bị mắc kẹt tay vào tay vịn của thang và bị cuốn theo.
Cha mẹ mải nói chuyện, con gái 2 tuổi bị thang cuốn kẹt đứt tay
Cha mẹ mải nói chuyện, con gái 2 tuổi bị thang cuốn kẹt đứt tay
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mới đây, một vụ tai nạn thang cuốn thương tâm vừa xảy ra khiến bé gái 2 tuổi bị đứt lìa ngón tay.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT