Hết rằm tháng 7 có cần kiêng kị tháng "cô hồn" nữa không? Đây là điều mà ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - “Có thờ có thiêng có kiêng có lành” chính vì thế nếu cố gắng tránh thì chúng ta cũng như gia đình sẽ không bị “ma trêu quỷ hờn”, thậm chí rước vong vào nhà. Vậy hết rằm tháng 7 có cần kiêng kị nữa không?

1. Sau rằm tháng 7 âm liệu có phải kiêng kị nữa không?

Có không ít người kĩ tính cho rằng, kiêng kị tháng cô hồn nên cố gắng thực hiện xuyên suốt từ đầu tháng tới cuối tháng do tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Nhưng thật ra, tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, chúng ta có thể nhìn nhận từ nhiều góc độ với những góc nhìn khách quan như sau:

Ông Nguyễn Mạnh Cường nguyên cán bộ Viện Tôn giáo: Việc kiêng kị chỉ nên tính tới ngày 15 âm lịch tháng cô hồn.

thang-co-hon-la-gi-nhung-dieu-kieng-ky-nen-lam1

Tháng cô hồn kiêng gì, nên làm ra sao… đều do dân gian tự đặt ra chứ không có thuyết nào dạy như thế. Các nhà nên cúng trước ngày Rằm, còn ngày Rằm lên chùa lễ Vu Lan, rồi đi vãn cảnh mùa Vu Lan, làm việc thiện… Việc kiêng kị cũng chỉ tới Rằm, sau khi đi lễ chùa về thì người dân không cần phải kiêng kị nữa, mọi thứ đều bình thường.

Với những người buôn bán lớn, ký kết hợp đồng, đặc biệt là việc liên quan tới đất cát, động thổ, xây nhà, bất động sản người ta vẫn kiêng – đó là tùy quan niệm của mỗi người. Cá nhân ông cho rằng, mọi người cần tránh kiêng thái quá, chỉ nên kiêng hết Rằm tháng bảy âm lịch thôi.

Còn chuyện cưới vợ gả chồng thì nên kiêng theo tích chuyện Ngưu Lang - Chức Nữ. Cái gì thuộc về khía cạnh tâm linh người ta đã kiêng kị rồi thì mình nên theo cho hòa đồng.

GS Ngô Đức Thịnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam: Tháng 7 âm lịch không phải cái gì cũng kiêng

Những kiêng kị nêu trên trong tháng cô hồn chỉ để giải quyết vấn đề tâm linh, nếu kiêng được, tâm lý sẽ vui vẻ an tâm hơn vì quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Nhưng những kiêng kị tháng cô hồn chỉ tương đối theo quan điểm của từng vùng, miền hay cá nhân, chứ khoa học chưa chứng minh được là không kiêng những điều cấm kị tháng Bảy sẽ gặp họa.

Cũng chưa ai chứng minh nếu kiêng được những điều cấm kị sẽ gặp an lành. Đừng vì sợ ma quỷ mà gò bó mình, bởi cũng có người có thể gặp tai họa vì kiêng quá mức. Các chuyên gia tâm linh đều cho rằng, kiêng kị tháng cô hồn tùy từng lĩnh vực cụ thể, không phải cái gì cũng kiêng.

2. Những điều kiêng kị rằm tháng 7

Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn

Ngày này Diêm Vương “thả cửa” cho ma quỷ, vong hồn về dương gian nên chúng “vất vưởng” xung quanh rất nhiều. Theo dân gian, thời điểm buổi đêm là lúc ma quỷ “lộng hành” nhất nên chúng ta nên hạn chế đi chơi quá khuya.

Không bơi lội trong tháng cô hồn

Ma quỷ lang thang khắp nơi trong tháng cô hồn, nhất là những nơi có nước như sông suối, ao hồ… Vì vậy theo dân gian nên kiêng bơi lội trong thời gian này, nếu không cẩn thận dễ bị trẹo chân chuột rút thậm chí có thể bị ”ma rủ”.

Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã

thang-co-hon-6332

Tháng cô hồn cũng là tháng của quỷ đói, chúng thiếu thốn mọi thứ nên luôn lang thang khắp nơi. Nếu chúng ta tùy tiện đốt vàng mã có thể sẽ khiến ma quỷ bu quanh lại bạn nhiều hơn gây ảnh hưởng đến cuộc sống, vận hạn của bạn.

Không đứng gần cây đa, cây đề

Có câu ”quỷ gốc đa, ma gốc đề” ý muốn nói vào ban đêm dưới gốc cây đa, cây đề hội tụ rất nhiều âm khí. Nhất là vào tháng cô hồn tốt nhất nên kiêng đứng gần, ngồi, nằm hay trốn ở đó để tránh bị ”ma trêu quỷ hờn”.

Không nhặt tiền lẻ rơi vãi trên đường

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ không chừng.

Tránh để mũi dép hướng về giường

Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường, nếu không ma quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường ngủ chung với bạn.

Kiêng chụp ảnh ban đêm

Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ 'vô hình' vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  khoevadep.com.vn copy link