Hiện đang có 1 loài hoa tím mộng mơ nở khắp núi rừng, khiến bao người nhung nhớ

( PHUNUTODAY ) - Cây sim là loài cây mọc phổ biến ở các vùng núi, nông thôn của nước ta. Nhắc đến cây sim, người ta thường nghĩ đến rượu sim được làm từ trái sim rất ngon và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó hoa sim cũng rất quen thuộc khi xuất hiện trong nhiều bài hát, bài thơ nổi tiếng.

Cùng tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa và cách trồng, chăm sóc cây sim trong bài viết dưới đây:

Nguồn gốc, ý nghĩa cây sim

Cây hoa sim có nguồn gốc ở Nam và Đông Nam Á, từ Ấn Độ đến Philippines và Indonesia. Những nơi mà nó phát triển trong một loạt các môi trường sống từ mực nước biển đến độ cao khoảng 2100 m. Cây hoa sim là cây bụi thường xanh cao đến 2m, có lông dày, ngắn và mềm trên thân non.

Mùa này hoa sim nở khắp núi rừng

Mùa này hoa sim nở khắp núi rừng

Tại Việt Nam, hoa sim là loại cây mọc hoang dại rất nhiều ở khu vực miền núi, trải dài trên triền đồi, triền núi không khó để nhìn thấy những cây hoa sim tím mọc thành từng bụi rất đẹp mắt.

Hiện nay cây đang được ưa chuộng trồng thành tưng bụi để trang trí sân vườn, công viên hay khu du lịch… Cây được trồng như một hàng rào, thảm hoa để trang trí, mỗi khi hoa nở nhìn như những thảm màu tím rất bắt mắt. Kỹ thuật trồng cây sim lại khá đơn giản, chăm sóc dễ.

Cây sim tím mang biểu tượng của tình yêu chung thủy

Cây sim tím mang biểu tượng của tình yêu chung thủy

Dần dần cây sim được nhiều người biết đến, nên chúng được sử dụng để làm cây cảnh. Cây sim có thể thích hợp trang trí trong sân vườn, khuôn viên hay xung quanh tường rào đều rất đẹp.

Cây sim mọc trên núi đồi, không ai chăm sóc nhưng vẫn sống rất khỏe và tốt, chúng được mang ý nghĩa chung thủy. Những bông hoa sim màu tím mang nét buồn, thể hiện tình yêu nam nữ dù xa cách nhưng vẫn hướng về nhau.

Loài hoa sim tím khiến bao kẻ mộng mơ thương nhớ

Loài hoa sim tím khiến bao kẻ mộng mơ thương nhớ

Đặc điểm, phân loại cây sim

Cây sim có thân cây nhỏ, có lớp lông dày bao phủ cao khoảng 1 - 2m.

Lá cây có hình oval dài khoảng 5 - 8cm, rộng khoảng 2cm đến 4cm. Mặt trên của lá sim bóng nhẵn, mặt sau là màu vàng nhạt có lông.

Hoa sim thường mọc thành chùm 3 bông hoặc mọc đơn lẻ, cuống hoa có độ dài từ 0.5cm đến 2.5cm. Mỗi bông thường có 5 cánh hình trứng, màu tím hoặc hồng và có độ dài khoảng 5mm đến 7mm.

Những chùm hoa sim tím hút hồn

Những chùm hoa sim tím hút hồn

Quả sim có kích thước khoảng 10mm đến 15mm x 8mm đến 10mm màu xanh, lúc chín có màu đen và mềm có vị ngọt. Bên trong quả sim có nhiều hạt, khi bổ đôi quả thấy hạt xếp thành hình như bông hoa.

Cây sim trong đời sống

  • Tác dụng đối với sức khỏe

Các thành phần như rễ, lá, quả sim được dùng để làm dược liệu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Chúng có tác dụng chữa các bệnh đau nhức, tiêu chảy, cầm máu… Đặc biệt dược liệu từ cây sim còn được sử dụng để bổ huyết, dưỡng thai.

Quả sim dùng để ăn và ngâm rượu rất tốt

Quả sim dùng để ăn và ngâm rượu rất tốt

  • Nguyên liệu làm rượu sim

Quả sim thường được sử dụng để làm rượu sim rất ngon và có công dụng như: Bổ máu, bổ thận tráng dương, chống lão hóa…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn